Skip to main content
sharethis

มธ.ติดป้ายปิดทำการชั่วคราวถึง 31 ต.ค. ด้านทีมผู้จัดงานเผย ม.ยังอนุญาตให้เตรียมงานรำลึก 6 ตุลา ภายในพื้นที่ได้ แต่ยังต้องจับตาดูพรุ่งนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมเผยข้อกังวล มธ.มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดใน ม.เพิ่มขึ้น อาจถูกนำไปใช้ดำเนินคดีอย่างไม่ธรรม 

 

สืบเนื่องจากวันนี้ (5 ต.ค. 64) สำนักข่าว ‘ข่าวสด’ รายงานข่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ ระบุว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการปิดชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 ต.ค. 64 อ้างเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 จนหลายฝ่ายกังวลอาจกระทบงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 19 ที่จะขึ้นในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค. 64)
 

 

ด้วยเหตุนี้ ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สัมภาษณ์ชนินทร์ วงษ์ศรี หรือ บอล สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเป็นหนึ่งในทีมงานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ร่วมจัดงานรำลึก 45 ปีเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เพื่อตรวจสอบข้อมูลเรื่องการปิดทำการมหาวิทยาลัยชั่วคราวดังกล่าวว่าเป็นความจริงหรือไม่ อย่างไร 

เบื้องต้น บอล กล่าวว่า เรื่องการปิดมหาวิทยาลัยชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 ต.ค. 64 เห็นประกาศแปะไว้จริงอยู่บริเวณด้านหน้าประตูด้านหอประชุมใหญ่ มธ. แต่จากการสอบถามทีมสมาชิกผู้จัดงานแล้ว ยังสามารถเข้าไปเตรียมงานด้านในได้ไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม บอลกล่าวด้วยว่าต้องจับตาดูพรุ่งนี้อย่างใกล้ชิดว่าจะมีการขัดขวางการจัดกิจกรรมรำลึก 6ตุลา หรือไม่ 

นอกจากนี้ บอล กล่าวด้วยว่า อีกเรื่องที่เขากังวลคือทางมหาวิทยาลัยมีการนำกล้องวงจรปิดมาติดตามที่ต่างๆ บริเวณในมหาวิทยาลัย โดยทาง มธ.ไม่ได้แจ้งนักศึกษาว่าทำไมถึงนำกล้องวงจรปิดมาติดเพิ่มในห้วงเวลาดังกล่าว

บอลเกรงว่า ทาง มธ.จะนำภาพจากกล้องวงจรปิดไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีไม่เป็นธรรมกับนักศึกษา หรือผู้จัดกิจกรรมภายหลังได้ 

ก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความพยายามผลักดันให้มีการจัดงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 17 แบบออนไลน์แทนการจัดภายใน มธ. โดยอ้างเรื่องสถานการณ์โควิด-19 และข้อกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาดฯ แต่ทางทีมผู้จัดงานยืนยันว่า ต้องการจัดบนสถานที่จริง ซึ่งเป็นเรื่องของความรู้สึกของสมาชิกครอบครัว และผู้ที่ต้องสูญเสียบุคคลสำคัญในเหตุการณ์ดังกล่าว  

“เขาเสียชีวิตในมหาวิทยาลัย ไม่ได้เสียชีวิตในโลกออนไลน์ และมันเป็นเรื่องของความรู้สึกของคนด้วย คนเดือนตุลาหลายๆ คนก็รู้สึกโกรธมากกับสิ่งนี้ และเขาก็รู้สึกต้องการไว้อาลัย และมันเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นแบบอยุติธรรมกับนักศึกษาที่ต้องการเรียกร้องสังคมที่ดีกว่า” ชนินทร์ วงษ์ศรี กล่าว 

นอกจากนี้ ตัวแทนจากสภานักศึกษา มธ. เรียกร้องว่า หากมหาวิทยาลัยมีความกังวลต่อมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 สิ่งที่มหาวิทยาลัยควรทำคือมาร่วมกันจัดงาน หรืออำนวยความสะดวกให้ทีมผู้จัดงาน 

“ถ้ามหาวิทยาลัยกังวลเรื่องมาตรการจริง ทำไมมหาวิทยาลัยไม่ทำหนังสือถึงภาครัฐ เพื่อชี้แจงว่าเรามีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ยังไง มาช่วยจัดการในเรื่องของมาตรการ เช่น แจกแมสก์ กันคนเว้นระยะห่าง ทำทางเข้า-ออก มหาวิทยาลัยต้องมีมาตรการอำนวยความสะดวกตรงนี้ให้ชัดเจน ไม่ใช่มากีดกันผู้จัดงาน และบอกว่าไม่มีมาตรการ ทั้งๆ ที่เรามีการเตรียมการ ถ้าคิดว่าไม่มี คุณต้องมาช่วยตรวจสอบ หรือมาช่วยอำนวยความสะดวก” บอล กล่าวถึงข้อเรียกร้องถึงมหาวิทยาลัยรั้วแม่โดม 

ทั้งนี้ กระแสการไม่ให้จัดงานรำลึก 6 ตุลา ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มขึ้นราวสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 64 ทางทีมผู้จัดงานคือ คณะกรรมการ 45 ปีเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ร่วมด้วย สภานักศึกษา มธ. ยืนยันเดินหน้าจัดกิจกรรมในสถานที่จริงที่หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ภายใต้มาตรการรักษาระยะห่าง แม้ว่าทาง มธ.จะขอให้จัดพิธีรำลึก 6 ตุลา แบบออนไลน์ โดยอ้างเรื่องสถานการณ์โควิด-19 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะผู้จัดงานรำลึก 45 ปี เหตุการณ์ '6 ตุลา' เปิดแผนกิจกรรม-ยืนยันจัดที่ มธ. ท่าพระจันทร์

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 64 ชนินทร์ วงษ์ศรี โพสต์ข้อความ พร้อมภาพพื้นที่ลานประติมากรรม ซึ่งลานดังกล่าวจะถูกใช้จัดงานรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การเมือง 6 ต.ค. เป็นประจำทุกปี แต่เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนหน้าจัดงานรำลึก 6 ตุลา เพียง 3 วันมีการนำตะข่ายพลาสติกสีเขียวขึงรอบบริเวณลานประติมากรรม มีป้ายไวนิลแขวนบนพลาสติกสีเขียว ระบุข้อความว่า “โครงการปรับปรุงลานประติมากรรม มธ. ท่าพระจันทร์” นอกจากนี้ บนแผ่นไวนิลระบุด้วยว่า โครงการเริ่มเมื่อ มิ.ย. และใช้เวลา 120 วันในการปรับปรุง 

อย่างไรก็ตาม ตะข่ายพลาสติกขึงอยู่จนถึงเดือน ต.ค. หรือ 3 เดือนนับตั้งแต่วันเริ่มโครงการ ทำให้นักศึกษาคนดังกล่าวออกมาตั้งคำถามต่อมหาวิทยาลัยว่า การทำเช่นนี้ถือเป็นการขัดขวางการจัดงาน 6ตุลา หรือไม่

‘บอล’ ชนินทร์ วงษ์ศรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า เมื่อวาน (4 ก.ย.) ได้รับทราบข่าวจากทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่ามีการส่งหนังสือถึงกระทรวงอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์ (อว.) เพื่อชี้แจงเรื่องการจัดงานรำลึก แต่วันนี้ทาง อว. ออกมาปฏิเสธด้วยว่ายังไม่ได้รับหนังสือจากทาง มธ.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net