'วิโรจน์' ก้าวไกล ฟ้องกลับ 'เรืองไกร' ฐานหมิ่นประมาท หลังยื่นยุบพรรคปมอภิปรายงบสถาบันฯ

วิโรจน์ ก้าวไกล ฟ้องกลับเรืองไกร ฐานหมิ่นประมาท หลังยื่นยุบก้าวไกล ปมอภิปรายงบสถาบันฯ ย้ำชัด ก้าวไกลอภิปรายในกรอบ ตามหน้าที่ผู้แทนประชาชน เกี่ยวกับหน่วยงานที่จัดสรรงบประมาณ ไม่เกี่ยวข้องพระองค์ท่าน ตามระบอบประชาธิปไตย มุ่งหวังไม่ให้เสื่อมพระเกียรติ

 

28 ก.ย. 2564 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงจากกรณีที่เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ดำเนินการวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล โดยกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกล กระทำการอันเป็นการล้มล้าง หรือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร กล่าวยืนยันว่า การตรวจสอบ และการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ของพรรคก้าวไกล ในมาตรา 36 งบประมาณในส่วนราชการในพระองค์นั้นเป็นการทำหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อันเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ตามรัฐธรรมนูญ และเป็นหน้าที่อันพึงกระทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงวิกฤติจากสถานการณ์โรคระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประชาชนได้ประสบกับความทุกข์ยากแสนสาหัส ยิ่งเป็นหน้าที่ที่ต้องพึงกระทำ และต้องขอทำความเข้าใจแก่สาธารณชนว่า การตรวจสอบ และอภิปรายร่างงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับส่วนราชการในพระองค์นั้น เป็นการอภิปรายถึงหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการจัดสรรงบประมาณ ไม่ได้เป็นการอภิปรายถึงองค์พระมหากษัตริย์แต่อย่างใด 

“การตรวจสอบ และอภิปราย ก็มีเจตนารมณ์ที่สุจริต เพื่อมุ่งหวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มีความเหมาะสมต่อสถานการณ์ เป็นการทำให้ประชาชนเห็นว่าการจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับสถาบะนพระมหากษัตริย์มีความโปร่งใส อันเป็นผลดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้มีความสถาพร ยั่งยืนในภายภาคหน้า” วิโรจน์ กล่าว

วิโรจน์ กล่าวต่อไปว่า พรรคก้าวไกลมั่นใจว่า เรืองไกร ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาอย่างยาวนาน ย่อมรู้ข้อเท็จจริง และเจตนารมณ์ในการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบนี้ของพรรคก้าวไกลอยู่แก่ใจ 

วิโรจน์ ย้ำว่าขอให้ประชาชนมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะยังคงยืนหยัดทำหน้าที่ ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้อง เงินภาษีทุกบาททุกสตางค์ ที่เป็นหยาดเหงื่อที่เหนื่อยยากของพี่น้องประชาชนทุกคน และจะพยายามทำให้การใช้จ่ายงบประมาณ ของรัฐบาล นำมาซึ่งเศรษฐกิจปากท้องที่ดี และสวัสดิการสังคมบนความเสมอภาคของประชาชน ให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ได้ยื่นฟ้องเรืองไกร ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และการกล่าวหาพรรคก้าวไกลโดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 101 ต่อศาลอาญา โดยเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.2307/2564 โดยศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 21 ก.พ. 2565 เวลา 9.00 น.

หมายเหตุ : เวลา 23.13 น. วันที่ 28 ก.ย.2564 ประชาไทปรับแก้ข้อความส่วนของโปรยข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท