ดาราหญิงพม่าที่ถูกคุมขังเพราะต้านเผด็จการ ได้รับรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเยอรมนี

เทศกาลภาพยนตร์ในเยอรมนีประกาศมอบรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมให้กับ อินดราจ่อซิน ดาราหญิงที่ถูกจับกุมโดยทางการพม่าหลังออกมาแสดงจุดยืนต้านเผด็จการทหาร จากผลงานของเธอในเรื่อง What Happened To The Wolf?

(ซ้าย) โปสเตอร์ภาพยนตร์ "What happend to the wolf?" กำกับโดย นาจี และ (ขวา) อินดราจ่อซิน นักแสดงชาวพม่า

23 ก.ย. 64 สำนักข่าวอิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 64 ระบุว่า "อินดราจ่อซิน" (Eaindra Kyaw Zin) นักแสดงพม่าที่ถูกคุมขังกลายเป็นนักโทษการเมืองเพราะต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าได้รับรางวัลการแสดงยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโอลเดนเบิร์กซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี

ทางการพม่าจับกุมอินดรา จอ ซิน ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564 และคุมขังเธอในเรือนจำอินเส่งพร้อมกับประชาชนอื่นๆ อีกหลายพันราย เนื่องจากเธอทำกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือน ก.พ. 2564

จ่อซิน ชนะรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมของงานภาพยนตร์นานาชาติโอลเดนเบิร์ก ซึ่งรางวัลที่เธอได้รับมีชื่อว่า "ซีมัวร์ แคสเซล" ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นักแสดงชายชาวอเมริกันที่มีผลงานภาพยนตร์และโทรทัศน์มากกว่า 200 เรื่อง

สำหรับภาพยนตร์ที่ทำให้ จ่อซิน ได้รับรางวัลนี้เป็นเรื่องแนวเมโลดรามาที่ชื่อ "What Happened to the Wolf?" ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสองคนซึ่งตกหลุมรักกันขณะที่ป่วยหนักอยู่ในโรงพยาบาลทั้งคู่ โดยในเรื่องนี้ จ่อซินแสดงบทหลักร่วมกับนักแสดงหญิงอีกคนหนึ่งคือ ป่ายผโยตุ (Paing Phyoe Thu) ผู้ชนะรางวัลเมียนมาโมชันพิกเจอร์อเคเดมีอวอร์ด

มีการประกาศผลรางวัลของจ่อซิน เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยที่ผู้อำนวยการของเทศกาลภาพยนตร์โอลเดนเบิร์ก ทอร์เตน นอยมานน์ และบุคคลอื่นๆ ที่เข้าร่วมงานประกาศรางวัลต่างก็สวมเสื้อยืดเพื่อเป็นเกียรติให้กับนักแสดงหญิงที่ถูกคุมขังโดยทางการพม่า

อินดราจ่อซิน เป็นหนึ่งในคนมีชื่อเสียงที่สนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืน CDM ในพม่า เธอถูกจับพร้อมกับสามีของเธอ ‘ปเยตีอู’ (Pyay Ti Oo) ที่เป็นนักแสดงชายชื่อดังเช่นกัน ถ้าหากพวกเขาถูกตัดสินลงโทษก็มีโอกาสจะต้องโทษจำคุก 3 ปีในข้อหา "ยุยงปลุกปั่น" จากการที่พวกเขาต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหาร

คู่นักแสดงรายนี้เป็นนักแสดงที่ได้รับค่าตัวสูงมากในพม่า พวกเขาเดินถนนร่วมกับผู้ชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้คืนประชาธิปไตยให้กับพม่าหลังจากที่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นในวันที่ 1 ก.พ. นำโดยพลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า พวกเขาเรียกร้องให้ข้าราชการปฏิเสธไม่ทำงานให้กับรัฐบาลเผด็จการและมาเข้าร่วมขบวนการของประชาชน

ภาพยนตร์เรื่อง What happened to the Wolf? เป็นผลงานกำกับของ “นาจี” (Na Gyi) ที่สร้างเรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนเกิดรัฐประหาร ซึ่งในตอนนี้ผู้กำกับและภรรยาของเขาคือป่ายผโยตุ ต่างก็กำลังหลบหนีหมายจับข้อหายุยงปลุกปั่นกันทั้งคู่ พวกเขาถูกกล่าวหาว่าใช้สถานะดาราในการต่อต้านการรัฐประหาร นอกจากนี้ นักแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้คนอื่นๆ อีก 2 รายก็กำลังซ่อนตัวจากทางการเช่นกัน

โดยที่ป่ายผโยตุ ก็เป็นนักแสดงอีกคนหนึ่งที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลการแสดงยอดเยี่ยมในรางวัลซีมัวร์ แคสเซล นี้ด้วย

เดบอราห์ คารา อุงเกอร์ แถลงในการประกาศผลรางวัลว่า "ผลงาน What happened to the Wolf? ของนาจี และการแสดงของนักแสดงนำหญิงทำให้พวกเรารู้สึกทึ่งจนแทบจะหยุดหายใจ ... พวกเราขอยกย่องความสง่าของเธอ (จ่อซิน) จิตวิญญาณของเธอ และพรสวรรค์ที่สุดจะประเมินค่าได้ในงานภาพยนตร์ด้วยความหวังว่าการประกาศรางวัลนี้จะส่งไปถึงเธอได้"

มีประชาชนมากกว่า 8,200 รายที่ถูกคุมขังโดยเผด็จการทหารพม่าหลังจากการรัฐประหารจนถึงตอนนี้ โดยมีทั้งผู้ประท้วง, นักกิจกรรม, นักการเมือง และดารา มีคนอีก 2,000 รายที่ถูกหมายจับ ทั้งนี้ เผด็จการทหารยังส่งห้ามไม่ให้มีการจัดแสดง ตีพิมพ์เผยแพร่ หรือแพร่ภาพออกอากาศ ผลงานของศิลปินที่ถูกจับกุมหรือถูกหมายจับจากทางการจากข้อหาเรื่องการต่อต้านรัฐบาลด้วย

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Jailed Myanmar Actress Wins Top Award at German Film Festival, The Irrawaddy, 20-09-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท