ศูนย์ทนายฯ เผยคดี 'พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ' ยังพุ่งต่อเนื่อง 17 นักกิจกรรมรับทราบข้อหา 6 คดีรวด

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย คดี ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ’ ยังพุ่งต่อเนื่อง 17 นักกิจกรรมรับทราบข้อหา 6 คดีรวด กิจกรรมสาดสี ปราศรัย แห่เทียน ร้องเพลงของ 'ทะลุฟ้า' - ตร.เชียงใหม่ส่งสำนวนคดีชุมนุมและคาร์ม็อบให้อัยการ 2 คดี เบี้ยวไม่มาตามนัดอีก 1 คดี - กลางเดือน ก.ย. ภาคกลาง-ใต้ อัยการยังเร่งฟ้อง #ม็อบทะลุแก๊ส #คาร์ม็อบ 8 คดี ฟ้องผู้คอมเมนท์โพสต์ #ตามหาลูกประยุทธ์ อีก 2 คดี - #ม็อบ23กันยา จับกุม 16 คน เป็นเด็กเยาวชน 9 คน สื่ออิสระก็โดนจับ-แจ้งข้อหาฝ่าฝืนเคอร์ฟิว 1 ราย - ไม่ให้ประกัน! “ไมค์-เพนกวิน” คดีม.112 ชี้อาจกระทำผิดตามที่ถูกฟ้องอีก-ก่อเหตุร้ายประการอื่น - นักกิจกรรม “นครพนมสิบ่ทน” ถูกแจ้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวดเดียว 3 คดี หลังจัดคาร์ม็อบ ตามด้วยแอดมินเพจวัย 18 ถูกรองประธานสภาฯ แจ้งความหมิ่นประมาทฯ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 ประชาชนและนักกิจกรรมรวม 17 ราย ทยอยเดินทางรับทราบข้อกล่าวหา “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” จากการร่วมกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองครั้งต่างๆ ที่จัดโดยกลุ่มทะลุฟ้า รวม 6 คดี ได้แก่ #ม็อบ23กรกฎา, #ม็อบ30กรกฎา, #ม็อบ17สิงหา ที่ สน.พหลโยธิน, #ม็อบ18-19สิงหาไล่ล่าทรราช ที่ สน.สำราญราษฎร์ และยังมีคดีจากการชุมนุม #ม็อบ3กันยา ที่ สน.ลุมพินี ซึ่งกลุ่มทะลุฟ้า จัดร่วมกับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ขณะเดียวกันที่ สน.ลุมพินี ประชาชนและนักกิจกรรมยังถูกแจ้งข้อหาเพิ่มในคดีอื่นๆ 3 ราย ได้แก่ “ลูกนัท-ธนัตถ์” ถูกแจ้งข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกหนึ่งคดี จากการจัดกิจกรรม “Carmob สลิ่มกลับใจ” เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2564 ส่วน “ครูใหญ่-อรรถพล” และ “แอมป์-ณวรรษ” ถูกแจ้งข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะเพิ่มเติมในคดี #ม็อบ25ตุลา เมื่อปีที่แล้วด้วย

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ตร.เชียงใหม่ส่งสำนวนคดีชุมนุมและคาร์ม็อบให้อัยการ 2 คดี เบี้ยวไม่มาตามนัดอีก 1 คดี

วันที่ 23 ก.ย. 2564 เวลา 9.30 น. พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ นัดผู้ต้องหาคดีจัดกิจกรรมชุมนุม ให้มารายงานตัวที่สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ โดยนัดพร้อมกัน 3 คดี ได้แก่ คดีคาร์ม็อบ “ด่วนนครพิงค์ เจียงใหม่ไล่ขึดประยุทธ์” เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564, คดีคาร์ม็อบ “ด่วนนครพิงค์  เชียงใหม่ไล่ประยุทธ์” เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 และคดีชุมนุมเชียงใหม่จะไม่ทน บริเวณข่วงประตูท่าแพ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 2563

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

กลางเดือน ก.ย. ภาคกลาง-ใต้ อัยการยังเร่งฟ้อง #ม็อบทะลุแก๊ส #คาร์ม็อบ 8 คดี ฟ้องผู้คอมเมนท์โพสต์ #ตามหาลูกประยุทธ์ อีก 2 คดี

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าสำหรับในช่วงกลางเดือน ก.ย. 2564 (9 – 20 ก.ย. 2564) ในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่า อัยการยื่นฟ้องคดีจากการชุมนุมในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมรวม 8 คดี ทั้งจากคาร์ม็อบ และจากการชุมนุมของเยาวรุ่น “ทะลุแก๊ส” บริเวณดินแดง ทั้งหมดเป็นการเร่งรัดยื่นฟ้องใน 1 เดือน รวมทั้งมีการยื่นฟ้องคดีที่กล่าวหาว่าหมิ่นประมาทลูกสาวพลเอกประยุทธ์โดยการโฆษณา จากการคอมเมนท์ในโพสต์ #ตามหาลูกประยุทธ์ อีก 2 คดี 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

#ม็อบ23กันยา จับกุม 16 คน เป็นเด็กเยาวชน 9 คน สื่ออิสระก็โดนจับ-แจ้งข้อหาฝ่าฝืนเคอร์ฟิว 1 ราย

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 จากกรณีการชุมนุม #ม็อบทะลุแก๊ส ของมวลชนอิสระ บริเวณแยกดินแดงและถนนมิตรไมตรี เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ที่ตั้งแนวอยู่บริเวณบนสะพานลอยด้านหน้ากรมดุริยางค์ทหารบก ตั้งแต่เวลาราว 19.00 น. จนในช่วงเวลา 21.30-22.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนได้ใช้ชุดเคลื่อนที่เร็ว ทยอยเข้าจับกุมผู้ชุมนุมบางส่วน และเข้าตรวจสอบเอกสารของสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์อยู่

ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 16 คน ถูกนำตัวไปที่ สน.ห้วยขวาง แบ่งเป็นเด็กเยาวชน 9 คน ประชาชนทั่วไป 7 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่ไม่ได้ไปร่วมชุมนุม แต่ไปทำธุระที่ สน.ดินแดง 1 ราย และยังมีสื่ออิสระ 1 ราย ที่ถูกจับกุมด้วย ส่วนผู้ถูกจับกุมอีก 5 ราย ได้รับบาดเจ็บจากการถูกจับกุม โดยมีสองคนระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ คฝ. ถีบรถจักรยานยนต์ล้ม ก่อนถูกรุมกระทืบ แม้ไม่ได้ขัดขืนใดๆ

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ไม่ให้ประกัน! “ไมค์-เพนกวิน” คดี ม.112 ชี้อาจกระทำผิดตามที่ถูกฟ้องอีก-ก่อเหตุร้ายประการอื่น

ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก นักกิจกรรมกลุ่มราษฎรวัย 24 ปี ในคดีมาตรา 112 สืบเนื่องจากการโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์ในกิจกรรม “ราษฎรสาส์น” เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 และ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ในคดีมาตรา 112 จากการชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ทั้งนี้ศาลไม่ให้ประกันตัวทั้งคู่ โดยระบุว่าอาจกระทำผิดตามที่ถูกฟ้องอีก-ก่อเหตุร้ายประการอื่น

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นักกิจกรรม “นครพนมสิบ่ทน” ถูกแจ้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวดเดียว 3 คดี หลังจัดคาร์ม็อบ ตามด้วยแอดมินเพจวัย 18 ถูกรองประธานสภาฯ แจ้งความหมิ่นประมาทฯ

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2564 ประกอบ วงศ์พันธ์ เกษตรกรและนักกิจกรรมกลุ่ม “นครพนมสิบ่ทน” วัย 51 ปี เข้ารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมทนายความที่ สภ.เมืองนครพนม หลังได้รับหมายเรียกผู้ต้องหา ที่มี พ.ต.ต.ชวลิต ธีมานนท์ เป็นผู้กล่าวหา ในข้อหา จัดกิจกรรมรวมกลุ่มมากกว่า 50 คน 

เมื่อเข้าพบ พ.ต.ท.คำดี เฮียงบุญ รอง ผกก.(สอบสวน) ได้แจ้งว่า ในวันนี้จะแจ้งข้อกล่าวหา 3 คดี จากคาร์ม็อบ 3 ครั้ง ในวันที่ 7, 15 และ 27 ส.ค. 2564 ก่อนเริ่มแจ้งพฤติการณ์ที่ดำเนินคดี และข้อกล่าวหา ใน 3 คดี คล้ายคลึงกัน เนื้อหาว่า ก่อนคาร์ม็อบในวันดังกล่าว ประกอบได้โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ “นครพนมสิบ่ทน – Nahhon Panonsiborton” ลักษณะเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปมาร่วมในกิจกรรมคาร์ม็อบนครพนม #แห่ไล่ประยุทธ์ #ประยุทธ์ออกไป 

เมื่อถึงวันนัดหมาย ประกอบและบุคคลต่างๆ ตั้งแต่ 50 – 100 คน ได้นํารถยนต์และรถจักรยานยนต์ตั้งแต่ 30 – 70 คันมาเข้าร่วมกิจกรรม ตั้งแถวเป็นขบวนและเคลื่อนตัวไปตามถนนสายต่างๆ โดยมีการติดป้ายข้อความ และปราศรัยโจมตีการทํางานของรัฐบาล และให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก พร้อมทั้งบีบแตรรถยนต์ตลอดเส้นทาง จากนั้นเมื่อถึงจุดหมายมีการปราศรัย และชูสามนิ้วประกาศจุดยืนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนยุติการชุมนุม หลังกิจกรรมทั้ง 3 ครั้ง พ.ต.ต.ชวลิต ธีมานนท์ สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองนครพนม เป็นผู้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดี

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท