Skip to main content
sharethis

ประมวลภาพการชุมนุมกลุ่มอิสระ 'ทะลุแก๊ส' เมื่อช่วงค่ำวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่แยกดินแดง - ถนนมิตรไมตรี โดยข้อเรียกร้องตั้งแต่แรกคือให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกฯ

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้ากระชับพื้นที่บริเวณแยกมิตรไมตรีและถนนวิภาวดีขาเข้าถึง 2 ครั้งในเวลา 20.40 น. และในเวลา 23:23 น. ต่อมาทำการขอตรวจบัตรประจำตัวสื่อมวลชน ขอบันทึกภาพ และขอตรวจเอกสารใบอนุญาตทำงานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือจากสื่อไลฟ์สดทุกคนในพื้นที่บริเวณมิตรไมตรีให้ทำงานในพื้นที่ได้ถึงเวลาเที่ยงคืนเท่านั้น และได้ขอให้สื่อหยุดทำการไลฟ์สดและออกจากพื้นที่ทันที เนื่องจากเกรงว่าผู้ชุมนุมจะใช้ช่องทางสื่อไลฟ์สดเพื่อเข้ามาดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ลำดับเหตุการณ์ 5 ต.ค. ดังนี้ 

  • 19:08 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊สเริ่มรวมตัวกันที่บริเวณถนนมิตรไมตรี และบริเวณถนนวิภาวดีขาเข้า ผู้ชุมนุมได้เริ่มขว้างปาลูกกระทบ ปะทัดไปทางเจ้าหน้าที่คฝ.ที่ยืนประจำการอยู่บนสะพานลอยวิภาวดีขาเข้า เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการตอบโต้โดยการยิงเลเซอร์ใส่ผู้ชุมนุม
  • 19:15 น.  เนื่องจากฝนเริ่มตกปรอยๆ ในบริเวณถนนมิตรไมตรี ทำให้ผู้ชุมนุมได้ล่าถอยออกจากพื้นที่บริเวณมิตรไมตรีไป
  • 20:40 น. เจ้าหน้าที่คฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้ากระชับพื้นที่ทุกแยกของบริเวณถนนมิตรไมตรี และถนนวิภาวดีขาเข้า แต่ในบริเวณนั้นไม่มีผู้ชุมนุมอยู่ มีเพียงแต่สื่อมวลชนเท่านั้น
  • 21:15 น. เจ้าหน้าที่คฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วได้ถอนกำลังออกจากบริเวณถนนมิตรไมตรีไปเพียงบางส่วน และยังมีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังอยู่บริเวณด้านข้างสำนักงานเขตดินแดง และในขณะเดียวกันยังคงมีเสียงลูกกระทบและเสียงปะทัดอยู่ในบริเวณใกล้เคียง
  • 21:21 น. ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณแยกดินแดง 
  • 22:00 น. เหตุการณ์กลับมาสงบอีกครั้ง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก
  • 23:23 น. เจ้าหน้าที่คฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้ากระชับพื้นที่บริเวณแยกมิตรไมตรีและถนนวิภาวดีขาเข้าอีกครั้ง และขอตรวจบัตรประจำตัวสื่อมวลชน ขอบันทึกภาพ และขอตรวจเอกสารใบอนุญาตทำงานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือจากสื่อไลฟ์สดทุกคนในพื้นที่บริเวณมิตรไมตรีให้ทำงานในพื้นที่ได้ถึงเวลาเที่ยงคืนเท่านั้น และได้ขอให้สื่อหยุดทำการไลฟ์สดและออกจากพื้นที่ทันที เนื่องจากเกรงว่าผู้ชุมนุมจะใช้ช่องทางสื่อไลฟ์สดเพื่อเข้ามาดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
  • 03:18 น. ผู้ชุมนุมมีความเคลื่อนไหวอีกครั้งที่บริเวณถนนวิภาวดีขาออก ได้ทำการขว้างปาลูกกระทบ และปะทัดไปยังบริเวณถนนมิตรไมตรี เนื่องจากยังมีเจ้าหน้าที่คฝ.ตรึงกำลังอยู่บริเวณถนนมิตรไมตรีหน้าสำนักงานเขตดินแดง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net