ป.ป.ช.ชี้มูล ส.ส.พท. เรียกรับเงิน เจ้าตัวเผยไม่ใช่เสียงตน มีคนอื่นยืมโทรศัพท์ไป

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กรณีเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในที่ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เจ้าตัวเผย ป.ป.ช.ไม่เรียกสอบพยานที่เกี่ยวข้อง และมี ส.ส. อื่นนำโทรศัพท์ไปใช้ ที่เรียกรับเงินไม่ใช่เสียงตน

1 ต.ค. 2564 ข่าวหลายสำนักรายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ความผิด อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กรณีเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในที่ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จริง โดยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123/5 รวมถึงกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงด้วย

นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงว่าเตรียมส่งคำร้องไปยังอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาฟ้องดำเนินคดีอาญา ส่วนความผิดทางวินัยและกระทำการฝ่าฝืน มาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น ป.ป.ช. จะยื่นฟ้องโดยตรงต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ด้านมติชนออนไลน์ รายงานว่า อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ชี้แจงกรณีถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ในคดีที่ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร้องว่าถูก ส.ส.ในอนุกรรมาธิการแผนบูรณรากร 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เรียกรับเงิน 5 ล้านบาทเพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ โดยมีหลักฐานเป็นคลิปเสียง ทางโทรศัพท์

อนุรักษ์กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบข่าวจากสื่อมวลชน ถือเป็นเรื่องที่เร็วมาก ซึ่งตนยื่นแก้ข้อกล่าวหาไปแล้วและมีพยานบุคคล แต่ ป.ป.ช. กลับไม่เรียกสอบพยานที่เกี่ยวข้อง เหมือนเป็นการฟังความฝ่ายเดียวแล้วชี้มูล ดังนั้น ตนจะนำประเด็นนี้ไปร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการไต่สวนของ ป.ป.ช.

“ยืนยันว่าผมไม่ได้เรียกรับเงิน ตามที่ ป.ป.ช. กล่าวหา แต่ยอมรับว่าเบอร์โทรศัพท์ ที่ถูกใช้เป็นหลักฐานว่านำไปโทรหาอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลนั้น เป็นเบอร์ของผมจริง แต่ไม่ใช่เสียงของผม ผมไม่ได้เรียกเงินเขาอยู่แล้ว เพราะมี ส.ส. คนหนึ่งนำโทรศัพท์ไปใช้โทรพูดคุยกับอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลต่อ หลังจากที่ผมได้คุยเรื่องเอกสาร ดังนั้น ถ้ามีหลักฐานว่าผมเรียกรับเงินจริง ก็ควรเอาคลิปเสียงมาเปิดว่ามีการเรียกรับเงินอย่างไร ตอนนี้ผมยังไม่เคยเห็นคลิปเสียงที่มีการกล่าวอ้างด้วยซ้ำ อยู่ๆ ก็มีชี้มูลผม และถ้าไม่มีหลักฐานจริงแล้ว ป.ป.ช. ชี้มูลก็ถือว่าไม่เป็นธรรม” ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าว

อนุรักษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ว่าตนเรียกรับเงินแลกกับการผ่านงบประมาณนั้น ขอถามกลับว่าตนมีอำนาจตัดงบประมาณได้อย่างไร เพราะการพิจารณางบประมาณเป็นอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร ต้องใช้มติในสภาฯ ไม่ใช่อำนาจของอนุกรรมาธิการฯ ดังนั้น เมื่อตนไม่มีอำนาจจะอ้างว่าตนไปเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณได้อย่างไร ถือว่าไม่มีเหตุผล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท