'แทมมี ดักเวิร์ธ' เผย รบ.ไทยยังไม่เซ็นรับไฟเซอร์บริจาคอีก 1 ล้านโดส-คุยธุรกิจอาเซียนปีหน้า ไม่มีไทย

'สุดารัตน์' พบ 'ส.ว.แทมมี่' ที่สหรัฐฯ เผยรัฐบาลไทยยังไม่เซ็นรับไฟเซอร์สหรัฐฯ บริจาคเพิ่มอีก 1 ล้านโดส ขณะที่แผนพูดคุยธุรกิจกับอาเซียนของคณะนักธุรกิจอเมริกันช่วงต้นปีหน้า ไม่มีไทยรวมอยู่ด้วย

23 ก.ย. 2564 สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ระบุว่าขณะนี้ ตนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจหลายอย่างที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งการหาช่องทางธุรกิจให้กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และสินค้าเกษตรของไทย เนื่องจากเศรษจกิของสหรัฐฯ ฟื้นตัวแล้ว กำลังซื้อจึงกลับมาอย่างรวดเร็ว น่าจะเป็นโอกาสดีแก่ธุรกิจไทย

นอกจากนี้ สุดารัตน์ยังได้เข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ร่วมกับลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทย โดยลัดดากล่าวกับสุดารัตน์ว่าวัคซีนชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประสงค์จะบริจาคให้ไทยเพิ่มอีก 1 ล้านโดสนั้น รัฐบาลไทยยังไม่ลงนามรับรอง จึงไม่สามารถส่งมอบได้ ซึ่งสุดารัตน์ได้เสนอหนึ่งทางออก คือ การสนับสนุนหน่วยงานท้องถิ่นไทยที่ประสงค์จัดซื้อวัคซีน mRNA ด้วยคนเอง จึงขอให้ลัดดาช่วยสนับสนุนด้วย ซึ่งลัดดากล่าวว่าจะช่วยประสานงานให้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยด้วยว่าจะยินยอมให้ท้องถิ่นจัดซื้อเองหรือเปล่า

ส่วนการพูดคุยเรื่องโอกาสในการทำธุรกิจ หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัว น่าจะส่งผลดีต่อผู้ส่งออกของไทย จึงได้หยิบยกเรื่องการค้าการลงทุนขึ้นมาหารือกัน โดยลัดดากล่าวว่าตนมีแผนงานที่จะนำนักธุรกิจจากสหรัฐฯ มาประชุมกับภาคธุรกิจหลายประเทศในอาเซียนช่วงปลายปีนี้ แต่ไม่ได้มาไทย สุดารัตน์จึงขอเชิญให้ลัดดานำนักธุรกิจอเมริกันมาพบปะกับนักธุรกิจไทย เพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐฯ หลังโควิด-19 ในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย

ในวันเดียวกัน สำนักข่าว The Reporters รายงานผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะ "The Reporters" เมื่อเวลาประมาณ 10.50 น. ระบุว่า นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคสร้างไทย เข้าพบ นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสภาแห่งสหรัฐอเมริกา แล้วเปิดเผยว่า สหรัฐฯ พร้อมส่งวัคซีนไฟเซอร์อีก 1 ล้านโดส แต่ไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมาว่าเรื่องนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ระหว่าง 20-29 ก.ย.นี้ กำลังจะเดินทางไปกรุงวอชิงตันดีซีอยู่แล้ว เพื่อพบฝ่ายสหรัฐฯ นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ และนายเคิร์ท แคมป์เบล ผู้ประสานงานด้านอินโด-แปซิฟิก สภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา รวมถึง นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งดูแลเรื่องนี้โดยตรงก็ได้ประสานงานกับสถานทูตสหรัฐฯ อยู่แล้ว ขอให้รอผลการหารือในสัปดาห์หน้า

อนุทิน ยันไทยยังไม่ได้รับเอกสารจากสหรัฐฯ กรณีบริจาควัคซีนไฟเซอร์เพิ่ม 1 ล.โดส

เวลา 12.30 น. สำนักข่าวมติชนออนไลน์ รายงานวันนี้ (23 ก.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวสหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ประเทศไทยอีก 1 ล้านโดส แต่ไทยยังไม่ลงนามรับวัคซีน ระบุว่าการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ระหว่างประเทศจะมีขั้นตอนพิธีการที่เป็นสากลผ่านกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ซึ่งการสนับสนุนวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสให้กับไทยเมื่อปลายเดือน ก.ค. 64 สถานทูตสหรัฐฯ ได้มีเอกสารทางการทูตถึง กต.ของไทยเป็นการล่วงหน้า เพื่อแสดงความประสงค์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะมอบวัคซีนมาช่วยเหลือการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศไทย และรัฐบาลได้มอบหมายให้ สธ. โดยกรมควบคุมโรคจัดทำแผนการฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้กระจายวัคซีนไปทุกจังหวัดให้ดำเนินการฉีดตามแผนเรียบร้อยแล้ว

"สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่มีข่าวจะบริจาคเพิ่มอีก 1 ล้านโดสนั้น จากการประสานข้อมูลกับ กต. ทราบว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเอกสารทางการทูตจากรัฐบาลสหรัฐฯ แจ้งเรื่องการสนับสนุนวัคซีนให้กับไทยเพิ่มเติม ดังนั้น ข่าวดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง" นายอนุทิน กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท