ศาลขอนแก่นให้ประกัน "เทพ เทคนิค" คดีเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ร.10

ศาลขอนแก่นให้ประกัน "เทพ เทคนิค" คดีเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ร.10 หน้าวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น ตลอดถึงชั้นพิจารณา โดยหากผิดสัญญาประกัน ให้ปรับ 70,000 บาท โดยให้วางวางหลักประกันก่อน 35,000 บาท

ศาลขอนแก่นให้ประกัน "เทพ เทคนิค" คดีเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ร.10

25 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่าช่วงเช้าวันนี้ "เทพ เทคนิค" นักศึกษาสถาบันอาชีวะศึกษาแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ได้เข้ามอบตัวกรณีเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ร.10 บริเวณหน้าวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น ในช่วงระหว่างคืนวันศุกร์กับเช้าวันเสาร์ที่ 19 ก.ย. 2564  

ขณะที่กลุ่มราษฎรขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมมอบดอกไม้ให้ และมีการกิจกรรมปราศัย รวมทั้งเผารูปตัวเองแสดงให้เห็นว่าการเผารูปตัวเองเพื่อบอกว่าการเผารูปไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตัวเจ้าของรูปแต่อย่างใด ให้กำลังใจหน้า สภ. ขอนแก่น

นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเผารูปตัวเอง แสดงให้เห็นว่าการเผารูปตัวเอง เพื่อบอกว่าการเผารูปไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตัวเจ้าของรูปแต่อย่างใด
นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเผารูปตัวเอง แสดงให้เห็นว่าการเผารูปตัวเอง เพื่อบอกว่าการเผารูปไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตัวเจ้าของรูปแต่อย่างใด

ด้าน เพจ iLaw รายงานว่าต่อมาเวลา 9.13 น. ตำรวจเข้ามาชี้แจงกับผู้มารอให้กำลังใจว่า คดีเป็นการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างตรงไปตรงมา ตำรวจได้จัดเตนท์ไว้ให้ผู้มาให้กำลังใจพักรอ ขอพยายามอย่าทำผิดกฎหมาย ถ้ามาให้กำลังใจก็อยู่ในความสงบ ขอไม่ให้พ่นสีและทาสี พร้อมทั้งระบุว่า อนุญาตให้เพียงผู้ต้องหา, ทนายความและผู้ไว้วางใจเข้าไปภายในสภ.เท่านั้น

จากนั้นผู้มาให้กำลังใจเริ่มปราศรัย ต่อมาเวลา 9.26 น. มีการเชิญชวนให้ผู้มาให้กำลังใจตั้งแถวมอบดอกไม้ให้กำลังใจเทพ-อัครเดชที่จะเข้าไปรายงานตัวใน สภ. ลักษณะแถวเป็นหน้ากระดานเผชิญหน้ากับแนวตำรวจควบคุมฝูงชน ระหว่างนี้ตำรวจประกาศว่า "ด้วยความห่วงใจ พี่ขอแจ้งให้น้องๆทราบว่า ในวันนี้เป็นการรับทราบข้อกล่าวหาในคดีอาญา ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการรวบรวมหลักฐานตามกฎหมาย ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ขอให้น้องๆที่มาให้กำลังใจ เพื่อนๆให้อยู่ในความสงบและให้รออยู่ด้านหน้า ผู้ที่จะเข้าไปมีหนึ่ง น้องที่จะมารับทราบข้อกล่าวหา สอง ทนาย สาม ผู้ไว้วางใจ ที่เหลือขอให้นั่งรอ"

"ขอแจ้งเตือนตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เรื่องห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุมที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ห้ามมิให้มีการชุมนุมั่วสุมหรือทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ....หากฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกไม่เกินสามปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท..." และยังมีการกล่าวถึงความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อฯและที่เกี่ยวข้อง

"ในวันนี้หลังจากสอบสวนเสร็จจะต้องเอาตัวน้องที่รับทราบกล่าวหาไปฝากขังที่ศาลขัง ถ้าน้องไม่ให้ความร่วมมือ ทำให้การดำเนินการล่าช้าอาจจะเสียสิทธิเรื่องการประกันตัว ถ้ามีการทำผิดกฎหมาย ตำรวจมีความจำเป็นจะต้องระงับยับยั้งหรือจับกุมดำเนินดคี"

ตัวแทนผู้มาให้กำลังใจยืนยันว่า การชุมนุมวันนี้เป็นไปโดยสันติและกล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการแสดงจากภาคีนักเรียน KKC และมีการปราศรัย ต่อมาเวลา 9.40 น. "เทพ" พร้อมทนายความและผู้ไว้วางใจมาถึงหน้า สภ. ผู้ที่มารอให้กำลังใจมอบดอกไม้และเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าต่อมาเวลา 12.00 น. ศาลจังหวัดมีคำสั่งให้ประกัน "เทพ เทคนิค" ตลอดถึงชั้นพิจารณา โดยหากผิดสัญญาประกัน ให้ปรับ 70,000 บาท โดยให้วางวางหลักประกันก่อน 35,000 บาท ขณะนี้ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนกำลังวางเงินประกัน เมือเสร็จสิ้นแล้วศาลจะทำการออกหมายปล่อย โดยเทพจะได้รับการปล่อยตัวที่ ฑัณฑสถานพิเศษ ขอนแก่น 

เทพ นักศึกษาสถาบันอาชีวะศึกษาแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น วัย 19 ปี ถูกกล่าวหาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีการกระทำความผิด วางเพลิงเผาทรัพย์ และทำให้เสียทรัพย์ จากเหตุการณ์การเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ร.10 ที่บริเวณหน้าวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น ในช่วงระหว่างคืนวันศุกร์กับเช้าวันเสาร์ที่ 19 ก.ย. 2564 ขณะที่ในช่วงเช้าของวันศุกร์ (18 ก.ย.) ได้มีการจับกุม 2 นักศึกษาคณะศิลปกรรม ม.ขอนแก่น ได้ถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าทำการจับกุมในที่พักด้วยข้อหาเดียวกัน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า "เทพ" ถูกกล่าวหาว่า วางเพลิงเผาทรัพย์ จากนั้นนำตัวไปฝากขังในชั้นตำรวจต่อศาลจังหวัดขอนแก่น ศาลอนุญาตให้ฝากขัง ทนายความยื่นขอประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์ 35,000 บาท ศาลจังหวัดขอนแก่นอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

นอกจากนี้ เพจ iLaw ยังรายงานว่าวันเดียวกัน 'โฟม' แฟนของ 'มินท์-ณัฏยา' ยังได้รับหมายเรียกพยานระบุว่า ออกหมายวันที่ 23 ก.ย. 2564 ในคดีที่มีผู้กล่าวหาคือ สิทธิชัย ชำปฎิ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น แต่ไม่มีการระบุชื่อผู้ต้องหา โดยให้ไปพบในวันที่ 24 ก.ย. 2564 ซึ่งคือ วันที่เขาได้รับหมาย 'โฟม' เลื่อนการเข้าให้ปากคำเป็นวันที่ 25 ก.ย. 2564 พร้อมกับ 'เทพ' ที่จะเข้าแสดงตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท