Skip to main content
sharethis

ผู้จัดการชุมนุมคาร์ม็อบ จ.นครพนม เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์เป็นระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร จาก อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ สภ.เมืองนครพนม จากการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

22 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (22 ก.ย. 2564) ประกอบ วงศ์พันธ์ จากกลุ่มนครพนมสิบ่ทน เดินทางจาก อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม มาที่ สภ.เมืองนครพนม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการจัดชุมนุมคาร์ม็อบ เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดย พ.ต.ท.คำดี เฮียงบุญ รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.เมืองนครพนม แจ้งข้อหาแก่ประกอบ ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาตรา 9 ตามข้อกำหนดที่ 30 จากการชุมนุม 'คาร์ม็อบ นครพนมสิบ่ทน ไล่ประยุทธ์' ซึ่งจัดขึ้นเมือวันที่ 7, 15 และ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา และมีผู้ชุมนุมมากกว่า 50 คน

 

หลังรับทราบข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาได้เจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขอให้การปฏิเสธและทำคำให้การมาเป็นหนังสือภายในเวลา 20 วัน

ประกอบ ซึ่งเดินทางเข้ามารายงานตัวที่ อ.เมืองนครพนม ด้วยรถจักรยานยนต์ เป็นระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร เล่าว่า จ.นครพนม ได้มีการจัดคาร์ม็อบมาแล้ว 4 รอบ มีการตรวจ ควบคุม เฝ้าระวังโรคในระหว่างการจัดกิจกรรม โดย อสม. และมีการแจ้งให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเว้นระยะห่าง รวมถึงมีการแจกหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมคาร์ม็อบ

 

ประกอบ เล่าว่า ตัวเองมีอาชีพเป็นช่างทำเหล็กดัด รั้วแสตนเลส แต่สภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำทำให้งานที่เคยได้รับมาทำลดลงอย่างมากสร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเอง ครอบครัวและประชาชนทั่วไป จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัวเองไม่พอใจรัฐบาล โดยเขาเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออก รัฐบาลต้องเร่งจัดหาและกระจายวัคซีน นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้อำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญต้องเป็นของประชาชน องค์กรอิสระต้องยึดโยงกับประชาชน

"เรารู้ว่ารัฐบาลนี้ขับเคลื่อนโดยเสียงด่าของประชาชน ถ้าอยากได้วัคซีน ก็ต้องด่าเพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลจัดหามาให้" ประกอบกล่าว

ประกอบคาดว่าสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเอาผิดตัวเองนั้น เป็นเพราะตัวเองมีชื่อเป็นผู้แจ้งจัดการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ โดยเป็นผู้แจ้งจัดการชุมนุมรวม 3 ครั้ง ส่วนอีก 1 ครั้งเป็นชื่อของผู้อื่น

"ที่ไปแจ้งการชุมนุมก็เพื่อต้องการให้กิจกรรมถูกต้องตามกฏหมาย" ประกอบกล่าว พร้อมระบุว่าสภาพทั่วไปใน อ.เมืองนครพนม ซึ่งตลาดสด ตลาดกลางคืนยังเปิดเป็นปกติ

สำหรับการชุมนุมคาร์ม็อบในวันที่ 7 ส.ค. 2564 ที่ จ.นครพนม นั้น เป็นการจัดคาร์ม็อบคู่ขนานกับการชุมนุม #ม็อบ7สิงหา ใน กทม. ซึ่งจัดโดยกลุ่มเยาวชนปลดแอก

ส่วนการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบในวันที่ 15 ส.ค. 2564 ของกลุ่มนครพนมสิบ่ทนนั้นเป็นการจัดคาร์ม็อบคู่ขนานกับการชุมนุม Car mob x Car Park โดยสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net