คนไทยในสวีเดน-ฝรั่งเศส จัดรำลึก 15 ปี ต่อต้านรัฐประหาร 19 กันยา

คนไทยในสวีเดนและฝรั่งเศส จัดรำลึก 15 ปี ต่อต้านรัฐประหาร 19 กันยา 'เสรีประชาธิปไตยนักเรียนไทยในยุโรป' ย้ำจุดยืน หนุนผู้ประท้วงรัฐบาลในไทย ให้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาล รวมถึง ส.ว.ยุติบทบาททางการเมืองทันที ให้รัฐสภานำรัฐธรรมนูญ 40 กลับมาใช้อีกครั้ง และให้องค์กรตุลาการยกเลิกการรับรองการรัฐประหารในอดีตที่ผ่านมา และนำบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในข้อหาล้มล้างการปกครอง

19 ก.ย.2564 เนื่องในวันครบรอบ 15 ปี การรัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร โดย กองทัพในชื่อ คมช. หลายกลุ่มจัดกิจกรรมรำลึกแสดงออกซึ่งการต่อต้านการทำรัฐประหารดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าในยุโรป อย่างประเทศ สวีเดน ที่ Odenplan, Stockholm และในฝรั่งเศส ที่ Place de la Bastille, Paris คนไทยที่อยู่ที่นั่นจัดกิจกรรมคู่ขนาดไปกับในประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ แถลงการณ์กลุ่มเสรีประชาธิปไตยนักเรียนไทยในยุโรป และประเทศสมาชิก 15 ประเทศ ออกแถลงการณ์เรียกร้อง 3 ข้อเนื่องในวาระนี้ด้วย คือ ยืนยันข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลในประเทศไทย ให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาล รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ และยุติบทบาททางการเมืองทันที ให้รัฐสภานำรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 (รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน) กลับมาใช้อีกครั้ง และให้องค์กรตุลาการ ยกเลิกการรับรองการรัฐประหารในอดีตที่ผ่านมา และให้นำบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในข้อหาล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการปกครองประเทศให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ และป้องกันวงจรอุบาทว์ที่มาจากการรัฐประหารไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้ : 

แถลงการณ์กลุ่มเสรีประชาธิปไตยนักเรียนไทยในยุโรป และประเทศสมาชิก 15 ประเทศ เนื่องในวันครบรอบ 15 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549

ประวัติศาสตร์ได้สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการรัฐประหารไม่ใช่อารยะวิธีในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง การยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นการละเมิดและลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน มีแต่จะนำมาซึ่งความแตกแยก ความไม่โปร่งใส และปัญหาการทุจริต 

เพื่อดำรงไว้ซึ่งหลักการประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง กลุ่มเสรีประชาธิปไตยนักเรียนไทยในยุโรป และประเทศสมาชิก 15 ประเทศ จึงขอประณามการรัฐประหาร โดยมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้ 

1. ยืนยันข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลในประเทศไทย ให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาล รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ และยุติบทบาททางการเมืองทันที

2. ให้รัฐสภานำรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 (รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน) กลับมาใช้อีกครั้ง 
 
3. ให้องค์กรตุลาการ ยกเลิกการรับรองการรัฐประหารในอดีตที่ผ่านมา และให้นำบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในข้อหาล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการปกครองประเทศให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ และป้องกันวงจรอุบาทว์ที่มาจากการรัฐประหารไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท