Skip to main content
sharethis

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดนิทรรศการงานศิลปะ 'หนึ่งปี…จากความจริงสู่ความหวัง' ขึง 'อุโมงค์ผ้าดำ' กลางลานหอศิลป์ คนต่อคิวชมรูปแขวนคณะรัฐประหาร-ม็อบ-คฝ. ภาพล้อการเมือง

26 ก.ย. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดนิทรรศการงานศิลปะ ‘หนึ่งปี…จากความจริงสู่ความหวัง’

บรรยากาศเมื่อเวลา 15.30 น. ประชาชนทยอยเดินทางเข้าร่วมชมงานซึ่งเป็นการรวมภาพถ่ายการต่อสู้ของประชาชนในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “ร่วมวาดความหวังของประชาชน” วาด/เขียน ประเทศไทยในความหวัง

กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นำโดยนายโชคดี โชคร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก ได้ขับร้องเพลงและเล่นดนตรีสร้างบรรยากาศ บริเวณสกายวอล์ก หน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ

เวลา 15.54 น. มีการเปิดขายเสื้อจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งผู้ที่ซื้อเสื้อสามารถออกแบบลายบนเสื้อเองได้ โดยนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ได้ทำการออกแบบเสื้อเขียนว่า ‘ปนัสยา’

นอกจากนี้มีการจัดพิมพ์เอกสารการปราศรัยในปีที่ผ่านมาแจกจ่ายโดยเปิดให้บริจาคเริ่มต้นเล่มละ 1 บาท

ทั้งนี้ตำรวจในเครื่องแบบประจำตามจุดต่างๆบนสกายวอล์กเพื่อดูแลความเรียบร้อย

เมื่อเวลา 16.08 น. มติชนออนไลน์ รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้ทำการอ่านประกาศข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ต่อนางสาวปนัสยา โดยประชาชนตะโกนโห่เป็นระยะ และกล่าวว่า ‘กลัวจังเลย’

เวลา 16.20 น. ประชาชนทยอยมาเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขี้น โดยภายในนิทรรศการมีกิจกรรม ‘ร่วมวาดความหวังของประชาชน’ โดยให้ประชาชนวาด/เขียน ประเทศไทยในความหวังลงบนป้ายผ้า หรือเขียนใส่กระดาษแล้วนำไปห้อยที่ต้นไม้ประดับไฟบริเวณหน้าหอศิลป์ อาทิ ‘คนเท่ากัน’ ‘ประชาธิปไตยเท่านั้น!! Democracy only!!’ ขณะที่มีการตั้งแผงขายสินค้าบริเวณลานหน้าหอศิลป์ อาทิ หนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของไทยและต่างประเทศ อาหารและเครื่องดื่ม นอกจากนี้ นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า ขายเสื้อที่มีสัญลักษณ์และข้อความเกี่ยวกับประชาธิปไตย

บรรยากาศภายในนิทรรศการได้มีการแขวนภาพกิจกรรมที่กลุ่มนักกรรมทางการเมืองได้จัดขึ้นในปีที่ผ่านมา และมีภาพวาดการ์ตูนเสียดสีสังคมในบริบทต่างๆ โดยมีการแขวนภาพด้วยเชือกกับเสาเล็กบริเวณลานหน้าหอศิลป์ และติดภาพบนผนังด้านนอก อาทิ ภาพกลุ่มนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ถือพลุสีในการชุมนุมที่ผ่านมา โดยดัดแปลงจากโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง parasite, ภาพด้านหลังพระพุทธรูปที่มีใบหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, ภาพล้อเลียน pictogram ของกีฬาโอลิมปิกที่ดัดแปลงมาจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ คฝ. และข้อความว่า ‘Bullet in The Head’, ภาพคณะรัฐมนตรีนั่งรับประทานอาหารกันริมทะเล ในขณะที่มีประชาชนเสียชีวิตจากโควิด-19, ภาพวาดนักเรียนที่กำลังถูกการศึกษาและการเรียนออนไลน์ชุดรั้งไว้ และภาพกลุ่มเจ้าหน้าที่ คฝ. เป็นต้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net