'แพนโดรา เปเปอร์ส' กล่าวหาผู้นำรัสเซียใช้ธุรกรรมอำพรางสร้างความมั่งคั่งให้ภรรยาน้อย

มีการเปิดโปงข้อมูลการทำธุรกรรมอำพราง-เลี่ยงภาษีรอบใหม่ "แพนโดรา เปเปอร์ส" จากสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวน ICIJ ที่ในครั้งนี้ข้อมูลมหึมากว่า "ปานามา เปเปอร์ส" และหนึ่งในผู้ที่ถูกเปิดโปงคือวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำนำรัสเซียที่อาศัยการตั้งบริษัทปลอมในต่างประเทศสร้างความมั่งคั่งให้ภรรยาน้อยของเขา

ที่มาของภาพประกอบ: premiumtimesng.com/

สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) เปิดโปงข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมข้ามชาติของกลุ่มชนชั้นนำที่ร่ำรวยในประเทศหรืออาณาเขตมากกว่า 200 แห่ง ซึ่งมหาเศรษฐีและนักการเมืองเหล่านี้อาศัยหลบเลี่ยงภาษีด้วยการทำธุรกรรมลับในต่างประเทศทั้งการซื้ออสังหาริมทรัพย์และการซุกซ่อนสินทรัพย์ต่างๆ โดยที่ในจำนวนนี้มีนักการเมืองมากกว่า 330 ราย มีมหาเศรษฐีที่ติดอันดับของสื่อ Forbes 130 ราย รวมถึงเหล่าดารา, นักต้มตุ๋น, ผู้ค้ายาเสพติด, เชื้อพระวงศ์ และผู้นำศาสนาจากที่ต่างๆ ทั่วโลก

สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) ทำการรวบรวมข้อมูลในเรื่องนี้เป็นเวลามากกว่า 1 ปี โดยอาศัยการวิจัย, เรียบเรียง และวิเคราะห์ข้อมูลมากกว่า 11.3 ชิ้นเพื่อนำเสนอเปิดโปงเรื่องราวการทำธุรกรรมซุกซ่อนเลี่ยงภาษีของมหาเศรษฐีและบุคคลที่ทำอำนาจทางการเมืองรวมแล้วเป็นข้อมูลปริมาตร 2.94 เทราไบต์ (2.94 ล้านล้านไบต์) นับเป็น "การอาศัยความร่วมมือในการสืบสวนของสวนของนักข่าวครั้งใหญ่ที่สุดในโลก" โดยมีนักข่าว 600 รายจากสื่อ 150 แห่ง ใน 117 ประเทศมีส่วนร่วมในการสืบสวนสอบสวนกรณีการเปิดโปงนี้

ข้อมูลเหล่านี้มีการเปิดโปงเกี่ยวกับกลุ่มบรรษัทข้ามชาติและมหาเศรษฐีที่การตั้งกองทุนหรือบริษัทปลอมที่ไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อใช้หลบเลี่ยงภาษีในพื้นที่ที่ภาษีน้อยหรือไม่มีภาษี รวมถึงใช้อำพรางธุรกรรมและตัวตนของบุคคลเหล่านี้และมักจะช่วยให้พวกเขาสามารถเปิดบัญชีธนาคารข้ามประเทศในพื้นที่ที่มีการกำกับดูแลทางการเงินต่ำ โดยพื้นที่ที่ชนชั้นนำเหล่านี้มักจะใช้จดทะเบียนดำเนินธุรกรรมอำพรางคือ หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน, สาธารณรัฐเซเชลส์, ฮ่องกง, เบลิซ, ปานามา, รัฐเซาท์ดาโกตา และพื้นที่อื่นๆ

นอกจากนี้แพนโดราเปเปอร์สยังเปิดโปงในเรื่องที่ธนาคารและบริษัททางกฎหมายให้ความช่วยเหลือต่อผู้ให้บริการธุรกรรมนอกประเทศเหล่านี้อย่างไรบ้างด้วยการที่พวกเขาคอยออกแบบโครงสร้างบรรษัทที่ซับซ้อนให้กับผู้ใช้บริการเหล่านี้ ซึ่งจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้ให้บริการเหล่านี้บางครั้งก็ไม่ได้รู้จักกับลูกค้าของตัวเองถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีข้อผูกมัดทางกฎหมายที่ห้ามพวกเขาไม่ให้ทำธุรกรรมกับบุคคลที่ดำเนินการธุรกรรมที่น่าสงสัย

ข้อมูลของแพนโดราเปเปอร์สนี้มาจากเอกสาร 6.4 ล้านชุด ที่เกี่ยวข้องกับสเตทเมนต์ของธนาคาร, หนังสือเดินทาง, หนังสือรับรองการหักภาษี, บันทึกของบรรษัท, สัญญาอสังหาริมทรัพย์, แบบสอบถามการสอบทานธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลรูปภาพและอีเมลหลายล้านชุด กับข้อมูลตารางทำการมากกว่า 460,000 ชุด นอกนั้นเป็นสไลด์โชว์ ข้อมูลเสียง และข้อมูลวิดีโอ

การเปิดโปงในครั้งนี้นับเป็นการเปิดโปงที่มีปริมาตรข้อมูลสูงมากที่สุดเมื่อเทียบกับการเปิดโปงก่อนหน้านี้คือปานามาเปเปอร์สที่ประกอบด้วยข้อมูล 2.6 เทราไบต์และเน้นเปิดโปงบริษัทการเงินข้ามชาติแห่งเดียวคือมอสแซค ฟอนเซกา ที่ในปัจจุบันยุบไปแล้ว ในปีถัดจากนั้นก็มีการเปิดโปงพาราไดส์เปเปอร์สที่ประกอบด้วยข้อมูล 1.4 เทราไบต์ โดยเป็นข้อมูลของบริษัทกฎหมายแอปเปิลบีและกองทุนทรัสต์และผู้ให้บริการบรรษัทที่มีฐานในสิงคโปร์ชื่อเอเชียซิตีทรัสต์ รวมถึงการจดทะเบียนกับรัฐบาลต่างๆ ของบรรษัทที่ใช้ในการดำเนินธุรกรรมลับนอกการพิจารณาทางกฎหมาย 19 ชุด

นอกจากนี้แพนโดราเปเปอร์สยังทำการเปิดโปงนักการเมืองและข้าราชการที่ดำเนินธุรกรรมลับข้ามชาติมากเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับปานามาเปเปอร์ส มีนักการเมืองและข้าราชการที่ถูกเปิดโปงรวม 336 รายจากมากกว่า 90 ประเทศและพื้นที่อาณาเขต มี 35 รายที่เป็นคนในระดับผู้นำหรืออดีตผู้นำประเทศ เช่น วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

แพนโดราเปเปอร์สระบุว่าปูตินมีภรรยาน้อยที่คบหากันมายาวนานชื่อ สเวตลานา คริโวโนกิกห์ โดยที่เธอมี "ความมั่งคั่งเงา" จากธุรกรรมลับมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,400 ล้านบาท) รวมถึงเรือยอช์ต อพาร์ทเมนต์หรู และสินทรัพย์มีค่าอื่นๆแม้ว่าเธอจะมาจากพื้นเพที่ไม่ได้มั่งคั่งก็ตาม โดยที่ความมั่งคั่งของเธอมาจากธุรกรรมซุกซ่อนของปูตินจากบริษัทปลอมที่ไปจดทะเบียนไว้ในเวอร์จินไอส์แลนด์และที่อื่นๆ ซึ่งปูตินกล่าวปฏิเสธว่าเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทปลอมที่ระบุไว้ในแพนโดราเปเปอร์ส

นอกจากนี้แพนโดราเปเปอร์สยังทำการรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้บริการธุรกรรม 11 แห่ง ทำให้ได้ข้อมูลบริษัทต่างๆ มากกว่า 27,000 บริษัทและได้รับข้อมูลเจ้าของผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ขั้นสุดปลายทาง 29,000 ราย ซึ่งนับว่ามากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปานามาเปเปอร์ส

ซึ่งนอกจากพื้นที่อื่นๆ แล้ว กองทุนทรัสต์ในบางแห่งของสหรัฐฯ ยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินธุรกรรมการเงินลับด้วย โดยที่แพนโดราเปเปอร์สทำการเปิดเผยกองทุนทรัสต์ที่กลายเป็นเครื่องมือเหล่านี้ในรัฐเซาท์ดาโกตา 81 แห่ง รองลงมาคือในรัฐฟลอริดาและเดลาแวร์ 37 แห่งและ 35 แห่งตามลำดับ

ICIJ ระบุว่าสาเหตุที่มีการเปิดเผยเจ้าของผู้ได้รับผลประโยชน์ขั้นสุดปลายทาง (UBOs) จำนวนมากกว่าในการเปิดโปงก่อนหน้านี้เป็นเพราะหลังจากที่มีการเปิดโปงปานามาเปเปอร์สปี 2559 ก็มีการออกกฎกำกับดูแลให้บริษัทผู้ให้บริการทำธุรกรรมจัดตั้งบริษัทต้องให้ข้อมููลของเจ้าของผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ตามชื่อจริงของพวกเขาด้วย

ICIJ ระบุอีกว่าถึงแม้พวกเขาจะทำการรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้บริการจำนวนมากแต่ก็ไม่ได้ครอบคลุมถึงผู้ให้บริการธุรกรรมทั้งหมดมีอยู่อีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รวบรวมมาในที่นี้ ในแพนโดราเปเปอร์สมีข้อมูลของเจ้าของผู้ได้รับผลประโยชน์ปลายทางมากที่สุดจากประเทศรัสเซีย, สหราชอาณาจักร, อาร์เจนตินา, จีน และบราซิล ขณะที่ประเทศสหรัฐฯ มีจำนวนมากเป็นอันดับที่ 20 ในการเปิดโปงครั้งนี้

เรียบเรียงจาก

Pandora Papers: An offshore data tsunami, ICIJ, 03-10-2021

Putin’s alleged mistress has $100M, ‘Pandora Papers’ reveal, New York Post, 03-10-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท