Skip to main content
sharethis

ภาคประชาสังคม และเอกชน จับมือรวบรวมข้อมูลแรงงานข้ามชาติจากเพื่อนบ้านที่ต้องการฉีดวัคซีน หวังช่วยทุกคนเข้าถึงวัคซีน เพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 ระยะยาว ตั้งเป้ากว่าแสนรายชื่อ เปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์-ออนไซต์ ถึงเดือน ธ.ค. นี้

22 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากเสมสิกขาลัยว่า วันนี้ (22 ก.ย. 2564) มูลนิธิ Bangkok Community Help, โครงการทำดีได้ดี และบริษัท สวัสดีช้อป จำกัด ในนาม Deemoney และองค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคมด้านแรงงานร่วมมือกันดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลแรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มีความประสงค์รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยใช้ศักยภาพและความเชี่ยวชาญของแต่ละองค์กรเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานของรัฐ ทั้งนี้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระยะยาว

 

การเก็บข้อมูล จะมี 2 รูปแบบคือ คณะทำงานจะลงไปตั้งโต๊ะเก็บข้อมูลในแต่ละชุมชนตามมาตรการในการป้องกันโควิด-19 เพื่อช่วยลดภาระในการกรอกข้อมูลที่แรงงานบางกลุ่มอาจเข้าไม่ถึง หากชุมชนใดต้องการให้เครือข่ายช่วยเหลือสามารถติดต่อมาได้ที่ LINE ID: semcontact

อีกรูปแบบคือ แรงงานสามารถกรอกข้อมูลด้วยตนเองผ่านกูเกิ้ลฟอร์ม โดยสามารถคลิกลิงก์ https://forms.gle/zCM9X6Gidou6GzFD7 เพื่อกรอกข้อมูล ซึ่งคณะทำงานจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมด ประสานกับกระทรวงแรงงานและกรมควบคุมโรคในการดำเนินการฉีดวัคซีนต่อไป โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

การเก็บข้อมูลจะแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก ตั้งแต่ตอนนี้ถึงเดือน ต.ค. ระยะที่ 2 ภายในเดือน พ.ย และระยะที่ 3 อาจเป็นการเก็บตกภายในเดือน ธ.ค. เพื่อกระจายและให้สามารถเข้าถึงกลุ่มพี่น้องแรงงานได้ทั่วถึงที่สุด  

โครงการนี้เป็นการช่วยหยุดยั้งการระบาดแบบกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ หากแรงงานข้ามชาติในกลุ่มอาชีพต่างๆ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ได้รับการจัดสรรและฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว จะทำให้การฟื้นฟูและการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างมั่นใจ

ประภาพร ปรียาภัสวรสกุล ผู้แทนเสมสิกขาลัย มูลนิธิเสถียรโกเศศ-นาคะประทีป กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สามนี้รุนแรงมากกว่ารอบที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริเวณชุมชนแออัด หรือชุมชนพี่น้องแรงงาน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล การติดเชื้อจึงแพร่กระจายไปยังกลุ่มต่างๆ อย่างกว้างขวางและรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าโรคไม่ได้เลือกบุคคล เชื้อชาติ หรือสัญชาติแต่อย่างใด ทุกคนเสี่ยงเท่ากัน เพราะฉะนั้นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ควบคุมหรือลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดได้คือการที่ทุกคนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ทั้งพี่น้องชาวไทย รวมถึงพี่น้องแรงงานทุกสัญชาติ

 

รัศเมฆ ศรีเศรษฐี กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด ในนามดีมันนี่ (Deemoney) และผู้แทนโครงการทำดีได้ดี กล่าวว่า ขณะนี้ทางคณะทำงานของโครงการทำดีได้ดี ได้ทำการแจกอาหารกล่องทุกวัน รวมถึงยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้กับชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพฯ และแคมป์คนงานในช่วงที่ถูกกักตัวที่ผ่านมาร่วมกับมูลนิธิ Bangkok Community Helps และภาคีเครือข่าย ทำให้เห็นถึงสถานการณ์ที่แรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ได้ข้อมูลเรื่องการฉีดวัคซีน และไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร และทางดีมันนี่ อยากได้มีส่วนช่วยเหลือสังคมในลักษณะโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งแรงงานข้ามชาติเหล่านี้ก็เป็นผู้ใช้บริการการโอนเงินบนแพลตฟอร์มของดีมันนี่ด้วยทำให้เป็นที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้และยังยินดีให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานที่ไม่มีนายจ้าง ไม่มีประกันสังคม โดยเป็นการขอจัดสรรวัคซีนจากภาครัฐต่อไป

ด้าน ซอมินอู แรงงานชาวพม่าจากเมืองทวาย ที่เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือกลุ่มผู้ติดเชื้อในชุมชนแรงงานในระลอกที่ผ่านมากล่าวว่า ทุกคนต้องการวัคซีน ยิ่งด้วยสถานการณ์ตอนนี้ก็ยิ่งอยากได้ เพราะเท่าที่ทราบมาวัคซีนช่วยป้องกันไม่ให้มีอาการรุนแรงได้ ป้องกันไม่ให้เชื้อลงปอด ซึ่งจะทำให้เพื่อนแรงงานสามารถดูแลตัวเองในที่พักได้หากติดเชื้อโดยไม่ต้องไปโรงพยาบาลที่ตอนนี้เราก็ไม่อยากเพิ่มภาระการดูแลให้บุคลากรทางการแพทย์ ตนคิดว่าไม่ว่าคนสัญชาติอะไรก็คิดแบบเดียวกัน

“พวกผมคนต่างถิ่น ต้องจากบ้านจากครอบครัวคนที่รักเพื่อมาทำงานมาหาเงิน ก็ต้องรักษาสุขภาพดูแลตัวเองเพื่อที่ว่าวันหนึ่งเราจะได้กลับไปอยู่บ้านกับคนที่เรารัก ที่ผ่านมาก็ได้เห็นคนไทยที่ทำงานอยู่ด้วยกันลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีน มีคำหนึ่งผมยังจำได้ที่พวกเขาพูดกันว่า 'ขนาดคนไทยยังได้รับไม่ครบเลย ต่างชาติจะได้อย่างไร' ตอนนั้นดูเหมือนว่าจะไม่มีหวัง ประกอบกับสถานการณ์ในชุมชนที่ผ่านมาติดเชื้อกันเยอะมากก็ทำให้หดหู่ แต่พอได้ทราบข่าวว่าจะมีการสำรวจและจะจัดสรรวัคซีนให้แรงงานก็ดีใจ อยากให้ทุกคนได้รับวัคซีน ทั้งคนมีสิทธิ์ประกันสังคมและไม่มี เพราะเราทุกคนทุกสัญชาติอยู่ร่วมกัน จะได้ปลอดภัยสำหรับทุกคน” ซอมินอู กล่าวทิ้งท้าย

 

คายน์ มิน ลวิน ตัวแทนภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านแรงงาน กล่าวว่า จากประสบการณ์การกับพี่น้องทำงานร่วมกับพี่น้องแรงงาน ที่ผ่านมาพี่น้องแรงงานเข้าไม่ถึงวัคซีนเลย ทั้งที่เป็นจุดเสี่ยง พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ปัญหาหลักที่พบคือ เรื่องภาษา หมดสถานะทางทะเบียนประกันต่างๆเพราะไม่สามารถเดินทางไปต่ออายุได้ เรื่องค่าใช้จ่ายก็ด้วย สำหรับพี่น้องแรงงานเวลาทำอะไรสักอย่างไม่ได้แค่จ่ายตรงต้องมีส่วนเพิ่มอื่นๆ ค่านายหน้าก็ต้องจ่าย ข้อจำกัดของพวกเขามีหลายอย่าง อย่างคนที่มีสิทธิ์ประกันสังคม นายจ้างต้องเป็นคนดำเนินการลงทะเบียนให้  แต่นายจ้างไม่ได้มีความเข้าใจเรื่องของสิทธิ์รับวัคซีนของลูกจ้าง ทำให้เสียในส่วนนี้ด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดคือ การจัดสรรวัคซีนให้แรงงาน ต้องเข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อน ลดค่าใช้จ่ายให้พวกเขาได้ ให้ทั้งคนมีสิทธิ์และไม่มีมีสิทธิ์ประกันต่างๆ อย่างทั่วถึง ก็จะช่วยได้มาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net