ยื่นฟ้อง ม.112 'ช่างรับจ้างแต่งหน้าเชียงราย' เหตุแชร์โพสต์ KonthaiUK-Thai Atheist

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยอัยการสมุทรปราการยื่นฟ้อง ม.112 'ช่างรับจ้างแต่งหน้าเชียงราย' เหตุแชร์โพสต์ KonthaiUK-Thai Atheist ก่อนศาลให้ประกันวงเงิน 1.5 แสน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 ที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการ พนักงานอัยการจังหวัดสมุทรปราการยื่นฟ้อง “นคร” (นามสมมติ) ช่างรับจ้างแต่งหน้าในจังหวัดเชียงราย ในฐานความผิดหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 จากการแชร์โพสต์เฟซบุ๊กเพจ KonthaiUk และ “Thai Atheist เพจคนไม่เชื่อพระเจ้า V2” 

ก่อนหน้านี้ ปลายปี 2563 นครได้รับหมายเรียกพยานจาก สภ.บางแก้ว ให้ไปให้ปากคำในฐานะพยาน กรณีนายศิวพันธุ์ มานิตย์กุล ได้กล่าวหาว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันกษัตริย์ โดยนครได้เดินทางจากเชียงรายไปให้ปากคำ โดยไม่มีทนายความให้คำปรึกษา ก่อนที่ต่อมา ตนจะได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาในข้อหามาตรา 112  

นครจึงเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกอีกครั้ง โดยเข้าใจว่าเป็นการไปให้ปากคำในฐานะพยานเหมือนครั้งแรก ก่อนพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พร้อมควบคุมตัวนครไปขออำนาจศาลฝากขัง ส่วนศาลมีคำสั่งอนุญาตฝากขัง ก่อนที่ญาติจะเดินทางมาประกันตัวเขาอีก 9 วันถัดมา เนื่องจากติดสัปดาห์วันหยุดช่วงสงกรานต์ ทำให้นครต้องถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการเป็นเวลา 9 วัน

หลังนครได้รับการปล่อยตัว พนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว ยังเดินทางไปแจ้งข้อหาและพฤติการณ์เพิ่มเติมถึงเชียงราย เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2564 เนื่องจากพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาครั้งก่อนไม่ครบถ้วน โดยได้แจ้งข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (5) และแจ้งพฤติการณ์คดีเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องหาได้แชร์โพสต์เฟซบุ๊กของเพจ “KonthaiUK” ด้วย นอกเหนือจากโพสต์ของเพจเฟซบุ๊ก “Thai Atheist เพจคนไม่เชื่อพระเจ้า V2” โดยนครได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 

นอกจากนี้ ในนัดรายงานตัวที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 64 ซึ่งเป็นวันที่ครบกำหนดผัดฟ้องจำนวน 7 ผัด 84 วัน เพื่อฟังคำสั่งทางคดีของพนักงานอัยการจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อนครเข้ารายงานตัว ได้รับแจ้งว่าทางพนักงานอัยการยังไม่ได้ยื่นฟ้องคดี จึงเดินทางไปสนามบินเพื่อกลับภูมิลำเนา แต่เวลา 15.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว กลับแจ้งทนายความว่า อัยการจะยื่นฟ้อง แต่ไม่พบตัวผู้ต้องหาที่ศาล และเขาได้เดินทางกลับแล้ว ทำให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกใหม่ เพื่อนำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อศาล

ในวันที่ 23 ก.ย. 2564 นครได้เดินทางจากจังหวัดเชียงราย เพื่อมาฟังคำสั่งฟ้องในคดีนี้  โดยพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องในฐานความผิดหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งศาลรับฟ้อง ทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว พร้อมวางเงินสดจำนวน 150,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ เป็นหลักประกัน ต่อมาศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท