Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา พยายามกีดขวางการดำเนินการของพรรคฝ่ายค้านทุกวิถีทาง แม้กระทั่งทำการโผล่ไปก่อกวนการประชุมออนไลน์ของพรรค CNRP ผ่านโปรแกรมซูม (Zoom) ในแบบที่เรียกว่า "ซูมบอมบ์บิง" (Zoombombing)

ฮุนเซน
นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา | ที่มาภาพ: Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

สื่อเรสต์ออฟเวิร์ลด์รายงานเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2564 ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีฮุนเซนจากพรรครัฐบาลพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) แทรกเข้าไปก่อกวนการประชุมออนไลน์ของพรรคการเมืองสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ผ่านทางโปรแกรมซูมโดยเข้าไปก่อกวนด้วยการเตือนว่าการพูดคุยหารือของพวกเขาถูกสอดส่องโดยทางการอยู่

กัมพูชาเคยสั่งแบนห้ามไม่ให้พรรคฝ่ายค้าน CNRP ใช้โปรแกรมซูมในการประชุมหารือออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. เป็นต้นมา แต่ก็ไม่มีใครคาดว่าฮุนเซนจะทำการแทรกเข้าไปก่อกวนการประชุมด้วยตัวเอง

ฮุนเซนที่ถูกมองว่าเป็นผู้นำอำนาจนิยมกล่าวในการก่อกวนการประชุมซูมว่า "ผมคอยฟังอยู่ตลอดและเข้ามาฟังเป็นเวลาหลายครั้งแล้ว" มีการบันทึกคำพูดของฮุนเซนนี้เป็นวิดีโอเผยแพร่ไปทั่วเฟสบุค ในวิดีโอนี้มีฮุนเซนกล่าวสั่งสอนสมาชิกระดับสูงของฝ่ายค้าน Long Ry เป็นเวลายาวนาน 12 นาที ทำท่าชี้ไม้ชี้มือในเชิงออกคำสั่งต่อคู่แข่งทางการเมืองที่ถูกบีบให้ต้องออกจากประเทศ สั่งว่าห้ามไม่ให้ฝ่ายค้านเหล่านี้สบประมาทเขาถ้าหากพวกเขาได้รับอนุญาตให้กลับประเทศได้

เรื่องนี้ยังนำมาซึ่งถ้อยแถลงต่อสถานการณ์จากฝ่าบรัฐบาลพรรค CPP ในเชิงกลับกลอกย้อนแย้งในตัวเอง จากการที่ ส.ว. Sok Eysan พยายามอ้างว่าคลิปวิดีโอที่ฮุนเซนบุกการประชุมซูมนี้เป็นคลิปตัดต่อปลอมโดยนำเอาภาพจากวิดีโอเก่ามาแปะ แต่เมื่อฮุนเซนเป็นผู้กล่าวถึงเหตุการณ์นี้เองผ่านเฟสบุคก็ทำให้ Eysan กลับลำ โดยที่ Eycan เคยอ้างว่ารูปต่างๆ เป็นรูปจริงแต่ฝ่ายค้านพยายามนำเสนอสร้างภาพให้เหมือนรัฐบาลเป็นฝ่ายเข้าหาพวกเขา โดยคลิปเหล่านี้ทำไปเพื่อ "หลอกลวง ... สร้างความสับสนให้กับทั้งผู้ชมในประเทศและต่างประเทศ"

แต่ต่อมาฮุนเซนก็บอกว่าเขาเคยเข้าร่วมประชุมออนไลน์กับพรรคฝ่ายค้าน 20 ครั้งแล้ว โดยอ้างว่าเพื่อ "เข้าไปส่งข้อความเตือนกลุ่มกบฏเหล่านี้ให้รับรู้ว่าคนของฮุนเซนมีอยู่ทุกที่" ฮุนเซนระบุในเฟสบุคขู่ฝ่ายค้านให้ระวังตัวอย่างทำอะไรต่อต้านรัฐบาล

ทั้งนี้ยังมีมีเรื่องน่าเป็นห่วงอีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการที่ผู้นำรัฐบาลอำนาจนิยมซึ่งเคยเป็นทหารของเขมรแดงมาก่อนพยายามควบคุมอินเทอร์เน็ตของกัมพูชามากขึ้นด้วยการเสนอ "เกตเวย์อินเทอร์เน็ตแห่งชาติ" (NIG) ซึ่งจะบีบให้การไหลเวียนของข้อมูลอินเทอร์เน็ตบีบเข้ามาอยู่ในช่องทางเดียวที่ควบคุมโดยรัฐบาลและทำให้พวกเขาสามารถบล็อกเว็บไซต์รวมถึงดักจับข้อมูลเมตาดาตาของผู้ใช้งานได้ ซึ่งถ้าหากมีการบังคับใช้จริงก็จะทำให้รัฐบาลฮุนเซนที่ครองอำนาจมายาวนาน 36 ปี มีอำนาจในการเซนเซอร์เสียงต่อต้านรัฐบาลได้คล้ายกับ "เกรตไฟวอลล์" ของจีน

Naly Pilorge ผู้อำนวยการองค์กรเอ็นจีโอ สหพันธ์ชาวกัมพูชาเพื่อส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชน กล่าวว่ากลุ่มของเธอมีความกังวลอย่างยิ่งต่อโครงการเกตเวย์นี้ว่าจะใช้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นและกีดกันการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร กลายเป็นการที่ฮุนเซนขยายการควบคุมพื้นที่ออนไลน์มากขึ้น

รัฐบาลกัมพูชามักจะมีการพยายามสั่งบล็อกอินเทอร์เน็ตด้วยการส่งคำสั่งให้กับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตซึ่งก็สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง เช่นกรณีสื่ออิสระแคมโบเดียเดลีที่ถูกบล็อกในบางผู้ให้บริการ สื่อวอยซ์ออฟเดโมเครซีก็เคยถูกบล็อกมาก่อน และในกรณีเดือน มิ.ย. ที่่ผ่านมาก็มีองค์กรสิ่งแวดล้อม มาเธอร์เนเจอร์ ถูกจับกุมและถูกฟ้องร้องข้อหาหมิ่นกษัตริย์หลังจากที่รัฐบาลแทรกซึมการประชุมซูมของพวกเขา

อย่างไรก็ตามโครงการเกตเวย์ที่ว่านี้ก็ทำให้กลุ่มธุรกิจดิจิทัลสงสัยว่าพวกเขาจะดำเนินการอย่างไรกันแน่เพราะไม่มีรายละเอียดทางด้านเทคนิค นอกจากนี้ยังมีคนกลัวว่าจะส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงกลัวว่าจะกลายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แต่กับกลุ่มธุรกิจที่มีเส้นสายกับรัฐบาลและปิดกั้นธุรกิจอื่นๆ ด้วย

ขณะที่ผู้รู้เรื่องอินเทอร์เน็ตอย่าง ไมค์ เกียตเนอร์ ผู้ก่อตั้งแคมโบเดียเน็ตเวิร์กเอ็กซ์เชนจ์และผู้ร่วมก่อตั้งสื่อดิจิทัลซาบายดิจิทัลก็มองว่าแม้จะทำเกตเวย์ที่สร้างความเสียหายต่อธุรกิจไปก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาสามารถสอดแนมคนได้ง่ายขึ้น เพราะข้อมูลที่ผ่านอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่มีการเข้ารหัส (encryption) รวมถึงการโฮสต์ข้อมูลด้วยระบบคลาวด์ก็ทำให้การบล็อกเว็บไซต์ได้ยากขึ้นอยู่ดี

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่าการที่ฮุนเซนมักจะใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการเป็นพื้นที่แสดงตัวก็ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะมีการบล็อกโซเชียลมีเดียโดยทันที อย่างไรก็ตามการที่ฮุนเซนบุกเข้าไปในการประชุมซูมของกลุ่มผู้นำฝ่ายค้านก็เป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลกำลังสอดส่องพวกเขาอยู่ การที่ฮุนเซนสามารถเข้าไปได้เพราะมีคนๆ หนึ่งในพรรคฝ่ายค้านแชร์ลิงค์และรหัสผ่านเข้ากลุ่มซูมของพวกเขาต่อสาธารณะ Ry บอกว่าถึงแม้พรรคฝ่ายค้านจะยินดีเชิญผู้นำรัฐบาลมาเข้าร่วมการประชุมในอนาคต แต่ในทางศีลธรรมแล้วการที่ฮุนเซนแอบเข้ามาเองแบบนี้พวกเขาไม่ยินดีกับมัน


เรียบเรียงจาก
Cambodia’s prime minister is Zoombombing opposition meetings, Rest of World, 24-09-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net