สมาหพันธ์แรงงานฮ่องกง HKCTU ปิดตัว กังวลรัฐบาลปราบปราม

องค์กรแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง HKCTU ประกาศจะยุบสหภาพภายในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากกังวลในเรื่อง "ความปลอดภัยส่วนบุคคลของสมาชิก" ที่ผ่านมา HKCTU สนับสนุนการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานในฮ่องกง รวมทั้งมีจุดยืนต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่

การแถลงข่าวของสมาหพันธ์แรงงาน HKCTU เมื่อ 19 ก.ย. 64
ที่มา: Facbeook/
職工盟(HKCTU)

สมาหพันธ์แรงงาน (HKCTU) ในฮ่องกงประกาศเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2564 ว่าพวกเขาจะปิดตัวสมาหพันธ์แรงงาน หลังจากที่ Mung Siu-tat ผู้บริหารสูงสุดของ HKCTU ประกาศว่าเขาได้ลาออกและเดินทางออกนอกฮ่องกงแล้วเพราะ "กังวลเรื่องความเสี่ยงทางการเมืองและความปลอดภัย"

ประธาน HKCTU Joe Wong Nai-yuen กล่าวว่าในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาสมาชิกสหภาพของพวกเขาได้รับข้อความมากขึ้นเรื่อยๆ พวกเขามองว่าการดำเนินสหภาพต่อไปจะสร้างความเสี่ยงให้กับความปลอดภัยส่วนบุคคลของของสมาชิก เมื่อการมีอยู่ของสมาหพันธ์แรงงานถูกรัฐบาลมองว่าเป็นความผิด

การลาออกของกลุ่มผู้นำอย่างเดียวไม่เพียงพอที่การันตีความปลอดภัยของสมาชิก ทำให้เมื่อพิจารณาเรื่องความเสี่ยงและราคาที่ต้องจ่ายแล้วพวกเขาก็ตัดสินใจยุบ HKCTU

การยุบสมาหพันธ์แรงงาน HKCTU นี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในช่วงที่มีการประชุมวิสามัญวันที่ 3 ต.ค. ที่จะถึงนี้ โดยที่มีคะแนนเสียงโหวตจากกลุ่มสหภาพที่เกี่ยวข้องกับทางสมาหพันธ์ฯ  4 ใน 5 เห็นชอบให้มีการปิดตัวสมาหพันธ์

Wong กล่าวว่า "ผมหวังว่าจะขอโทษต่อสหภาพแรงงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาพันธ์ฯ รวมถึงต่อชาวฮ่องกงทุกคน จากการที่พวกเรา HKCTU ไม่สามารถเคลื่อนไหวต่อไปข้างหน้าได้"

HKCTU เป็นสหภาพแรงงานที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ 31 ปีที่แล้ว พวกเขาเป็นหนึ่งในองค์กรและกลุ่มนักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ถูกตั้งเป้าหมายจากทางการ นับตั้งแต่ที่มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีนเมื่อเดือนมิถุนายน 2563

สื่อที่สนับสนุนรัฐบาลจีนกล่าวหาว่ากลุ่ม HKCTU "สมคบคิดกับต่างชาติ" ในช่วงที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในปี 2562 จากการที่ HKCTU ส่งเสริมให้มีการนัดหยุดงานประท้วงทั่วฮ่องกงและสนับสนุนให้คนงานจัดตั้งสหภาพแรงงานใหม่ของพวกเขาขึ้นมาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่ดีขึ้น กลุ่ม HKCTU โต้ตอบคำครหาว่าการที่พวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรสหภาพแรงงานระดับนานาชาตินั้นเป็นสิ่งที่กระทำโดยชอบด้วยกฎหมายและเป็นสิ่งที่ปฏิบัติโดยทั่วไป

ตำรวจของฮ่องกงกล่าวว่าพวกเขาจะ "คอยติดตามกลุ่มเหล่านี้ว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือมีการละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติหรือไม่"

HKCTU เป็นตัวแทนของกลุ่มสหภาพแรงงานที่เกี่ยวข้องมากกว่า 80 กลุ่ม และจากสถิติเดือนสิงหาคม กลุ่มนี้มีสมาชิกประมาณ 140,000 ราย เป็นกลุ่มที่มีบทบาทในขบวนการแรงงานในอดีตหลายครั้ง เช่นการประท้วงนัดหยุดงานของคนงานท่าเรือเมื่อปี 2556 ที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 40 วัน กลุ่มนี้ยังก่อตั้งโดย Lee Cheuk-yan อดีตนักการเมืองฝ่ายค้านผู้ที่ถูกสั่งลงโทษจำคุก 14 เดือน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาในข้อหาชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงถูกสั่งลงโทษเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้จากข้อกล่าวหาที่ว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532

อดีตประธาน HKCTU ที่ทำงานเป็นพนักงานบนเครื่องบิน Carol Ng Man-yee ก็เป็นหนึ่งในนักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาล 47 รายที่ถูกตั้งข้อหาด้านความมั่นคงเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจากเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งรอบแรกอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อเดือนมิถุนายน 2563

การปิดตัว HKCTU ยังส่งผลให้พวกเขาระงับการฝึกอบรม 200 คอร์สเรียนในศูนย์ 15 แห่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 1,000 ราย โดยที่รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและสวัสดิการ Law Chi-kwong เคยกล่าวว่าทางรัฐบาลจะหาทางลดผลกระทบในเรื่องนี้โดยหาแสวงหาความช่วยเหลือจากกลุ่มอื่นๆ เท่าที่จะเป็นไปได้

Lam Kam-piu ประธานสหภาพพนักงานบริษัทนิวเวิร์ลด์เฟิร์สต์บัสที่มีสมาชิก 500 รายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมาหพันธ์แรงงาน HKCTU กล่าวว่าเขาเสียใจที่ทางสมาหพันธ์แรงงาน ประกาศจะยุบตัวลงแต่ก็เข้าใจเหตุผลที่ทำเช่นนั้น จากการที่ HKCTU มีการจัดฝึกอบรมที่ช่วยเหลือแรงงานในการเปลี่ยนงานได้หลังจากเกษียณอายุแล้ว "มันน่าเศร้าที่รัฐบาลของพวกเขาไม่มีความอดกลั้นมากพอ" Lam Kam-piu กล่าว

เรียบเรียงจาก

Hong Kong’s largest opposition trade union confirms disbandment, expects, to fold by early October, SCMP, 19 September 2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท