Skip to main content
sharethis

"ทะลุฟ้า"และกลุ่มประชาชนย้ายชุมนุมจากนางเลิ้งไปชุมนุมรอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่ท่าน้ำนนท์ ประชาชนที่มารอสวดมนต์ไล่ปราศรัยวิจารณ์จัดการปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล สุดท้ายพล.อ.ประยุทธ์ไม่มาตามกำหนดการ ขณะที่มีรายงานประชาชนถูกจับกุม 2 ราย ก่อน ตร.ปล่อยตัวช่วงหัวค่ำ

กลุ่มประชาชนที่มาชุมนุมที่บริเวณท่าน้ำนนทบุรี ภาพจากไลฟ์ของเพจทะลุฟ้า

30 ก.ย.2564 เวลาประมาณ 15.00 น. ที่ท่าน้ำนนทบุรี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ประชาชนและกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรีรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 13.00 น. และทางกลุ่มทะลุฟ้าก็ประกาศย้ายสถานที่ชุมนุมมาซึ่งเดิมประกาศชุมนุมที่แยกนางเลิ้งในเวลา 16.00น. เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาที่อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมแม่น้ำเจ้าพระยาการก่อสร้างแนวกำแพงป้องกันน้ำท่วมและเยี่ยมประชาชนและคาดว่าจะมีการเดินทางมาที่ท่าน้ำนนบุรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเยี่ยมประชาชนตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา ภาพจากไลฟ์ของเพจ ไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ทางด้านตำรวจในชุดควบคุมฝูงชนกว่าร้อยนายวางกำลังและแนวรั้วเหล็กปิดบริเวณถนนด้านหน้าท่าเรือพร้อมใช้รถเครื่องเสียงประกาศให้ประชาชนเดินทางกลับ และเป็นการแสดงออกที่ผิดกฎหมายและตำรวจสามารถดดำเนินการกับคนที่มาชุมนุมได้ทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรค หากไม่ได้มีความประสงค์จะฝ่าฝืนกฎหมายก็ขอให้เดินทางกลับ รวมถึงฝนอาจจะตกหนักได้หลังจากนี้

ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่วางกำลังอยู่บริเวณลานหน้าทางเข้าท่าน้ำนนทบุรี

ส่วนทางด้านผู้ชุมนุมมีการตะโกนด่าทอตำรวจที่ขัดขวางการชุมนุมและกล่าวถึงปัญหาปากท้องการทำมาค้าขายฝืดเคืองและจุดธูปเทียนสวดมนต์ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จากนั้นเมื่อการชุมนุมดำเนินไปได้ราว 30 นาทีทางด้านผู้ชุมนุมได้ยกรั้วเหล็กที่กั้นทางเข้าท่าเรือออกแล้วเดินเข้าไปที่ท่าเรือ

15.54 น. Voice TV รายงานว่า มีผู้ชุมนุมล้อมเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเพื่อให้ลบภาพที่ถ่ายผู้ชุมนุม หลังจากพบว่ามีการถ่ายรูปผู้ชุมนุม นอกเครื่องแบบจึงยอมลบรูปภาพ

Voice TV รายงานว่าก่อนเวลา 16.00 น. หลังจากมีการรายงานว่าทางพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางกลับโดยไม่ได้มาที่ท่าน้ำนนท์แล้ว ทางด้านตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจึงถอนออกจากบริเวณดังกล่าวส่วนทางด้านผู้ชุมนุมและประชาชนก็แยกย้ายเดินทางกลับด้วยเช่นกัน

ประชาชนถูกจับ 2 ราย ก่อน ตร.ปล่อยตัวตอนหัวค่ำ

เมื่อเวลาประมาณ 14.40 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (30 ก.ย.) ระบุว่า เมื่อเวลา 14.10 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งว่ามีประชาชน 1 ราย ถูกจับกุม และพาตัวไปที่ สภ.ปากเกร็ด เนื่องจากถือป้ายไล่ประยุทธ์ โดยมีข้อความระบุว่า 'สวดมนต์ไล่มึงก่อนเลยคนแรก'

ต่อมา เวลา 18.20 น. กรณีผู้ชูป้าย #ไล่ประยุทธ์ ซึ่งถูกจับกุมไปที่ สภ.ปากเกร็ด ในช่วงแรกตำรวจไม่ให้ทนายเข้าพบผู้ต้องหา จนทำบันทึกจับกุมเสร็จสิ้น จึงให้ทนายติดตามเข้าไป 

ตำรวจแจ้งข้อหาชายผู้ถือป้ายไล่ประยุทธ์ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ก่อความเดือดร้อนรำคาญ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ด้านผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อหา

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่าตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมไล่ประยุทธ์อีกรายที่บริเวณหอนาฬิกาท่าน้ำนนทบุรี ก่อนพาตัวไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี หลังมีเหตุกระทบกระทั่งกับตำรวจ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน

เวลา 19.00 น. ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ปล่อยตัวผู้ชูป้ายไล่ประยุทธ์ โดยไม่ต้องวางหลักประกัน ในการแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ และให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือต่อไปใน 30 วัน

เวลา 20.00 น. ผู้ชุมนุมไล่ประยุทธ์ที่ถูกจับกุมที่หอนาฬิกาท่าน้ำนนท์ฯ อีกราย ถูกตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี แจ้งข้อหา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับอันตรายแก่กาย-จิตใจ เหตุตบท้ายทอยผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี เบาๆ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ตำรวจให้วางหลักทรัพย์ 2 หมื่นบาท เพื่อประกันตัวในชั้นสอบสวน ก่อนปล่อยตัวไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net