'ก้าวไกล' จี้ สน.ดินแดง ตอบคำถาม ทำไมดับไฟตอนเกิดเหตุยิงผู้ชุมนุม

กมธ.พัฒนาการเมือง ยื่นหลักฐาน ทวงถามความคืบหน้า กรณี 2 เยาวชนถูกยิงหน้า สน.ดินแดง ณัฐชาจี้ถามตำรวจ เหตุใดไฟดับที่ สน.วันเกิดเหตุ ซัดแรง ตำรวจทำอะไรอยู่ กว่า 1 เดือน คดีไม่คืบหน้า ขณะที่แม่เด็ก เผย น้องยังไม่ได้สติ พร้อมทวงถามความเป็นธรรมอย่างเร่งด่วน

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล
 

23 ก.พ. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานวันนี้ (23 ก.ย.) เมื่อเวลา 18.00 น. จากทีมสื่อพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พร้อมด้วย กันตภณ ดวงอัมพร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตดินแดง พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยผู้ปกครองของเยาวชนที่ถูกยิงเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 บริเวณ สน.ดินแดงทั้ง 2 คน และทีมทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน นำคลิปและรายงานของ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ที่รวบรวมหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดในบริเวณที่เกิดเหตุกว่า 54 ตัว ไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง เพื่อทวงถามความคืบหน้าต่อกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมยื่นหลักฐานเป็นเอกสารรายงานของคณะกรรมาธิการ 21 หน้า รวมถึงคลิปวีดีโอ ที่ได้จากกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานคร 54 ตัว จำนวน 13 คลิป

ณัฐชา กล่าวว่า ในวันนี้ตนได้เดินทางมายัง สน.ดินแดง เพื่อทวงถามความคืบหน้าต่อกรณีที่เกิดขึ้น หลังไม่มีความหน้าใดๆ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจมากว่า 1 เดือน โดยทางครอบครัวผู้ปกครองของเยาวชนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้ง 2 คน มีความกังวลเพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านไป ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในการติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุ โดยในวันนี้ตนต้องการพบผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลดินแดง เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่เกิดเหตุโดยตรง แต่ได้ทราบจาก พ.ต.ท.โสภณ เเย้มชมชื่น รองผู้กำกับ (รอง ผกก.) สน.ดินเเดง ว่า ผู้กำกับติดภารกิจ

ณัฐชา ยืนยันว่า หลังจากนี้จะให้ทางผู้ปกครองของผู้เสียหายทั้ง 2 ราย แลกเบอร์โทรศัพท์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อติดตามเเละทวงถามความคืบหน้าต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเเจ้งว่า สน.ดินแดง มีคดีเข้ามาหลายร้อยคดี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีอยู่ต้องทำงานหนัก เเละไม่เพียงพอต่อการรับงานปริมาณมากกับคนที่มีจำนวนจำกัด โดยตนได้รับอนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบการทำงาน โดยทางรองผกก.ระบุว่า มีการขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจากทุกสน.เพื่อให้มาช่วยสืบหาข้อเท็จจริงกว่าร้อยคดี ดังนั้น คดีของน้องทั้ง 2 คน คือ 1 ใน กว่าร้อยคดี ที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวน ยังคงต้องรอคอยต่อไป

"ถามว่าวันนี้คืบหน้าอะไรบ้าง ผมแทบพูดได้ว่าไม่คืบหน้าเลย แต่ในวันนี้เราได้เอาข้อมูลจากคณะทำงานมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะผู้รวบรวมพยานหลักฐาน อย่างน้อยๆ หากท่านได้ดูข้อมูลของเราเเล้ว อาจจะเป็นประโยชน์บ้าง ในการที่จะพิจารณาคดีต่อไป และกรณีไฟดับในห้วงเวลาที่มีเสียงปืน และไฟติดในห้วงเวลาหลังจากนั้น ผมสงสัยว่าเป็นเหตุการณ์ที่ส่อความผิดปกติหรือไม่ สอบถามยังรอง ผกก. ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่ทราบเลยว่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ซึ่งผมก็ยังสงสัยกับคำตอบ เเต่เบื้องต้นได้ฝากให้ติดตามเรื่องนี้ด้วย และย้ำกับตำรวจว่าในสำนวนต้องมีเรื่องนี้ด้วย กรณีไฟดับตอนที่มีเสียงปืนและไฟติดเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ แต่อย่างน้อยเราได้เอาข้อมูลหลักฐานจากคณะทำงานมาส่งมอบให้ ที่เหลือเป็นหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่จะสืบหาข้อเท็จจริงต่อไป" ณัฐชา กล่าว

ณัฐชา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลเอกสาร 21 หน้า คลิปวิดีโอ 13 คลิป ทั้งหมดชี้ชัดเจน ว่ากลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุมีความอุกอาจอย่างมาก ใช้อาวุธปืนบนถนนหลวงโดยไม่เกรงกลัวผู้ที่สัญจรไปมา ใช้รถใช้ถนน หรือแม้กระทั้งชาวบ้านบริเวณโดยรอบ และเมื่อยิงแล้วยังยืนอยู่หน้าสน. ไม่เกรงกลัวว่าจะถูกจับกุม ตรงนี้เป็นสัญญาณว่า กลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มนั้นอาจมีความสัมพันธ์กับตำรวจหรือไม่ สน.ดินแดง ควรเร่งสืบหาข้อเท็จจริง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจและพิสูจน์ความเชื่อมั่นของกระบวนการยุติธรรม และตนขอสื่อสารไปยังประชาชน หากมีเบาะเเสคลิปจากกล้องวีดีโอหน้ารถ ให้ส่งมายังทุกช่องทาง เพราะกล้องหน้ารถ จะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าหน้าตาของผู้ก่อเหตุคือใคร

ขณะที่ พ.ต.ท.โสภณ เเย้มชมชื่น รอง ผกก. สน.ดินเเดง ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานชุดสอบสวน กล่าวว่า ตนมีหน้าที่ในการรวบรวมพยานหลักฐานจากชุดสืบสวน จึงไม่สามารถระบุเวลาได้ว่าคดีจะดำเนินการเเล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพื่อไม่ให้เสียรูปคดี พร้อมจะติดตามดำเนินคดีนี้ต่อไป ขอให้ผู้ปกครองมั่นใจว่าตำรวจจะนำบุคคลที่กระทำมารับโทษให้ได้

ขณะที่แม่ของเยาวชนอายุ 16 ปี ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า น้องยังไม่รู้สึกตัว ตนขอฝากคดีดังกล่าวให้คืบหน้าเร็วกว่านี้ ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจตนไม่ได้รับข้อมูลเเละความคืบหน้าใดๆ โดยตนหวังว่าหลักฐานของคณะทำงานที่นำมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ในวันนี้จะเป็นหลักฐานเอาผิดคนกระทำผิดได้ และตนขอความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อกรณีที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

ด้านตัวแทนทนายความ จากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เอกสารเเละรายงานของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองในวันนี้ ประกอบด้วย คลิปจากกล้องวงจรปิด 54 ตัว ในวันที่เกิดเหตุทั้งหมด 13 คลิป โดยทางทนายเห็นว่าหลักฐานดังกล่าวเป็นหลักฐานที่เสนอในชั้นกรรมาธิการเเล้ว ซึ่งถือว่ามีการกลั่นกรองในเบื้องต้น เพียงพอที่ทาง สน.ดินเเดง ในฐานะเจ้าของพื้นที่ที่ทำสำนวนดังกล่าว จะสามารถหยิบไปพิจารณาเพื่อสืบหาผู้กระทำความผิดต่อไป ทางทนายเชื่อว่า เอกสารทั้งหมด รวมถึงคลิปต่างๆ จะช่วยให้ค้นหาตัวผู้กระทำความผิดได้ เพราะหลักฐานค่อนข้างชัด และสามารถนำไปสู่การสืบหาผู้กระทำความผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท