ภรป.เสนอทำประชามติ ถามปชช.ทำรัฐธรรมนูญใหม่ โดย สสร.ที่มาจากการเลือกตั้ง

ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเสนอฝ่ายทุกฝ่ายการเมืองขับเคลื่อนให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อสถาปนาอำนาจการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นของประชาชน โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มีสมาชิกมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน 

27 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย จัดประชุมภาคีฯ พร้อมทั้งมีความเห็นร่วมกันว่า เพื่อสถาปนาอำนาจการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นของประชาชน ฝ่ายนักการเมืองและฝ่ายประชาธิปไตยทุกฝ่ายจะได้ร่วมกันขับเคลื่อนให้มีการออกเสียงประชามติ เพื่อถามผู้ออกเสียงว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตามหลักการของมติที่ผ่านวาระที่สองของรัฐสภา โดยดำเนินการในทั้งสามช่องทางที่กฎหมายประชามติเปิดไว้ ในช่องทางแรก การออกเสียงประชามติสามารถทำได้โดยมติของคณะรัฐมนตรี ภาคีฯ ขอให้พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลพิจารณาให้รัฐมนตรีในสังกัดเสนอเรื่องการจัดให้มีการออกเสียงประชามติเข้าสู่วาระการประชุมของคณะรัฐมนตรี ในช่องทางที่สอง รัฐสภาสามารถริเริ่มได้โดยให้ความเห็นชอบการออกเสียงประชามติ และส่งมติของรัฐสภาไปยังคณะรัฐมนตรี และในช่องทางที่สาม ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 50,000 คน เข้าชื่อกันเพื่อขอให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติ

 
ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนี้ (27 ก.ย. 64) ทางภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยจะได้ยื่นหนังสือจำนวน 3 ฉบับ ดังนี้
  1. ฉบับแรกถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้คณะรัฐมนตรีอาศัยอำนาจตามมาตรา 166 แห่งรัฐธรรมนูญ ขอให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อถามความเห็นของประชาชนว่า “เห็นชอบให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มีสมาชิกมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนตามหลักการของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในวาระที่สองแล้วหรือไม่” 
  2. ฉบับที่สองถึง ฯพณฯ ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้รัฐสภามีมติให้มีหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี เพื่อคณะรัฐมนตรีจะได้พิจารณาการใช้อำนาจตามมาตรา 166 แห่งรัฐธรรมนูญ ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อถามความเห็นของประชาชนว่า “เห็นชอบให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มีสมาชิกมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนตามหลักการของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในวาระที่สองแล้วหรือไม่” 
  3. ฉบับที่สามถึงหัวหน้าพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อขอความสนับสนุน โดยมีหนังสือของพรรคการเมืองถึงคณะรัฐมนตรี และโดยเสนอญัตติให้รัฐสภามีมติเสนอคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ เพื่อขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาการใช้อำนาจตามมาตรา 166 แห่งรัฐธรรมนูญ ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อถามความเห็นของประชาชนว่า “เห็นชอบให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มีสมาชิกมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนตามหลักการของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในวาระที่สองแล้วหรือไม่”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท