Skip to main content
sharethis

สมาคมอุตสาหกรรมการเดินทางและท่องเที่ยวสหราชอาณาจักร (ABTA) เผยนายจ้าง 69% จำเป็นจะต้องเลิกจ้างพนักงานเพิ่มอีก หลังโครงการที่รัฐช่วยจ่ายเงินเดือนสิ้นสุดลง ชี้การตั้งกฎเกณฑ์ควบคุม COVID-19 ที่ซับซ้อน ยิ่งซ้ำเติมไม่ให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว

ช่วงกลางเดือน ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา ABTA ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมการเดินทางและท่องเที่ยวของสหราชอาณาจักร ได้เผยแพร่รายงานการสำรวจ ระบุว่านายจ้างในธุรกิจการเดินทางท่องเที่ยวสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 (ร้อยละ 69) คาดว่าจะต้องปลดพนักงานออกเพิ่มอีกภายใน 30 ก.ย. 2564 นี้

ABTA ระบุว่ารัฐบาลได้ตั้งกฎเกณฑ์ที่ซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับการเดินทางและท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักรช่วง COVID-19 ซึ่งได้สร้างความเสียหายอย่างมากกับอุตสาหกรรมการเดินทางและท่องเที่ยว

ABTA คาดว่าคนทำงานเกือบ 100,000 คน ในอุตสาหกรรมการเดินทางและท่องเที่ยวรวมทั้งอุตสาหกรรมสายการบิน จะถูกเลิกจ้างหรือต้องลาออกจากงานเมื่อโครงการช่วยเหลือ Job Retention Scheme ที่รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานที่ถูกพักงานชั่วคราว ร้อยละ 80 ของเงินเดือน โดยโครงการฯ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย. 2564 นี้ และตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 226,000 คน เมื่อประเมินรวมผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรม ABTA ยังระบุว่าว่าร้อยละ 43 ของคนทำงานอุตสาหกรรมการเดินทางและท่องเที่ยวหลายหมื่นคนยังคงต้องพักงานอยู่

คนทำงานในอุตสาหกรรมการบินทั้งระบบ อยู่ในความเสี่ยงจากผลกระทบ COVID-19
ITF เรียกร้องช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบจาก 'โทมัส คุก' ล้มละลาย

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่น ๆ มาก เนื่องจากระเบียบการเดินทางเข้าประเทศนั้นยุ่งยากซับซ้อน มีการเปลี่ยนกฎเกณฑ์บ่อยครั้ง และคิดค่าธรรมเนียมแพง นอกจากนี้ ABTA ยังเรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกแผนการบังคับให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วต้องเข้ารับการตรวจแบบ PCR ที่มีค่าใช้จ่ายสูงเมื่อเดินทางกลับอังกฤษอีกด้วย หลังจากที่สายการบินและสนามบินต่าง ๆ เคยเรียกร้องไว้ก่อนแล้ว

มาร์ค แทนเซอร์ ประธานบริหารของ ABTA ระบุในแถลงการณ์ว่า "ข้อจำกัดด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลได้เข้ามาขัดขวางการเดินทางในช่วงฤดูร้อน ส่งผลให้พนักงาน ธุรกิจ และการเชื่อมโยงของสหราชอาณาจักรตกอยู่ในความเสี่ยง"

ความเคลื่อนไหวของ ABTA ครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรเตรียมทบทวนข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศภายในวันที่ 1 ต.ค. 2564 ทั้งนี้ในช่วงเดือน ก.ค.- ส.ค. 2564 พบว่าการจองการเดินทางกว่าร้อยละ 58 ถูกเลื่อนหรือยกเลิก เนื่องจากความสับสนต่อนโยบายจำกัดการเดินทาง

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
COVID-19: Two-thirds of travel firms plan job cuts when furlough ends, industry body warns (James Sillars, SkyNews, 14 September 2021)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net