รอบโลกแรงงาน กันยายน 2021

Delta Air Lines เพิ่มการจ้างงาน-ตอบรับการฟื้นตัวของการโดยสารเครื่องบิน

สายการบิน Delta Air Lines ของสหรัฐฯ ระบุว่าจะจ้างงานเพิ่ม 1,500 อัตราในตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แผนการเพิ่มการจ้างงานครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าสายการบินคาดว่าการเดินทางโดยเครื่องบินจะฟื้นตัวขึ้นในฤดูร้อนปี 2022

ขณะนี้สายการบินหลายแห่งประสบปัญหาในการปรับตัวให้ทันกับการฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศ ส่วนหนึ่งเพราะเกิดปัญหาเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ รายงานชิ้นนี้ระบุว่าสายการบิน Delta Air Lines และ Southwest Airlines ของสหรัฐฯต้องลดจำนวนเที่ยวบินไปเเล้ว เพราะมีจำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ

ที่มา: VOA, 1/9/2021

Google เลื่อนให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศเป็นเดือน ม.ค. 2022

Google ประกาศเลื่อนกำหนดให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศในสหรัฐฯ ออกไปเป็นวันที่ 10 ม.ค. 2022 ซึ่งเป็นการประกาศเลื่อนครั้งที่ 3 เนื่องจากโรค COVID-19 สายพันธุ์เดลตายังคงแพร่ระบาด

และหลังจากวันที่ 10 ม.ค. 2022 Google จะอนุญาตให้พนักงานในสำนักงานต่างประเทศ ตัดสินใจว่าจะยุติเงื่อนไขการทำงานที่บ้านโดยสมัครใจเมื่อใด โดยมีการแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน นอกจากนี้ Google ได้ปรับนโยบายสถานที่ทำงานอย่างต่อเนื่อง ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของรัฐบาลแต่ละแห่ง

ที่มา: Mashable, 1/9/2021

แรงงานไต้หวันเรียกร้องขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ

กลุ่มแรงงานไปรวมตัวที่หอการค้าและสภาอุตสาหกรรมของไต้หวัน ตะโกนเรียกร้องปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเดือนละ 26,000 เหรียญไต้หวัน กระทรวงแรงงานชี้ว่าในฐานะเป็นหน่วยงานดูแลแรงงาน คาดหวังว่าแรงงานจะได้รับการดูแลที่ดี อย่างไรก็ตาม จะต้องรอผลการตัดสินใจของคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ

กระทรวงแรงงานแถลงว่าการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นอยู่กับการประชุมของคณะกรรมการฯ ซึ่งจะมีการประเมินภาวะเศรษฐกิจ ดัชนีค่าส่ง ดัชนีผู้บริโภค รายได้เฉลี่ยประชาชาติ กำลังผลิตและภาวะการจ้างงาน อัตราค่าจ้างในแต่ละสาขาอาชีพ รายได้ครัวเรือน เพื่อใช้เป็นฐานในการพิจารณากำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ ในปีนี้ อัตราเติบโตเศรษฐกิจไต้หวันเท่ากับ 5.88% แต่เศรษฐกิจไต้หวันในเดือนพฤษภาคมได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโรค COVID-19 กระทรวงแรงงานหวังว่าผลการประชุมของคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้างจะมีข้อสรุปในทางบวก

สำหรับกำหนดเวลาการประชุมของคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้าง อยู่ระหว่างการประสานกับฝ่ายต่างๆ เพื่อกำหนดวันที่เหมาะสม

ที่มา: Radio Taiwan International, 3/9/2021

'Cathay Pacific' เลิกจ้างกลุ่มลูกเรือที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน COVID-19

สายการบิน Cathay Pacific ของฮ่องกง เผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่าบริษัทตัดสินใจยุติสัญญาจ้างกับพนักงานกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนน้อยขององค์กร เนื่องจากปฏิเสธเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 และไม่แสดงหลักฐานยืนยันทางการแพทย์ว่ามีเหตุผลจำเป็นด้านสุขภาพทำให้ไม่สามารถเข้ารีบการฉีดวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวได้

ทั้งนี้ Cathay Pacific ได้ให้เวลานักบินและพนักงานต้อนรับฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้ครบโดส ภายในวันที่ 31 ส.ค. 2021 ปัจจุบัน Cathay Pacific มีพนักงานปฏิบัติทุกแผนกรวมกันประมาณ 13,500 คน ในฮ่องกง และอีกราว 4,300 คน ในต่างประเทศ

ที่มา: Bloomberg, 8/9/2021

'ไบเดน' เตรียมใช้มาตรการบังคับเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนฉีดวัคซีน COVID-19

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมสั่งการบังคับให้เจ้าหน้าที่และผู้ทำงานให้รัฐบาลอเมริกันทุกคนรวม 2.5 ล้านคน เข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมการระบาด

คำสั่งใหม่นี้จะถือเป็นการลบล้างคำสั่งเดิมที่อนุญาตให้ลูกจ้างรัฐบาลอเมริกันมีสิทธิเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนหรือจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นประจำ และเป็นหนึ่งในแผน 6 ข้อ เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโคโรนาไวรัส โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

นอกจากการบังคับให้ลูกจ้างรัฐบาลต้องฉีดวัคซีนแล้ว คาดว่าผู้นำสหรัฐฯ จะประกาศมาตรการโน้มน้าวให้บุคคลทั่วไปฉีดวัคซีนเข็มแรก กระตุ้นให้คนที่ฉีดครบแล้วให้เข้ารับวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 3 ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า สนับสนุนให้เปิดโรงเรียน เพิ่มการตรวจหาเชื้อ และบังคับการสวมหน้ากากในบางสถานการณ์ รวมทั้งสนับสนุนการฟื้นฟูธุรกิจ และเพิ่มการดูแลรักษาผู้ป่วย COVID-19

ทำเนียบขาวหวังว่า หลังจากใช้มาตรการบังคับให้ลูกจ้างรัฐบาลฉีดวัคซีนแล้ว บริษัทต่าง ๆ ทั่วประเทศจะเริ่มใช้มาตรการลักษณะเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้มีบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งที่เริ่มบังคับให้พนักงานต้องฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า คำสั่งล่าสุดของประธานาธิบดีไบเดนจะครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนเพราะความเชื่อทางศาสนา หรือผู้ที่ได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ด้วยหรือไม่

ปัจจุบัน มีคนอเมริกันมากกว่า 177 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 332 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว โดยวัคซีนโควิดที่ใช้อยู่ในสหรัฐฯ ยังไม่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐให้ใช้กับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

ถึงกระนั้น ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับเฉลี่ย 150,000 คนต่อวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ และเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนที่มีจำนวนหลายล้านคนในอเมริกา

ทั้งนี้ สถาบันกุมารแพทย์อเมริกัน รายงานว่า เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 12 ปีที่ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 750,000 คนระหว่างวันที่ 5 ส.ค.-2 ก.ย. 2021

ที่มา: VOA, 10/9/2021

ฝรั่งเศสมอบสัญชาติให้แรงงานด่านหน้า COVID-19 ชาวต่างชาติ แล้ว 12,012 คน

รัฐมนตรีกระทรวงสัญชาติฝรั่งเศสแถลงว่าจะมอบสัญชาติความเป็นพลเมืองแดนน้ำหอมให้กับแรงงานด่านหน้าที่รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ความสะอาดที่ต้องเสี่ยงชีวิตต่อ COVID-19 ผ่านโครงการแปลงสัญชาติด่วน โดยแรงงานด่านหน้าที่เป็นต่างชาติสามารถสมัครโครงการแปลงสัญชาติด่วนของฝรั่งเศสได้

ทั้งนี้ข้อมูล ณ ต้นเดือน ก.ย. 2021มีผู้ให้ความสนใจทั้งหมด 16,381 คน ที่สมัครเข้าร่วมโครงการนี้นับตั้งแต่เริ่มเปิดตัว และมีจำนวน 12,012 คน ที่ได้ผ่านการพิจารณาแล้ว

ที่มา: RFI, 10/9/2021

สหราชอาณาจักรเผยตัวเลขจ้างงานเดือน ส.ค. 2021 พุ่งเหนือระดับก่อน COVID-19 ระบาด

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (ONS) รายงานว่าตัวเลขจ้างงานเดือน ส.ค. 2021 เพิ่มขึ้น 241,000 ราย ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนการล็อกดาวน์ครั้งแรกเมื่อปี 2020 ทั้งนี้ตลาดแรงงงานของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาลเตรียมยุติการช่วยเหลือแรงงานที่ถูกพักงาน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. 2021 นี้

นอกจากนี้พบว่าภาคธุรกิจมีตำแหน่งงานว่างมากกว่า 1 ล้านตำแหน่งในเดือน ส.ค. 2021 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และอัตราการว่างงานในช่วงเวลา 3 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ เดือน ก.ค. 2021 ลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 4.6%

ที่มา: Sky News, 14/9/2021

รัฐบาลเกาหลีเผย 'Samsung' จะสร้างงานให้คนรุ่นใหม่ 30,000 ตำแหน่งภายใน 3 ปี

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า Samsung Group ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างงานให้คนรุ่นใหม่ 30,000 ตำแหน่งในเกาหลีใต้ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยขยายโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR)

ทั้งนี้สำนักข่าวยอนฮับ (Yonhap) เผยข้อมูลว่าชาวเกาหลีใต้อายุระหว่าง 15-29 ปี ที่ว่างงาน ไม่ได้เรียนหนังสือหรือทำงานที่บ้าน และไม่หางานทำ เพิ่มขึ้นประมาณ 35% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยในเดือน พ.ค. 2021 ที่ผ่านมา มีมากกว่า 96,000 คน ที่จัดอยู่ในประเภท ‘NEET’ หรือ ‘Not in Education, Employment or Training’

ที่มา: The Korea Herald [1] [2] 14/9/2021

ฝรั่งเศสพักงานคนทำงานภาคสาธารณสุขกว่า 3 พันคน ฝ่าฝืนคำสั่งไม่ยอมฉีดวัคซีน COVID-19

รัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยว่าโรงพยาบาล บ้านพักคนชรา และศูนย์สุขภาพทั่วประเทศ ได้พักงานเจ้าหน้าที่รวมกว่า 3,000 คน เนื่องจากไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน COVID-19 ทั้งนี้คำสั่งบังคับฉีดวัคซีนบุคลากรด้านสาธารณสุขตามโรงพยาบาลและบ้านพักคนชรามีผลบังคับใช้เมื่อ 15 ก.ย. 2021

ที่มา: France24, 16/9/2021

United Airlines เผยพนักงาน 90% รับการฉีดวัคซีน COVID-19 แล้วก่อนเส้นตายของบริษัท

สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เปิดเผยว่าผู้บริหารราว 85% ของบริษัทได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ครบโดสแล้ว ขณะที่ พนักงานประมาณ 90% ได้อัพโหลดหลักฐานการฉีดวัคซีนของตนเข้าสู่ระบบแล้วเช่นกัน ก่อนที่เส้นตายที่บังคับให้พนักงานต้องได้รับวัคซีนครบโดสจะมาถึงในวันที่ 27 ก.ย. 2021

United Airlines ยกระดับการจัดการกับพนักงานที่ปฏิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีน COVID-19 และกลายมาเป็นสายการบินแรกของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาเมื่อต้นเดือน ส.ค. 2021 ว่าจะบังคับให้พนักงานทุกคนต้องฉีดวัคซีน ทั้งนี้ United Airlines เคยระบุว่าพนักงานที่บริษัทยอมยกเว้นไม่ต้องฉีดวัคซีน COVID-19 เพราะเหตุผลทางศาสนา จะต้องถูกพักงานชั่วคราวโดยไม่ได้รับค่าจ้างตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2021 นี้เป็นต้นไป

พนักงานเกือบ 20,000 ราย ได้อัพโหลดหลักฐานการฉีดวัคซีนของตนเข้าระบบของบริษัท นับตั้งแต่มีการประกาศนโยบายบังคับการฉีดวัคซีนเมื่อเดือน ส.ค. 2021 โดยผู้ที่ทำการอัพโหลดเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 20 ก.ย. 2021 จะมีสิทธิ์ได้ลาหยุดเพิ่มเป็นพิเศษอีก 1 วันโดยยังได้รับค่าจ้างด้วย

ที่มา: VOA, 17/9/2021

คนทำงานก่อสร้างในออสเตรเลียประท้วงนโยบายบังคับฉีดวัคซีน COVID-19

มีการเปิดเผยคลิปวิดีโอคนทำงานก่อสร้าหลายร้อยคนปะทะกับเจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานของรัฐวิกตอเรีย ในออสเตรเลีย หลังทางการรัฐวิกตอเรียกำหนดให้คนทำงานก่อสร้าทุกคนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 โดสแรกภายในวันที่ 17 ก.ย. 2021 ผ่านมา

ที่มา: 3AW, 20/9/2021

ศาลท้องถิ่นสหรัฐฯ ตัดสินคดีตัวอย่างให้บริษัทเอกชนสามารถบังคับพนักงานฉีดวัคซีน COVID-19 ได้

ศาลแขวงโควิงตัน รัฐเคนตักกี สหรัฐฯ ได้ตัดสินให้โรงพยาบาล St. Elizabeth Healthcare สามารถกำหนดให้พนักงานของโรงพยาบาลเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 มิฉะนั้นอาจจะถูกเลิกจ้าง ซึ่งนับเป็นการตัดสินคดีของบริษัทเอกชนในกรณีนี้เป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ

โดยผู้พิพากษาระบุว่าพนักงานของโรงพยาบาล St. Elizabeth Healthcare ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเสรีภาพส่วนบุคคลของพวกเขากำลังถูกละเมิดโดยข้อกำหนดของทางโรงพยาบาลที่สั่งให้พนักงานฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 โดยทางโรงพยาบาลมีสิทธิ์ที่จะกำหนดเป็นเงื่อนไขของการจ้างงาน

ที่มา: Cincinnati Enquirer, 24/9/2021

สหราชอาณาจักรจะออกวีซาชั่วคราวให้กับคนขับรถบรรทุก

สหราชอาณาจักรจะอนุญาตให้คนขับรถต่างชาติถึง 5,000 คน เดินทางเข้ามาทำงานด้วยการออกวีซาเข้าประเทศแบบระยะสั้นให้ ซึ่งเป็นมาตรการที่บรรดาบริษัทขนส่งสินค้าและบริษัทค้าปลีกเรียกร้องมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แต่รัฐบาลปฎิเสธไปก่อนหน้านี้

สมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางถนน (RHA) ระบุว่าสหราชอาณาจักรต้องการคนขับรถบรรทุกอีก 100,000 คน เพื่อให้ได้ขนส่งสินค้าตามต้องการ การขาดแคลนคนขับรถบรรทุกมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) และเรื่องการระบาดของ COVID-19

ที่มา: CNBC, 25/9/2021

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท