สปสช.ย้ำรับ ATK ไปแล้วให้รีบตรวจโควิดและบันทึกผล ล่าสุดรับแล้วกว่า 2.4 แสนชุด

สปสช. ย้ำรับชุดตรวจ ATK ไปแล้วให้รีบตรวจหาเชื้อและบันทึกผลการตรวจกับหน่วยบริการที่แจกให้ ชี้หากเก็บไว้เฉยๆ ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมอาจหมดอายุหรือเสื่อมคุณภาพ แถมยังเสียสิทธิที่จะได้รับแจกเพิ่มในอนาคต ยิ่งใครเอาไปขายต่อยิ่งผิดวัตถุประสงค์ที่รัฐแจกให้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ล่าสุดมีประชาชนรับ ATK แล้วจำนวน 122,412 ราย เป็นจำนวน 244,825ชุด บันทึกผลสู่ระบบ 55,634 ราย หรือร้อยละ 46 ผลติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 379 ราย

ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หลังจาก สปสช. เริ่มกระจายชุดตรวจโควิด-19 แอนติเจนเทสต์คิต (antigen test kit: ATK) สำหรับแจกให้ประชาชนไปตรวจที่บ้านตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2564 พบว่าผู้ที่ได้รับชุดตรวจไปแล้วได้นำไปตรวจหาเชื้อและรายงานผลการตรวจกลับมาในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น จาก 3% ในช่วงแรกเป็น 46% ของผู้ที่รับชุดตรวจไปทั้งหมดในปัจจุบัน 

ทพ.อรรถพร กล่าวว่าสำหรับอีก 54% ที่เหลือนั้นมีทั้งกลุ่มที่ตรวจแล้วแต่ยังอยู่ระหว่างการอัปเดตข้อมูล และอีกกลุ่มคือกลุ่มที่รับไปแล้วแต่ยังไม่ได้ตรวจ ซึ่งต้องขอแนะนำว่าเมื่อรับชุดตรวจ ATK ไปแล้ว ควรรีบตรวจหาเชื้อและบันทึกผลกับหน่วยบริการที่แจกชุดตรวจโดยเร็ว เพื่อที่หากพบว่าติดเชื้อขึ้นมาจะได้เข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาโดยเร็ว และเป็นผลดีกับการควบคุมโรคในภาพรวมของประเทศ 

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า นอกจากนี้แล้ว สปสช. ยังพบข้อร้องเรียนว่า มีบางคนเมื่อรับ ATK ไปแล้ว ไม่นำไปตรวจหาเชื้อด้วยตนเองแต่กลับเก็บไว้เพื่อนำไปขายต่อ กรณีนี้ขอย้ำเตือนว่าจะทำให้เกิดปัญหาหลายประการ เนื่องจากกลุ่มที่ได้รับ ATK นั้นถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 อยู่แล้ว หากรับ ATK แล้วไม่นำไปใช้แล้วปรากฎว่าคนๆ นั้นติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่รู้ตัว ก็จะทำให้เสียโอกาสที่จะได้ทราบผลตรวจและเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาล่าช้าจนอาจทำให้อาการรุนแรงมากขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น ขณะเดียวกันก็จะมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อให้กับครอบครัวและคนใกล้ชิดโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช.

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช.

ทพ.อรรถพร กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวนอกจากทำให้ตัวเองและคนใกล้ชิดมีความเสี่ยงแล้ว ยังเป็นการบิดเบือนวัตถุประสงค์ของภาครัฐที่ต้องการให้ประชาชนเอา ATK ไปตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง การนำ ATK ที่ได้รับฟรีไปขายต่อจึงถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

“ต้องบอกว่าชุดตรวจ ATK เรามีจำกัดและแจกให้เฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น เป็นการแจกให้เฉพาะตัวบุคคล นอกจากนี้ต้องเรียนว่า ATK มีอายุการใช้งานและต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม ถ้าไม่ตรวจของอาจหมดอายุหรือถ้าเก็บไม่ดีของจะเสื่อมคุณภาพ การรับชุดตรวจแล้วเก็บไว้ไม่เอาไปตรวจจึงไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่แจกไป” ทพ.อรรถพร กล่าว 

ขณะเดียวกัน การเก็บไว้ไม่นำไปใช้ ยังจะทำให้บุคคลนั้นเสียสิทธิที่จะได้รับชุดตรวจ ATK เพิ่มในอนาคต เพราะเมื่อมีการใช้และบันทึกผลการตรวจแล้ว หากในอนาคตพบว่ามีการติดเชื้อขึ้นมา ก็จะได้รับแจก ATK เพิ่มเพื่อนำไปตรวจหาเชื้ออีก แต่หากไม่ได้นำไปใช้หรือใช้แล้วไม่ได้บันทึกผลการตรวจ ในอนาคตก็จะไม่ได้รับแจก ATK เพิ่มเพราะถือว่ายังไม่ได้ใช้ ATK ชุดแรกที่แจกไป 

ทั้งนี้ จากข้อมูลการแจกชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2564 เวลา 14.00 น. มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้วจำนวน 122,412 ราย เป็นจำนวน 244,825 ชุด ในจำนวนนี้เป็นการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังจำนวน 121,777 ราย และเป็นการแจกโดย อสม. 635 ราย ตรวจโควิดและบันทึกผล 55,634 ราย หรือร้อยละ 46 เป็นผลบวก จำนวน 379 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท