ศูนย์ทนายฯ เผย ตร.จับเยาวชน-วัยรุ่น 4 ราย กล่าวหาวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้า ก.แรงงาน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย ตร.จับเยาวชน-วัยรุ่น 4 ราย กล่าวหาวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้ากระทรวงแรงงาน หลังศาลออกหมายจับ ม.112-วางเพลิง

19 ก.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2564 ช่วงค่ำถึงดึก ชุดสืบสวน สน.ดินแดง และกองบังคับการสืบสวนสอบสวน บช.น. เข้าจับกุมประชาชน 3 ราย เป็นเยาวชน 1 ราย ตามหมายจับศาลอาญาและศาลเยาวชนฯ ที่ออกวันเดียวกัน ในข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์และหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้ากระทรวงแรงงาน เมื่อคืนวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา

ตกเย็นวันต่อมา (18 ก.ย. 2564) หลังศาลเยาวชนฯ และศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 3 ราย โดยศาลอาญาให้ติด EM พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหาทั้งสองกระทำซ้ำการกระทำที่ถูกกล่าวหาอันเป็นการเสื่อมเสียแก่พระมหากษัตริย์ ห้ามเข้าร่วมการชุมนุม และห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 15.00 – 06.00 น. มีรายงานว่า ชุดสืบสวน บช.น. ยังร่วมกับ สภ.บางปะอิน เข้าจับกุมวัยรุ่นอีก 1 ราย ที่บ้านในอำเภอบางปะอิน จังหวัดอยุธยา ตามหมายจับจากเหตุเดียวกัน ก่อนควบคุมตัวมาที่ สน.พหลโยธิน เพื่อทำบันทึกจับกุมและสอบปากคำ

ทั้งนี้ ในการออกหมายจับทั้ง 4 ราย ตำรวจไม่ได้มีการออกหมายเรียกมาก่อน ขณะถูกจับกุมถูกยึดโทรศัพท์ ทำให้บางรายไม่สามารถติดต่อผู้ที่ไว้ใจเพื่อแจ้งการถูกจับกุมตามสิทธิของผู้ถูกจับกุมได้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ไม่มีการแจ้งสิทธิตามกฎหมาย บางรายไม่ทราบด้วยว่า ตนถูกจับจากเหตุอะไร และภายหลังถูกจับกุมบางรายไม่ได้ถูกนำตัวไปยังสถานีตำรวจเจ้าของคดีหรือท้องที่ที่ถูกจับกุมในทันทีตามกฎหมาย 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มได้ในเว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท