'บอร์ดการเงินการคลัง' ขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็น 70% เปิดทางกู้เพิ่ม

'บอร์ดการเงินการคลัง' ขยายเพดานหนี้สาธารณะจากร้อยละ 60 เป็นร้อยละ 70 เพิ่มพื้นที่ทางการคลังให้กับรัฐบาล และไม่เป็นอุปสรรคหากรัฐบาลมีความจําเป็นต้องกู้เงินเพื่อดําเนินนโยบายการคลังในระยะปานกลาง

20 ก.ย.2564 สํานักงานบริหารหนี้สาธารณะ กลุ่มบริหารความเสี่ยงหนี้สาธารณะ รายงานว่า อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (20 ก.ย.2564) คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐได้มีมติเห็นชอบให้มีการทบทวนกรอบสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จากเดิมที่กําหนดไว้ ต้องไม่เกินร้อยละ 60 เป็น ต้องไม่เกินร้อยละ 70 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ทางการคลังให้กับรัฐบาล และไม่เป็นอุปสรรคหากรัฐบาลมีความจําเป็นต้องกู้เงินเพื่อดําเนินนโยบายการคลังในระยะปานกลาง โดยยังคงมีความสามารถในการชําระหนี้อยู่ในเกณฑ์ดี

การทบทวนกรอบสัดส่วนการบริหารหนี้สาธารณะในครั้งนี้เป็นไปตามความในมาตรา 50 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ที่กําหนดให้มีการทบทวนสัดส่วนต่างๆ อย่างน้อยทุก 3 ปี

สำหรับคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ นั้นมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  รมว.คลัง เป็นรองประธาน และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ร่วมเป็นกรรมการ เช่น ปลัดกระทรวงการคลัง,ผู้ว่าแบงก์ชาติ,เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ,ผอ. สำนักงบฯ เป็นต้น

ฐานเศรษฐกิจรายงานเพิ่มเติมว่า การปรับเพดานหนี้สาธารณะเป็นร้อยละ 70 จะช่วยเปิดช่องให้รัฐบาลมีโอกาสออกฎหมายกู้เงินสำหรับใช้รับมือโควิดและกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม นอกเหนือจากแผนบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบ 65 ได้อีกประมาณ 1 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตาม เรื่องการกู้จะต้องดูความเหมาะสมของสถานการณ์ไม่จำเป็นว่าเมื่อขยายเพดานหนี้แล้วจะต้องกู้เพิ่ม เพราะขณะนี้รัฐบาลยังเหลือกรอบเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน อีกกว่า 4.2 แสนล้านบาทให้ใช้ได้

ทั้งนี้ข้อมูล สถานการณ์หนี้สาธารณะของไทย ณ สิ้นเดือน กรกฎาคม 2564 พบว่า อยู่ที่ 8,909,063 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 55.59 ของจีดีพี ที่ 16,027,047 ล้านบาท โดยสัดส่วนหนี้ แบ่งเป็น หนี้รัฐบาล 7,836,723 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจ 781,052 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่ทำธุรกิจในภาคการเงิน (รัฐบาลค้ำประกัน) 284,141 ล้านบาท และหนี้หน่วยงานของรัฐ 7,146 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท