รพ.วชิระภูเก็ต เผยเคล็ดลับกระจาย ATK ให้กลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดด้วยตนเองได้จำนวนมาก 

รพ.วชิระภูเก็ตชี้ต้องสร้างความตื่นตัวกระตุ้นประชาชนให้มารับ ATK เพื่อตรวจโควิดด้วยตนเอง ทั้งการประชาสัมพันธ์สร้างความตื่นตัว และแนะนำขั้นตอนวิธีการรับแจกไว้ล่วงหน้า ทำให้ประชาชนปฏิบัติตัวถูกเมื่อถึงเวลารับชุดตรวจจริงๆ 

4 ต.ค.2564 ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า พญ.วิทิตา แจ้งเอี่ยม รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านปฐมภูมิ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวถึงแนวทางการกระจายชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) แบบ Self-test เพื่อให้ประชาชนนำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองที่บ้าน ว่า ในส่วนของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้รับจัดสรร ATK มาทั้งหมด 43,000 ชุด และได้ตั้งจุดแจก ATK บริเวณคลังยาด้านหลังโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการยืนยันตัวตนให้ ซึ่งปัจจุบันมีประชาชน walk in เข้ามารับ ATK ประมาณวันละ 1,000 คน  

ขณะเดียวกัน ชุดตรวจ ATK อีกประมาณ 50% ได้ถูกกระจายไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ลูกข่าย เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) นำไปแจกจ่ายแก่กลุ่มเสี่ยงที่ยังเข้าไม่ถึง ATK หรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพไม่สามารถออกจากบ้านได้ รวมทั้ง 2 วิธีนี้แล้ว แต่ละวันสามารถกระจาย ATK ได้ประมาณ 2,000 ชุด คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือนน่าจะกระจายได้หมด 

พญ.วิทิตา กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สามารถกระจาย ATK ได้ค่อนข้างดี เกิดจากการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนตื่นตัวในการเฝ้าระวังป้องกันโควิด-19 และต้องการนำ ATK ไปตรวจคัดกรองจำนวนมาก 

“จ.ภูเก็ต เราประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆเพื่อแจ้งข้อมูลให้ประชาชนทราบอยู่ตลอดว่ากำลังทำอะไรกันอยู่ ให้ทราบว่า ATK จะมาถึงเมื่อไหร่ ขั้นตอนวิธีการที่จะต้องทำเพื่อรับ ATK ต้องทำอย่างไร มีคิวอาร์โค้ดให้สแกน สิ่งเหล่านี้ทำให้ประชาชนรู้ตัวล่วงหน้าและปฏิบัติตัวได้ถูกเมื่อถึงเวลาแจกจ่าย ส่งผลให้มีผู้มารับแจกจำนวนมาก”พญ.วิทิตา กล่าว 

พญ.วิทิตา กล่าวอีกว่า กลุ่มที่มารับ ATK จะเป็นกลุ่มเสี่ยงตามเป้าหมาย เพราะทางจังหวัดมีการสื่อสารอยู่ตลอดว่าใครเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ควรตรวจ เช่น กลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ทำงานในสถานประกอบการหรืออยู่ในชุมชนแออัด มีการเน้นย้ำตลอด ให้เข้ามารับ ATK กันมาก เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประกอบการก็จะมีการพูดคุยผ่านกลุ่มไลน์เพื่อสื่อสารว่าหากจะเปิดสถานบริการต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องมีการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์เป็นจำนวนเท่าไร แนวทางเหล่านี้ทำให้สถานประกอบการและประชาชนทั่วไปมีความตื่นตัวและต้องการรับ ATK ไปตรวจค่อนข้างมาก 

ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 เวลา 13.05 น. ทั่วประเทศมีประชาชนเข้ามารับชุดตรวจ ATK ไปแล้วทั้งสิ้น 424,564 ชุด โดยเป็นการจ่าย ATK ให้กับประชาชนรวม 298,639 ราย และได้มีการบันทึกผลการตรวจแล้ว 94,599 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 46 ของผู้ที่ได้รับ ATK โดยมีรายงานพบผลเป็นบวกจำนวน 947 ราย 

ขณะที่จังหวัดภูเก็ตแจก ATK จำนวน 37,472 ชุด ให้ประชาชนจำนวน 18,736 ราย ในจำนวนนี้ รพ.วชิระภูเก็ต 9,004 ชุด สำหรับประชาชน 4,502 ราย ในจำนวนนี้มีผลตรวจเป็นบวก 8 ราย และได้เข้าสู่ระบบการรักษาและติดตามแล้ว   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท