Skip to main content
sharethis

"ไอซ์-รักชนก" เข้ารับทราบข้อหา ม.112 จากเหตุถูกกล่าวหาว่าทวีตพาดพิงสถาบันกษัตริย์ 2 ทวิต ปฏิเสธทุกข้อหา ตำรวจปล่อยตัวกลับโดยไม่ต้องวางประกันเนื่องจากเข้าพบตามนัดไม่มีเหตุให้คุมตัว 

29 ก.ย.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า รักชนก ศรีนอก หรือ “ไอซ์” สมาชิกกลุ่ม “คลับเฮ้าส์เพื่อประชาธิปไตย” วัย 27 ปี เดินทางไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหลังจากมีประชาชนเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเธอด้วยข้อหาตามมาตรา 112

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าผู้ที่แจ้งความดำเนินคดีกับรัชนกคือ มณีรัตน์ เลาวเลิศ เข้าพบพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ชื่อ “ไอซ์” หรือ @nanaicez ด้วยความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์จากโพสต์จํานวน 2 โพสต์ และต่อมาตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนแล้วพบว่าผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวคือรัชชนก โดยในพนักงานสอบสวนระบุเนื้อหาของทั้ง 2 โพสต์ในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาโดยสรุปว่า

โพสต์ที่ 1 กล่าวคือ เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2564 เวลาประมาณ 00.45 น. “ไอซ์” ได้โพสต์ข้อความว่า “พูดตรงๆนะ ที่พวกเราต้องมาเจอวิกฤตวัคซีนแบบทุกวันนี้ เริ่มต้นก็เพราะรัฐบาลผูกขาดวัคซีนเพื่อหาซีนให้เจ้า สร้างวาทะกรรมของขวัญจากพ่อต่างๆ เล่นการเมืองบนวิกฤตชีวิตของประชาชน ผลสุดท้ายคนที่ซวยที่สุดคือประชาชน #28กรกฎาร่วมใจใส่ชุดดํา” ประกอบรูปภาพป้ายที่มีมือยื่นถือป้ายเทียบเคียงซุ้มเฉลิมพระเกียรติกษัตริย์รัชกาลที่ 10 ปรากฏข้อความ “ทรราช (คํานาม) TYRANT ; ผู้ปกครองบ้านเมืองที่ใช้อํานาจสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ที่อยู่ใต้การปกครอง”

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาสำหรับโพสต์นี้ว่าเข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนําเข้าข้อมูลที่เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3)

    โพสต์ที่ 2 กล่าวคือ เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2564 เวลาประมาณ 19.58 น. “ไอซ์” รีทวีตข้อความจากบัญชีทวิตเตอร์หนึ่ง มีเนื้อความสื่อถึงความไม่พอใจต่อกษัตริย์ โดยบัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวนั้นได้โค้ดข้อความของผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์อีกรายหนึ่ง ใช้ชื่อ “นิรนาม” ซึ่งทวิตข้อความตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เป็นภาพถ่ายที่มีข้อความสื่อถึงกษัตริย์

    พนักงานสอบแจ้งข้อกล่าวหาสำหรับโพสต์ที่สองว่าเป็นความผิดฐาน“หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหาเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(5)

    ทั้งนี้รัชนกให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาและจะทำให้การเป็นหนังสือแก่พนักงานสอบสวนภายในวันที่ 29 ต.ค.2564 หลังเสร็จสิ้นกระบวนการพนักงานสอบสวนปล่อยตัวเธอกลับโดยไม่ได้ควบคุมตัวไว้และไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกันตัวเนื่องจากเข้าพบพนักงานสอบสวนเองตามนัดหมายจึงไม่มีเหตุให้ควบคุมตัว

    ศูนย์ทนายความระบุข้อมูลสถิติจำนวนคดี ม.112 ที่รัฐบาลเริ่มนำกลับมาใช้ตั้งแต่พฤศจิกายน 2563 จนถึงปัจจุบันมีผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหานี้แล้วอย่างน้อย 144 คน ใน 144 คดี โดยมีคดีเกือบครึ่ง(68 คดี) ที่ “ประชาชน” เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี

    ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

    ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net