ม.อ. มอบปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้ 'สุรชัย ตรงงาม' ทนายสิทธิ-สิ่งแวดล้อม

สภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีมติเป็นเอกฉันท์มอบปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้กับ 'สุรชัย ตรงงาม' ในฐานะ “ทนายของประชาชน” ผู้ทำงานประเด็นสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม

 

 

20 ก.ย.2564 เพจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ - PSU Law โพสต์ประกาศว่า สภามหาวิทยาลัยมีมติเป็นเอกฉันท์มอบปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิที่มีผลงานดีเด่นเป็นคุณประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และประเทศชาติ ให้กับ สุรชัย ตรงงาม

เพจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ - PSU Law ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวดับ สุรชัย ว่า เขาประกอบวิชาชีพทนายความตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 โดยตั้งแต่เริ่มต้นประกอบวิชาชีพนี้ก็ทำงานในฐานะ “ทนายของประชาชน” โดยเริ่มต้นทำคดีสิทธิมนุษยชนกรณีแม่ฆ่าลูกตัวเองเนื่องจากความเครียดทางเศรษฐกิจสังคม ในนามของมูลนิธิเพื่อนหญิง

จวบจนกระทั่งปัจจุบัน สุรชัยก็ยังคงทำหน้าที่ในบทบาทเดิมของตนในการช่วยเหลือคนตัวเล็กตัวน้อยในสังคมอย่างแน่วแน่ ผ่านการต่อสู้คดีในทางกฎหมายเพื่อวางบรรทัดฐานที่ดีในทางกฎหมาย (Strategic Litigation) ซึ่งล้วนเป็นคดีที่สำคัญของสังคมไทยที่เมื่อเอ่ยถึงแล้วเป็นที่รับรู้ของสังคมในวงกว้างทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคดีโรงไฟฟ้าถ่านหินบ่อนอก-หินกรูด คดีโคบอลต์-60 คดีคุกคามเสรีภาพของสื่อมวลชนของ สุทธิชัย หยุ่น คดีท่อส่งก๊าซไทย-มาเลเซียที่จะนะ คดีชุมชนบ้านคลิตี้ที่ลำห้วยคลิตี้ปนเปื้อนสารตะกั่ว คดีคุ้มครองแหล่งซากฟอสซิลอายุ 13 ล้านปี จ.ลำปาง คดีสิ่งแวดล้อมมาบตาพุด คดีฟ้องเพิกถอนประกาศยกเลิกการใช้สารพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส เป็นต้น

สุรชัย เป็นทนายความคนแรก ๆ ของไทยที่เห็นความสำคัญของสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และพยายามขับเคลื่อนเพื่อให้สิทธิดังกล่าวนั้นเกิดผลในความเป็นจริง โดยเล็งเห็นว่าความยุติธรรมทางสิ่งแวดล้อมเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของหลักนิติธรรม จึงได้ร่วมก่อตั้งโครงการนิติธรรมสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้พัฒนามาเป็นมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อมในเวลาต่อมา ในฐานะทนายความด้านสิ่งแวดล้อม สุรชัยได้ใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้แก่ชาวบ้านตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 จนกระทั่งปัจจุบัน หากเอ่ยถึงทนายความที่ต่อสู้เพื่อประชาชนในปัจจุบัน ชื่อของ สุรชัย ต้องปรากฏเป็นชื่อต้น ๆ อย่างแน่นอน ด้วยความแน่วแน่มั่นคงในการทำหน้าที่ “ทนายความของประชาชน” อย่างซื่อตรง ยึดมั่นในหลักการทางกฎหมาย ประกอบกับความซื่อสัตย์สุจริตในวิชาชีพและอ่อนน้อมถ่อมตนของสุรชัย จึงเป็นแบบอย่างของการเป็นนักกฎหมายที่ดีให้แก่นักกฎหมายและนักศึกษาของคณะนิติศาสตร์

นอกจากการทำงานในภาคปฏิบัติแล้ว ในแง่วิชาการสุรชัยก็ใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์แก่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อีกทั้งยังพัฒนาตนเองในทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอเห็นได้จากผลงานทางวิชาการที่นำเสนอในหลายโอกาส โดยงานวิชาการที่ปรากฎนั้นก็เป็นงานที่พัฒนานิตินโยบายทางด้านกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่สำคัญหลายประการ เช่น กฎหมายวิธีพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อม การพิสูจน์สิทธิในคดีป่าไม้และที่ดิน และการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (E.I.A.) เป็นต้น

จากที่กล่าวมา ไม่ว่าจะพิจารณาในแง่คุณธรรมและจริยธรรมของนักกฎหมาย ความรู้ความสามารถและผลงานทางวิชาการที่ผลักดันนโยบายสำคัญของประเทศที่เป็นประโยชน์ต่อคนตัวเล็กตัวน้อยที่ไม่มีอำนาจต่อรองทางการเมือง คณะนิติศาสตร์จึงเห็นว่าสุรชัย ตรงงาม ในฐานะ “ทนายความของประชาชน” เป็นผู้สมควรได้รับปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท