Skip to main content
sharethis

'หมอทศพร' ยื่นหนังสือถึงสถานทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ขอแบ่งปันวัคซีนแอสตราเซนเนกาที่มีเพียงพอมาฉีดให้คนไทยเพิ่มเติม เพราะรัฐบาลไทยจัดหาให้ไม่ทันความต้องการ พร้อมหารือเรื่องปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย

22 ก.ย. 2564 วันนี้ (22 ก.ย. 2564) นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงตัวแทนสถานทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลือด้านวัคซีนโควิด-19  โดย นพ.ทศพร กล่าวว่า ตนได้ทราบจากสื่อสารมวลชนว่าทางการออสเตรเลียได้เปลี่ยนแปลงคำแนะนำเรื่องการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แก่ประชาชน ด้วยการจำกัดให้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกากับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น เนื่องจากมีความเสี่ยงเรื่องภาวะลิ่มเลือดอุดตัน แต่ภาวะความเสี่ยงดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นมีอัตราความเสี่ยงอยู่ที่ 2.7 รายต่อผู้ได้รับวัคซีน 100,000 ราย ซึ่งถือว่าเป็นความเสี่ยงในอัตราที่ต่ำมาก แต่กระนั้นก็ส่งผลให้ประชาชนปฏิเสธการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา

 

ประเทศไทยเราเองยังมีวัคซีนแอสตราเซเนกาในจำนวนน้อย ภาครัฐจัดหาเข้ามายังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน รวมถึงล่าสุดทราบว่าทางรัฐบาลออสเตรเลียใช้วิธีเจรจายืมและแลกเปลี่ยนวัคซีนกับหลายประเทศ อาทิ อังกฤษและสิงคโปร์ ตนเองจึงคิดว่าออสเตรเลียน่าจะมีวัคซีนเพียงพอในระดับหนึ่ง รวมถึงน่าจะมีวัคซีนแอสตราเซเนกาอยู่จำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ใช้ หากเราขอความอนุเคราะห์นำเข้ามาเพื่อใช้ฉีดให้กับคนไทยที่ยังขาดแคลนวัคซีนก็น่าจะเป็นประโยชน์กับคนไทยมากกว่าปล่อยให้วัคซีนเหลือทิ้งไว้จนหมดอายุลงโดยไร้ประโยชน์ ตนเองจึงมายื่นหนังสือเพื่อขอความอนุเคราะห์วัคซีนให้คนไทย นอกจากนี้ นพ.ทศพรได้ใช้โอกาสนี้พูดคุยปรึกษาแสดงความกังวล เรื่องปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยผ่านเหตุการณ์สลายการชุมนุมของพี่น้องประชาชนในช่วงที่ผ่านมาอีกด้วย

“วัคซีนโควิดเป็นความหวังของคนทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศตัวอย่างที่มีความพยายามทั้งเจรจายืมวัคซีน แลกเปลี่ยนวัคซีนเพื่อให้ได้วัคซีนที่ดีและเพียงพอฉีดประชากรให้ได้ 70%-80% เพื่อเป็นสัญญาณบวกก้าวแรกในการเปิดประเทศ ซึ่งอยากฝากรัฐบาลไทยให้ได้ดูเป็นตัวอย่างว่าการจัดหาวัคซีนไม่ใช่แค่รอซื้อแค่ยี่ห้อเดียวแล้วนั่งรอเขาส่ง แต่การส่งทูตไปเจรจาเพื่อขอยืมและแลกเปลี่ยนวัคซีนก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มปริมาณวัคซีนให้กับประเทศให้เพียงพอได้ด้วย” นพ.ทศพร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net