เผยเตรียมส่งร่างแก้ รธน.ให้ 'ประยุทธ' 27 ก.ย. 64 นี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

ที่ปรึกษา 'ชวน หลีกภัย' ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยเตรียมส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านความเห็นจากจากรัฐสภาในวาระ 3 แล้วให้ 'ประยุทธ์' ในวันที่ 27 ก.ย. 2564 นี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2564 ว่า นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันที่ 27 ก.ย. 2564 นี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 83 มาตรา 86 และมาตรา 91 เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ที่ผ่านความเห็นจากจากรัฐสภาในวาระ 3 แล้วให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป หลังจากครบกำหนด 15 วัน และไม่มีการเข้าชื่อจาก ส.ส.หรือส.ว.ขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว

ส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ยื่นเรื่องต่อนายชวนให้ทบทวนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากร่างที่แก้ไขใหม่ยังมีเนื้อหาขัดกับรัฐธรรมนูญปี 2560 ในบางมาตราอยู่นั้น ไม่ใช่ดุลยพินิจของประธานรัฐสภาที่จะพิจารณาทบทวนหรือยับยั้งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเองได้

ทั้งนี้ หากไม่มี ส.ส. หรือ ส.ว.เข้าชื่อคัดค้านขอให้ส่งตีความเมื่อครบกำหนด 15 วัน และไม่มีใครเข้าชื่อร้องคัดค้านมา ประธานรัฐสภาต้องส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีว่า จะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท