'นิทานวาดหวัง' ขายหมด! สนธิญาร้อง บช.น.ตรวจสอบผิดกฎหมาย-ขัดศีลธรรมอันดีหรือไม่

1 ต.ค. 2564 วาดหวังหนังสือเผยนิทานวาดหวังกว่า 1.7 หมื่นเล่มขายหมดแล้ว ขณะที่สนธิญา สวัสดี ร้อง บช.น. ตรวจสอบว่าขัดรัฐธรรมนูญ และมีความผิดฐานยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่ ชี้มีข้อมูลบิดเบือนและขัดต่อศีลธรรมอันดี

เวลา 21.23 น. เพจวาดหวังหนังสือประกาศว่านิทานวาดหวังจำนวนกว่า 17,000 เล่ม ถูกจำหน่ายหมดแล้ว หลังประกาศขาย 1 ต.ค. 2564 เป็นวันสุดท้าย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 วาดหวังหนังสือเปิดเผยว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ส่งหนังสือเชิญไปให้ข้อเท็จจริง เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคขอให้ตรวจสอบว่าเป็นการประกอบธุรกิจฝ่าฝืน พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 หรือไม่ 

ขณะที่คมชัดลึกและมติชนออนไลน์รายงานว่า สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาร้องเรียนที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อให้ตรวจสอบกรณีหนังสือนิทานชุดวาดหวังหนังสือนิทานสำหรับเด็ก 5-15 ปี

สนธิญา เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวมีลักษณะคล้ายตำราเรียนที่กลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรจัดทำขึ้น จำนวน 2 ชุด รวมทั้งสิ้น 8 เล่ม ซึ่งสนธิญาระบุว่าในจำนวน 8 เล่ม มีอยู่ 1 เล่ม ที่ตนเองมองว่ามีปัญหา เพราะมีบางเนื้อหาที่มีการบิดเบือนข้อมูลทั้งรูปและข้อความ และปลูกฝังความคิดที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีงามของประเทศ เช่น มีภาพวาดของกลุ่มแกนนำ ชูสามนิ้วเป็นต้น

ทั้งนี้ ทราบว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบในประเด็นนี้แล้ว แต่ตนเองอยากให้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบว่าเข้าเงื่อนไขความผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา1, 2, 3, และ 4 และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท