สิงคโปร์เตรียมส่งมอบวัคซีนโควิด AZ 1.2 แสนโดสให้ไทย ผ่านความร่วมมือแลกเปลี่ยนวัคซีน 25 ก.ย.นี้ 

ความร่วมมือแลกเปลี่ยนวัคซีนระหว่างไทย-สิงคโปร์ผ่านความเห็นชอบ ครม.แล้ว โดยสิงคโปร์จะส่งมอบวัคซีนโควิดยี่ห้อ AZ จำนวนราว 1.2 แสนโดส และชุดตรวจ ATK 2 แสนชุดให้ไทย 25 ก.ย.นี้ และไทยจะมอบวัคซีนคืนสิงคโปร์ภายหลัง

 

23 ก.ย. 64 สำนักข่าว “The Standard” รายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 64 ระบุว่า ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การแลกเปลี่ยนวัคซีน (Vaccine Swap) ระหว่างไทย และสิงคโปร์ ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว และวัคซีนจำนวน 122,400 โดส จะมาถึงไทยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

ธานี กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 64 ครม. มีมติเห็นชอบเรื่องการรับมอบวัคซีน AstraZeneca จำนวน 122,400 โดสจากรัฐบาลสิงคโปร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างไทยกับสิงคโปร์ในการแลกเปลี่ยนวัคซีนระหว่างกัน เพื่อสนับสนุนการรับมือกับสถานการณ์โควิดของทั้งสองประเทศ บนหลักการว่าไทยจะส่งมอบวัคซีนคืนแก่สิงคโปร์ในภายหลัง 

ในโอกาสเดียวกันนี้ สิงคโปร์ยังได้มอบชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 200,000 ชุด และก้านเก็บตัวอย่างเยื่อบุโพรงจมูก (Nasopharyngeal Swab) จำนวน 500,000 ชุดแก่ไทย โดยในชั้นนี้วัคซีนและเวชภัณฑ์ทางการเเพทย์ดังกล่าวมีกำหนดขนส่งถึงไทยในวันเสาร์ที่ 25 ก.ย. 64 โดยจะมีการส่งมอบแก่ฝ่ายไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ

"สำหรับการเจรจาแลกเปลี่ยนวัคซีนกับสิงคโปร์ เป็นอีกบทบาทเชิงรุกของกระทรวงการต่างประเทศในการแสวงหาวัคซีนจากแหล่งต่างๆ ทั่วโลก เพื่อรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศได้บรรลุความตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนในลักษณะดังกล่าวกับภูฏาน ได้รับวัคซีน AstraZeneca (AZ) จำนวน 150,000 โดส เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา" ธานี กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท