'ทะลุฟ้า' จัดม็อบไปทำเนียบต่อเนื่อง หยุดราชวงศ์ประยุทธ์ ตร.ดักสลายกลางทางจับอย่างน้อย 12 คน

iLaw รายงานสถานการณ์ม็อบ #27กันยา ตำรวจสลายกลุ่มทะลุฟ้าจับอย่างน้อย 12 คน กระชากสื่อระหว่างทำหน้าที่ท้ายสุดยอมขอโทษ

 

27 ก.ย.2564 การนัดชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าภายใต้ชื่อ #ม็อบ27กันยา หยุดราชวงศ์ประยุทธ์เพื่อหยุดความเสียหายของประเทศ โดยนัดหมายที่แยกนางเลิ้ง เพื่อเดินไปทำเนียบรัฐบาล ช่วงเย็นวันนี้ (27 ก.ย.64) นั้น

iLaw รายงานสถานการณ์การเคลื่อนไหวว่า เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจวางแนวสิ่งกีดขวางแนวแรก เป็นรั้วลวดหนามหีบเพลงปิดบริเวณแยกนางเลิ้ง ฝั่งถนนพิษณุโลกมุ่งหน้าสะพานชมัยมรุเชฐ และแนวที่สองบริเวณใกล้กับสะพานลอยทางข้ามหน้าโรงเรียนราชวินิต ด้านหลังมีรถฉีดน้ำและกำลังตำรวจ ด้านข้างรถฉีดน้ำและบนสะพานลอย

เวลา 16.35 น. ผู้ชุนนุมเริ่มเคลื่อนตัวมาประชิดแนวรั้วลวดหนามแนวแรกที่แยกนางเลิ้ง จากนั้นเมื่อไม่อาจข้ามแนวไปได้ผู้ชุมนุมเริ่มปาสีบรรจุถุงเข้าไปในแนวรั้วลวดหนาม รวมทั้งโปรยกระดาษเอสี่พิมพ์ข้อความ เช่น "ประชาชนไม่ได้ชังชาติ เขาชังมึง" และ "ผบ.ตร.จ่ายเบี้ยเลี้ยงคฝ.ยัง" รวมทั้งเริ่มยิงจรวดขวดน้ำบรรจุน้ำผสมสีแดงไปทางแนวตำรวจ แต่เนื่องจากแนวรั้วที่หนึ่งและสองค่อนข้างห่างทำให้จรวดขวดน้ำส่วนใหญ่ตกอยู่บริเวณก่อนถึงแนวรั้วลวดหนามแนวที่สองจึงไม่ถูกตำรวจที่วางกำลังอยู่หลังแนวที่สอง จากการสังเกตการณ์ผู้ชุมนุมจำนวนไม่น้อยเป็นเยาวชน

เวลาประมาณ 17.00 น. ตำรวจเริ่มฉีดน้ำ ผู้ชุมนุมเริ่มมีอาการระคายเคืองและมีการตอบโต้ด้วยพลุและประทัด บางส่วนเริ่มรื้อรั้วแนวแรก ต่อมาเวลา 17.25 น. ผู้ชุมนุมบอกต่อๆกันว่า ตำรวจกำลังมาสลายการชุมนุมจึงทยอยออกจากพื้นที่ แต่เมื่อไม่พบตำรวจก็เริ่มกลับมาอีกครั้งในเวลา 17.40 น. คล้อยหลังเพียงหนึ่งนาทีตำรวจเริ่มใช้กระสุนยางโดยไม่มีการประกาศก่อนการใช้และไม่แน่ชัดถึงเหตุอันจำเป็นของการใช้กระสุนยาง

เวลา 17.55 น. ผู้ชุมนุมเปิดเพลงเต้นที่แยกนางเลิ้ง การจราจรเคลื่อนตัวได้ รถยนต์บางคันชูสามนิ้วให้ผู้ชุมนุม บรรยากาศผ่อนคลาย อย่างไรก็ตามเวลา 18.00 น. ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วขับรถกระบะและรถจักรยานยนต์จากแยกเทวกรรมมาที่แยกนางเลิ้ง จากนั้นเริ่มจับกุมผู้ชุมนุม มีรายงานว่า ตำรวจจับตัวหญิงสูงวัยร่างเล็กด้วยการกดหัวลงกับพื้นถนน ทราบในภายหลังว่า เป็นน้องสาวของป้าเป้า วรวรรณ แซ่อั๊ง

ระหว่างนั้นผู้ชุมนุมและผู้สื่อข่าวกรูกันเข้าไปที่รถผู้ต้องขังเพื่อถ่ายภาพและสอบถามข้อมูลผู้ถูกจับกุม แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนนายหนึ่งใช้โทรโข่งประกาศว่า ขอให้ผู้ชุมนุมเปิดพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่และประกาศว่าหากบุคคลใดขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่จะถูกจับกุม

ต่อมาเวลา 18.06 น.รถควบคุมผู้ต้องขังที่มีผู้ชุมนุมและผู้สื่อข่าวไปถ่ายภาพค่อยๆเคลื่อนตัวออกไป ตำรวจนายหนึ่งประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงประกาศให้คนที่เข้าไปรุมถ่ายรูปด้านข้างรถถอยออกมาอย่าขวางรถ ก่อนที่จะมีตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าไปแยกและตั้งเป็นแถวกันระหว่างผู้ชุมนุม, ผู้สื่อข่าวกับรถผู้ต้องขังเพื่อให้รถเคลื่อนออกไปได้โดยสะดวก ระหว่างนี้มีเหตุกระทบกระทั่งระหว่างผู้สื่อข่าวสนามคนหนึ่งที่ระบุว่า ระหว่างที่เธอกำลังทำหน้าที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพยายามกระชากให้เธอเข้าไปในแนวของตำรวจจึงเกิดการปะทะคารมระหว่างแนวสื่อมวนชนและผู้ชุมนุมกับแนวเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนถือโล่ใส กระทั่งตำรวจถอยมาปักหลักที่แยกนางเลิ้ง

iLaw รายงานต่อว่า ท้ายสุดผู้บังคับบัญชาชุดควบคุมฝูงชนพยายามเจรจากับผู้ชุมนุมและผู้สื่อข่าวที่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่กระชากตัวผู้สื่อข่าวออกมาขอโทษ โดยขอให้สร้างระยะห่างระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมเพื่อให้สามารถพูดคุยกันได้ ต่อมาเวลา 18.25 น. ผู้บังคับบัญชาตำรวจควบคุมฝูงชนออกมาขอโทษผู้สื่อข่าวที่ถูกกระชากแทนผู้ใต้บังคับบัญชาและสั่งให้ชุดควบคุมฝูงชนที่ตั้งแถวถอยออกจากพื้นที่

สถานการณ์เริ่มคลี่คลายตำรวจเริ่มถอนกำลังออกจากแยกนางเลิ้งระหว่างนั้นมีผู้ชุมนุมบางส่วนขว้างปาขวดน้ำใส่แต่ก็มีผู้ชุมนุมด้วยกันที่พยายามห้าม โดยมีรายงานในภายหลังว่ามีผู้ถูกจับกุมตัวในวันนี้อย่างน้อย 12 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท