บช.น.เตือนกลุ่มที่จะจัดชุมนุมผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เตรียมดำเนินคดีกลุ่มวัยรุ่นเผาป้อม ตร. 6 จุดทั่วกรุง

บช.น. แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวาน (22 ก.ย.) จ่อดำเนินคดีกลุ่มวัยรุ่นเผาป้อม ตร. ทั่วกรุง พร้อมเตือนผู้จัดการชุมนุมสุดสัปดาห์นี้ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เนื่องจาก กทม.ยังเป็นพื้นที่สีแดง

งานแถลงสรุปสถานการณ์เมื่อวันที่ 23 ก.ย. โดย พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. (ขวา) และ พล.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ซ้าย) (ที่มา ไลฟ์ถ่ายทอดสด The Reporters)
 

23 ก.ย. 2564 สำนักข่าว The Reporters ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะวันนี้ (23 ก.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. พร้อมรายงานการแถลงสถานการณ์การชุมนุมประจำวันที่ 23 ก.ย. 64 โดย พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และ พล.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

The Reporters รายงานว่า พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย กล่าวว่า ในวันที่ 23-26 ก.ย.นี้ มีการประกาศเชิญชวนชุมนุมของกลุ่มมวลชนต่าง ๆ คือ ‘กลุ่มทะลุแก๊ซ’ ที่สามแยกดินแดง คาดว่าจะมีการประกาศนัดหมายเวลาในแต่ละวัน
 
กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มทะลุฟ้า ในวันที่ 25 ก.ย. 64 โดยเชิญชวนผ่านสื่อต่างๆ สถานที่และเวลาคงประกาศให้ทราบอีกครั้ง 

สุดท้าย วันที่ 26 ก.ย. เวลา 16:00-19:00 น. แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดหมายด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน 

"ขอเตือนว่าพื้นที่ กทม.เป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การเชิญชวน นัดหมายรวมตัว อันเสี่ยงหรือก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

พล.ต.ต.ปิยะ รายงานสถานการณ์ การชุมนุมแยกดินแดงเมื่อวานนี้ (22 ก.ย. 64) ระบุว่า "กลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกันตั้งแต่เวลา 18:20 น. จากนั้น นำยางรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาเผาบนถนนวิภาวดีรังสิต กีดขวางการจราจร ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน ตลอดจนมีการทุบทำลายทรัพย์สินในพื้นที่ของเอกชนและทางราชการ เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล กรมดุริยางค์ทหารบก และโรงพยาบาลทหารผ่านศึก มีการนำแผงเหล็กรั้วลวดหนาม และสิ่งของอื่นๆ มากีดขวางทางจราจร ทำให้การจราจรติดขัด มีการขว้างปาพลุ ประทัด ระเบิดแสวงเครื่อง และอาวุธต่างๆ จนกระทั่งเวลา 20:30 น. กลุ่มวัยรุ่นขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวน 15-20 คน ออกจากพื้นที่ดินแดง ตระเวนทั่ว กทม. ทุบทำลายทรัพย์สินราชการ เผาป้อมจราจร 6 จุด ได้แก่ ในเขต สน.บางซื่อ 3 จุด คือแยกสะพานควาย แยกประดิพัทธ์ และทางขึ้นทางด่วนดาวคะนอง ในเขตสน.ลุมพินี 1 จุด คือ แยกราชประสงค์ ในเขต สน.พญาไท 1 จุด คือ แยกอุรุพงศ์ และในเขต สน.มักกะสัน 1 จุด คือ แยกมิตรสัมพันธ์ 

ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลสั่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีโดยเฉพาะข้อหาสมคบคิดมากกว่า 10 คนขึ้นไป ก่อความไม่สงบตาม ป.อ. ม.215 วางเพลิงตาม ม.217 ทำให้เสียทรัพย์ตาม ม.358 ตลอดจน พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ. โรคติดต่อฯ

กรณีเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความเชิญชวนนัดหมายชุมนุม ตำรวจจึงขอหมายศาล จับกุมแอดมินเพจแล้วบางส่วนเมื่อวานนี้ (22 ก.ย. 64) เวลา 12:45 น. ได้นำหมายจับ 1506/2564 จับกุม นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในเขตพื้นที่ สภ.คลองหลวง ในข้อหาตาม ม.14 พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ. 2564 และ ป.อ. ม.116 นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี

พล.ต.ต.ปิยะ รายงานตัวเลขการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม จนถึงปัจจุบัน มีทั้งสิ้น 220 คดี มีผู้เข้าข่ายดำเนินคดีหรือผู้ต้องหา จำนวน 808 คน จับกุมหรือควบคุมตัวได้แล้ว 563 คน ที่เหลือรอพิสูจน์ทราบ จับกุมตัว และขอศาลออกหมายต่อไป

"มีผู้ต้องหาบางส่วนได้รับการประกันตัวออกมาแล้วกระทำผิดซ้ำ ผบช.น.จึงสั่งพนักงานสอบสวนทำหน้าที่ทำความเข้าใจให้แต่ละส่วนช่วยกัน มันไม่ใช่การชุมนุม เป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญา ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ส่วนกรณีเยาวชนต้องดำเนินการตามข้อตกลงเจนีวา การดำเนินคดีเด็กและเยาวชนต้องมีสหวิชาชีพ ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและชุมชนด้วย ที่ผ่านมาจึงพบว่ามีสัดส่วนเด็กลดลง เหลือเพียงผู้ใหญ่เป็นส่วนใหญ่ จากนี้ก็มั่นใจ ตามการยืนยันของท่าน ผบช.น. ช่วงนี้เอาอยู่แน่นอน ทางตำรวจมีมาตรการทางกฎหมายสำหรับบุคคลแต่ละกลุ่ม ตลอดจนวางมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย และจับกุมผู้ดำเนินคดีต่อไป" พล.ต.ต.ปิยะ ชี้แจงปิดท้าย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากทีมสังเกตการณ์การชุมนุม Mobdata เมื่อเวลา 11.08 น. ระบุว่า พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวก่อนทางที่สำนักงานตำรวจนครบาลจะแถลงสถานการณ์การชุมนุม ประจำวันที่ 23 ก.ย. 64

พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่มา ไลฟ์ถ่ายทอดสด The Reporters
 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตำรวจจะเข้มงวดในการปราบปรามหรือไม่ เพราะเยาวชนเหมือนจะทำเรื่อยๆ พล.ต.ท. ภัคพงศ์ ตอบว่า "อยากจะให้ประชาชนที่ทราบเบาะแสแจ้งข่าวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนและอีกส่วนคือการสร้างจิตสำนึก ผู้ก่อเหตุจะด้วยเหตุใดก็แล้วแต่ การกระทำของเขามันก่อเหตุความเดือดร้อนในบ้านเมือง กระทบต่อการใช้ชีวิตโดยปกติของประชาชน ผมไม่เข้าใจว่าจะทำเพื่ออะไร ค่าก่อสร้างอะไรก็แล้วแต่ ก็เป็นเงินของพี่น้องประชาชนทั้งนั้น อันนี้คงเป็นเรื่องจิตสำนึกของคนทำว่าเขาคิดยังไง อ่านยังไง ใครที่รู้เห็นก็ช่วยกันตักเตือน หรือว่าจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อที่จะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการตามกฎหมายได้ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็คงต้องปรับในการรักษาสถานที่สำคัญ ซึ่งตรงนี้เราก็ทำอยู่...คงจะพยายามปรับยุทธวิธีให้เกิดผลโดยเร็ว"

"เป็นเรื่องปกติ เขามีช่องโอกาสเขาก็ทำ ตำรวจก็ต้องปิดช่องโอกาส ก็เหมือนการก่อเหตุอาชญากรรมว่าตอนนี้มีมูลเหตุที่อยากจะก่อเหตุวุ่นวาย ทำลายทรัพย์สิน เราเองก็ไม่รู้จะทำยังไงเพื่อให้โอกาสน้อยลง อย่างเมื่อเช้าก็มีการประชุมหารือแนวทาง"

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า หลายคนมองว่าผู้ก่อเหตุมีไม่กี่คน และเป็นวัยรุ่น ไม่ได้เป็นแกนนำ แต่ทำไมตำรวจถึงไม่สามารถควบคุมหรือปราบปรามสถานการณ์นี้ได้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า "ตำรวจจะต้องวางมาตรการ เหมือนักบการชุมนุมที่มีการรวบรวมพยานหลักฐาน และพิสูจน์ทราบตัวบุคคล มีการขอหมายค้น บ้านเรือนที่พักอาศัย กรณียืนยันหลักฐานพอก็ดำเนินคดี มีอย่างที่นำเรียนว่าเมื่อเช้าวันนี้ ผบ.ตร. เรียกประชุม เดี๋ยวจัดการให้ไม่ต้องเป็นห่วง"

"มันต้องเอาสื่อมวลชนเป็นอาสาสมัครแล้วไหม" พล.ต.ท. ภัคพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท