Skip to main content
sharethis

นักเรียน 'กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย' (RSE) จัดกิจกรรม '3 เดือนตุลา ถามหาสิทธิ' หน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของนักเรียน


ที่มาภาพ: เฟสบุ๊ค RSE - กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย

3 ต.ค. 2564 เพจบีบีซีไทย รายงานว่าที่บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย และแนวร่วมประมาณสิบกว่าคน ได้นัดกันทำกิจกรรม '3 เดือนตุลา ถามหาสิทธิ' โดยมีการแต่งกายเชิงสัญลักษณ์เป็นครูถือไม้เรียวและเด็กนักเรียน พร้อมเขียนข้อความลงกระดานดำเพื่อส่งเสียงเรียกร้องไปยังกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลให้ปฏิรูปการศึกษา รวมทั้งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากระบบการศึกษาไทย เช่น ความเครียดของเด็กนักเรียนที่ต้องเรียนออนไลน์ จนทำให้เด็กบางคนฆ่าตัวตาย และการที่เด็กจำนวนมากต้องออกจากระบบการศึกษาเพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ฯลฯ พร้อมให้คืนสิทธิเสรีภาพ คืนชีวิดที่ดีที่สดใสแก่เด็กนักเรียน

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อเวลา 16.30 น. ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ขณะกำลังมีการประชุมรอจัดกิจกรรมนั้น ได้มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงศึกษาธิการ โดยอ้างว่าเป็นสารวัตรนักเรียน เข้ามาถ่ายรูปคุณป้า 1 คน บริเวณป้ายรถเมล์ โดยอ้างว่าเป็นสิทธิที่สามารถถ่ายได้ เพราะเป็นพื้นที่ของกระทรวงฯ แต่คุณป้า เจ้าของรูป และกลุ่มผู้จัดกิจกรรมไม่พอใจ ขอให้ลบภาพออกจากเครื่อง จนเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาเจรจา

จากนั้นเวลา 16.50 น. ทางกลุ่มผู้จัดกิจกรรมได้ขึงป้ายหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เป็นข้อความว่า #3เดือนตุลา ถามหาสิทธิ พร้อมทั้งจัดตั้งเวที ส่วนเนื้อหาของทางกลุ่ม คือ ไม่เอา พ.ร.บ.การศึกษา อยากเห็นพื้นที่แห่งเสรีภาพทางความคิด ไม่เอาการศึกษาที่เหลื่อมล้ำ นอกจากนี้ยังเขียนข้อความบนพื้นถนนว่า "ระบบการศึกษาห่วย ตรีนุชช่วยหนูด้วย" โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ และดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่

กระทั่งเวลา 17.45 น. ทางกลุ่มได้เริ่มปราศรัย ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย ระบุว่า การเขียนข้อความด้านหน้าเวทีคือปัญหาของการศึกษา ที่ไม่เห็นหัวของนักเรียน จึงขอมาพูดถึงสิทธิของนักเรียน ทั้งเรื่องการแต่งกายตามเพศสภาพ รวมถึงหลักสูตรที่พบว่าไม่เอื้อต่อการเรียนของเด็กนักเรียน และลิดรอนสิทธิตั้งแต่มีการรัฐประหารเป็นต้นมา

จึงขอความเมตตาจาก น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่าอย่านิ่งเฉยกับเสียงของเยาวชน ที่ต้องการหลักสูตรที่เป็นประชาธิปไตย รวมถึงเรียกร้องการเรียนประวัติศาสตร์แบบสังคม และให้ทุกมหาวิทยาลัยและโรงเรียน มีหลักสูตรเหมือนกัน เพื่อให้คนเท่ากับคน ต้องได้โอกาสจากรัฐบาลเท่ากัน ซึ่งจะทำให้ทุกคนจบมาแล้วมีงานทำ มีอาชีพที่มั่นคง ไม่จำเป็นต้องเรียนหมอ หรือโรงเรียนเตรียมนายร้อย พร้อมทั้งระบุว่า การชุมนุมวันนี้จะไม่มีใครถูกดำเนินคดี เพราะมีสิทธิตามกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุม โดยจะเดินหน้าสู้อย่างถึงที่สุด

ก่อนจะปิดท้ายด้วยกิจกรรมเขียนข้อความเด็กเอ๋ยเด็กดีในกระดานดำ แต่ถูกผู้ชุมนุมสวมบทบาทเป็นครู มาไล่ตี ทำให้เด็กวิ่งไปเขียนข้อความที่กำแพงหน้ากระทรวงศึกษาธิการด้วยชอล์กแทน จนตำรวจเข้าไปห้ามปราม ก่อนจะกลับมาฉีกหนังสือแสดงสัญลักษณ์ และกล่าวพร้อมว่า "การศึกษาฆ่าเด็ก" และ "การศึกษาห่วยแตก" พร้อมทั้งร้องเพลงปิดท้าย และชู 3 นิ้ว โดยหวังว่ากระทรวงศึกษาธิการจะเห็นคุณค่ากับสิ่งที่ทำ ก่อนจะปิดการชุมนุมในเวลา 18.37 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net