อดีตบอดีการ์ดของอองซานซูจี ถูก ตร.ตั้งข้อหา 'ยุยงปลุกปั่น' ปมโพสต์เฟซ-ติดต่อ ส.ส.NLD

อดีตบอดีการ์ดของอองซานซูจี ‘เชอร์รี แท็ต’ ถูกตำรวจตั้งข้อหา 505(a) หรือยุยงปลุกปั่น โทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ปมโพสต์ข้อความหนุนอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และติดต่อกับ ส.ส.พรรค NLD แหล่งข่าวใกล้ชิดกังขา บัญชีเฟซที่เอามาดำเนินคดีอาจเป็นเฟซปลอม

เชอร์รี แท็ต (คนซ้าย) บอดีการ์ดส่วนตัวของอองซานซูจี
 

27 ก.ย. 64 สำนักข่าว ‘อิระวดี’ รายงานวันนี้ (27 ก.ย.) ตำรวจพม่า กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อหาต่อพันตำรวจโท ‘เชอรรี แท็ต’ อดีตบอดีการ์ดของนางอองซานซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และหัวหน้าพรรคสันนิตบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ปมโพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดียสนับสนุนอองซานซูจี และเธอยังถูกกล่าวหาว่าติดต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรค NLD และรับข้อมูลเกี่ยวกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG)

เชอร์รี แท็ต ถูกดำเนินคดีข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 505(a) ที่สถานีตำรวจแขวงซะบูตี่ยี่ 1 โดยมีร้อยตำรวจเอก ซอวินทุน จากกรมต่อต้านการต่อการร้าย เป็นผู้แจ้งความ 

ข้อหา มาตรา 505(a) ระบุว่า ใครก็ตามที่ให้ความคิดเห็น อันจะก่อให้เกิดความหวาดกลัว หรือเผยแพร่ ‘ข่าวลวง’ หรือ ‘ปลุกปั่นทั้งโดยตรงและโดยอ้อมให้กระทำอาชญากรรมต่อต้านเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล’ ถือว่ามีความผิด อาจถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี 

อ้างอิงจากรายงานของตำรวจ เชอร์รี แท็ต ผู้ถูกกล่าวหา ถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 64 และถูกดำเนินคดีหลังจากถูกสอบสวน 

รายงานตำรวจเผยว่า เชอร์รี แท็ต บอดีการ์ดอายุ 30 ปี ถูกดำเนินคดีจากการแชร์โพสต์ข้อความจากเฟซบุ๊กของ ‘อองซานซูจี’ (Daw Aung San Suu Kyi) โดยข้อความที่เป็นปัญหาระบุว่า “เราคิดถึงคุณอะเหม่!” เมื่อ 14 มี.ค. 64 โดย ‘อะเหม่’ เป็นภาษาพม่า แปลว่า ‘แม่’ ซึ่งเป็นสมญาที่ชาวพม่าใช้เรียกอองซานซูจี 

“เมื่อวันที่ 6 มี.ค. เชอร์รี แท็ต ใช้บัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอโพสต์ข้อความ ‘ถ้าคุณไม่กล้าพูดเรื่องความอยุติธรรม ก็หุบปากต่อไป อย่ามาพูดว่ามันมีความยุติธรรม” ข้อความบางส่วนจากรายงานตำรวจ

ตำรวจยังกล่าวหาเชอร์รี แท็ต ว่าติดต่อกับติริ ยาดะนา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรค NLD ในเขตบิลิน และในเดือน มิ.ย. 64 เธอรับข้อมูลเกี่ยวกับแถลงการณ์ของรัฐบาล NUG และแลกเปลี่ยนภาพวิดีโอซึ่งเผยแพร่โดยสำนักข่าวต่างประเทศ 

มีคนคาดว่าตัวของเชอร์รี แท็ต ถูกคุมตัวอยู่ในบ้านพักตั้งแต่หลังรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 64 และเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 64 เผด็จการจับกุมเธอในบ้านพักราชการ และพาเธอไปคุมขัง อย่างไรก็ตาม รายงานของอิระวดีไม่ได้เปิดเผยว่าเธอถูกควบคุมขังอยู่ที่ใด

ทั้งนี้ สำนักข่าว Myanmar Now อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด ตั้งข้อสังเกตว่า เฟซบุ๊กที่ตำรวจแจ้งความดำเนินคดีกับเชอร์รี แท็ต อาจเป็นบัญชีเฟซบุ๊กปลอม เนื่องจากหลังมีข่าวว่า เชอร์รี แท็ต ถูกดำเนินคดีและคุมขัง บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวก็ยังโพสต์อยู่

"ตำรวจกล่าวหาว่าเธอ (เชอร์รี แท็ต) เขียนสิ่งนั้นบนบัญชีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Cherry Htet แต่บัญชีเฟซบุ๊กอันนั้นยังโพสต์ข้อความอยู่เลย หลังจากที่เธอถูกจับกุม... ผมว่ามันน่าจะเป็นบัญชีเฟซบุ๊กปลอม" แหล่งข่าวใกล้ชิดให้สัมภาษณ์กับ Myanmar Now 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวเช็กข้อมูลที่เฟซบุ๊ก "Cherry Htet - ခ်ယ္ရီထက္" (มีผู้ติดตาม 9.3 หมื่นคน) ที่สำนักข่าว Myanmar Now ตั้งข้อกังขา พบว่ายังมีความเคลื่อนไหวจริง แม้จะมีข่าวว่าเธอถูกคุมขัง

บัญชีเฟซบุ๊กที่คาดว่าทำให้เชอร์รี แท็ต ถูกดำเนินคดี

นอกจากนี้ ทาง Myanmar Now อ้างคำสัมภาษณ์ของซอมินทุน โฆษก รัฐบาลทหารต่อสำนักข่าวบีบีซี ภาคภาษาพม่า ระบุด้วยว่า เชอร์รี แท็ต ถูกสืบสวน เพราะมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG)

ก่อนที่จะมีการทำรัฐประหารพม่าเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 64 กองทัพพยายามจับกุมตัวคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลพรรค NLD หลายคน รวมถึงอองซานซูจี ประธานาธิบดี วินมยิ้ด และรัฐมนตรีในระดับภูมิภาค และระดับรัฐ   

ปัจจุบัน อองซานซูจีถูกกองทัพดำเนินคดีด้วยกันทั้งสิ้น 11 คดี โดยเธอถูกกล่าวหาว่าครอบครองวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย ละเมิดมาตรการควบคุมโรคระบาดในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ พ.ย. 63 ละเมิดกฎหมายความลับราชการ และคอร์รัปชัน 

นอกจากการดำเนินคดี และคุมตัวผู้นำของประเทศพม่า เผด็จการทหารยังจับกุมและดำเนินคดีกับผู้สนับสนุนเธอคนอื่นๆ อีกด้วย โดยเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 64 ซอหน่ายหวิ่น ผู้ช่วยส่วนตัวของอองซานซูจี และอดีตรองผู้อำนวยการกระทรวงการต่างประเทศ (MOFA) ถูกตัดสินจำคุก 7 ปีในเรือนจำ จากคดีละเมิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 409 หรือการกระทำผิดหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายโดยเจ้าหน้าที่รัฐ (Breach of Trust)

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 64 สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP เปิดเผยรายงานระบุว่า มีประชาชนชาวพม่าเสียชีวิตจากการกดปราบนองเลือดของกองทัพสูงถึง 1,125 คน มีผู้ถูกจับด้วยข้อหาทางการเมืองทั้งสิ้น 8,456 คน และมี 6,803 คนที่ยังถูกคุมขัง

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Myanmar Regime Accuses Detained State Counselor’s Ex-Bodyguard of Incitement

Suu Kyi’s former bodyguard detained by junta for Facebook posts, alleged links to NUG

หมายเหตุ มีการปรับแก้พาดหัว และเนื้อข่าวมาเป็นปัจจุบัน เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 64 เวลา 9.00 น. โดยมีการเพิ่มข้อสังเกตของ Myanmar Now ลงในเนื้อข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท