#ม็อบ25กันยา ทะลุฟ้าเคลื่อนไม่ถึงทำเนียบ - คฝ.ชิงยึดพื้นที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง

25 ก.ย. 2564 เมื่อเวลา 15.50 น. มติชนออนไลน์ รายงานบรรยากาศบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ว่ามีตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) เข้าตรึงกำลังบริเวณใต้ทางด่วนเป็นที่เรียบร้อย หลังมีการคาดการณ์ว่าในช่วงเย็นหลังจบกิจกรรมของกลุ่มทะลุฟ้า บริเวณแยกยมราช จะมีกลุ่มวัยรุ่นอิสระเดินทางมารวมตัวกันบริเวณนี้

ซึ่งนอกจากบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ตำรวจควบคุมฝูงชนยังมีการวางกำลังตามพื้นที่ต่างๆ โดยรอบที่สามารถเดินทางมายังสามเหลี่ยมดินแดงได้ อาทิ บริเวณใกล้กับแยกหมอเล็ง ถนนราชปรารภ, ปากซอยข้างสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นต้น

มวลชนทะลุฟ้านัดเคลื่อนขบวนจากยมราชไปทำเนียบฯ

เมื่อเวลา 15.30 น. Voice online รายงานว่าที่บริเวณแยกยมราช มวลชนกลุ่มทะลุฟ้า ทยอยมารวมตัวกันบริเวณทางข้ามรางรถไฟ เพื่อเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 16.00 น. โดยทำกิจกรรมภายใต้ชื่อ "ม็อบ 25 กันยา หยุดราชวงศ์ประยุทธ์" พร้อมข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงกลาโหม ต้องลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข 2.เขียนรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชนเพื่อประชาชน 3.ปฏิรูปสถาบันให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง และ 4.ปฏิรูปตุลาการเพื่อคืนสิทธิการประกันตัวให้แก่เพื่อนที่ถูกจับกุม

เวลา 15.35 น. ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท มาร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย โดยระบุว่า จากนี้จะได้เห็นการรวมตัวของราษฎรด้วยเป้าหมายเดียวกันอย่างชัดเจน คือ การยกเลิกมาตรา 112 แบบสุดซอย ซึ่งหากมี ส.ส.หรือรัฐบาลจะใช้กฎหมายกดขี่ประชาชน ประชาชนก็จะลงโทษเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สีสันภายในขบวนมวลชนได้ร่วมกันเขียนข้อความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงเข้าสลายผู้ชุมนุม พร้อมนำสีมาละเลงสะท้อนความรู้สึก

เวลา 16.00 น.ขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวน โดยเมื่อมวลชนเดินทางมาถึงบริเวณแยกนางเลิ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ได้นำรถฉีดน้ำแรงดันสูงจำนวน 2 คน พร้อมด้วยลวดหนามหีบเพลง และวางกำลังพลตั้งแนวรับกลุ่มมวลชน เพื่อสกัดขบวนไม่ให้มุ่งหน้าสู้ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 17.05 น. กลุ่มทะลุฟ้า ได้มีการยิงจรวดขวดน้ำสีแดง ซึ่งทำด้วยอุปกรณ์ที่ดัดแปลงจากขวดพลาสติก ภายในบรรจุน้ำสีแดง หลังจากนั้น มวลชนทะลุฟ้าจึงเริ่มต้นเคลื่อนขบวนจากแยกยมราช มุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในขบวนมีทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่บีบแตรเสียงดังยาวเป็นระยะ

เวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. เริ่มปฏิบัติการด้วยการฉีดน้ำ ใส่กลุ่มมวลชนทะลุฟ้า ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ตอบโต้เจ้าหน้าที่ด้วยการปาถุงสีและปาวัตถุที่มีเสียงคล้ายระเบิด

17.40 น. เจ้าหน้าที่ คฝ.ระดมฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาและกระสุนแก๊สตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนที่มวลชนบางส่วนถอยร่นไปยังแยกยมราชโดยมีแพทย์อาสาเข้าปฐมพยาบาล

18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วประมาณ 50 นาย เข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมประกาศให้สื่อมวลชนอยู่บนฟุตบาธ เพื่อเปิดให้เจ้าหน้าที่ คฝ.เข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณแยกนางเลิ้ง 

เวลาประมาณ 19.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเวลา 19.00 น. มีผู้ชุมนุม #ม็อบ25กันยา ถูกจับกุมตัว จากหลายจุดทั้งแยกนางเลิ้งและแยกยมราช โดยตัวเลขผู้ถูกจับขณะนี้คาดว่ามีอย่างน้อย 10 ราย ทั้งนี้ได้รับการประสานงาน เตรียมส่งทนายความเข้าติดตามเพื่อความให้ช่วยเหลือทางกฎหมาย

 

 

20.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับแจ้งว่ามีผู้ชุมนุม #ม็อบ25กันยา  ถูกคฝ.จับกุมตัวราว 20 คนและนำไปควบคุมตัวใน ค่ายทหารที่มีป้ายระบุ “บ้านทหารสารวัตร” โดยไม่ทราบเหตุผลและอำนาจในการปฏิบัติเช่นนี้ ขณะนี้ถูกส่งตัวต่อไปเพื่อให้ตร.ดำเนินการต่อแล้ว โดยผู้ถูกจับระบุว่าจะเป็นที่ สน.บางเขน กับ สน.พหลโยธิน

21.50 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับรายงานว่า ทนายความได้เดินทางถึง สน.บางเขนแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าพบผู้ถูกจับกุมจาก #ม็อบ25กันยา เนื่องจากตำรวจยังไม่ให้เข้าพบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท