Skip to main content
sharethis

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานแจง ไม่สามารถเบิกงบกลางมาจ่ายชดเชยแรงงานบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ที่ถูกเลิกจ้าง หลังบริษัทปิดกิจการเนื่องจากพิษเศรษฐกิจและโควิด-19 โดยไม่จ่ายเงินชดเชยลูกจ้าง 1,388 คน รวมกว่า 240 ล้านบาท เผยศาลออกหมายจับกรรมการบริษัทแล้ว

30 ก.ย. 2564 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน รายงานว่า วรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานชี้แจงถึงการให้ความช่วยเหลือกรณีลูกจ้างบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ถูกเลิกจ้างจำนวน 1,388 คน เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2564 เนื่องจากนายจ้างปิดกิจการและไม่ได้รับเงินชดเชย

รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้สหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอลฯ เข้ามาพบที่กระทรวงแรงงานเพื่อทวงถามความคืบหน้าในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งกรณีดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจและเน้นย้ำไม่ทอดทิ้งลูกจ้างกลุ่มนี้แน่นอน ได้มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเร่งให้ความช่วยเหลือ

วรรณรัตน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานมีคำสั่งให้บริษัทฯ จ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 243,537,318.67 บาท แต่บริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง กระทรวงแรงงานจึงได้ดำเนินคดีอาญานายจ้าง ฐานฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ปัจจุบันศาลได้ออกหมายจับกรรมการผู้มีอำนาจแล้วเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2564 และการดำเนินการแพ่ง พนักงานตรวจแรงงานได้ยื่นฟ้องบริษัทฯ ให้ปฏิบัติจ่ายเงินตามคำสั่งข้างต้นต่อศาลแรงงาน โดยศาลแรงงานนัดพิจารณาวันที่ 18 ต.ค. 2564

ในส่วนของการดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้าง รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ่ายเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง แก่ลูกจ้าง จำนวน 1,231 คน เป็นเงินจำนวน 22,321,856 บาท และสำนักงานประกันสังคม จ่ายเงินประกันการว่างงานแก่ลูกจ้าง เป็นเงินจำนวน 65,540,768 บาท ทั้งนี้กระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมจัดหางานจัดตำแหน่งงานเพื่อรองรับผู้ว่างงานในจังหวัดสมุทรปราการจำนวน 1,834 ตำแหน่ง

วรรณรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2564 และวันที่ 20 ก.ย. 2564 สหภาพแรงงานของบริษัท บริลเลียนท์ฯ เรียกร้องให้กระทรวงแรงงาน ขอเงินช่วยเหลือจากงบกลางเพื่อนำมาจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างในส่วนที่ขาดอยู่ จำนวน 242 ล้านบาท นั้น กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการประสานสำนักงบประมาณ เพื่อขอคำปรึกษาและขอหารือเพื่อให้การช่วยเหลือลูกจ้างนำเงินงบกลางมาจ่ายให้แก่ลูกจ้าง ซึ่งจากการประสานงานภายในสำนักงบประมาณแจ้งว่ากรณีนี้ไม่สามารถนำเงินจากงบประมาณกลางมาใช้ได้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานจะได้เร่งรัดติดตามเพื่อให้ลูกจ้างได้รับเงินตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทอ้างว่าเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยตลอดปี 2562 ที่ผ่านมามีการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์โรคระบาดของโควิด-19 เป็นสาเหตุที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัท เนื่องจากลูกค้าระงับคำสั่งการผลิตและไม่สามารถส่งสินค้าออกไปจำหน่ายได้ ทำให้ปัจจุบันสถานการณ์อยู่ในภาวะวิกฤตขาดสภาคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net