Skip to main content
sharethis

ทีมสืบสวนฝรั่งเศสประณามคริสตจักรนิกายคาทอลิกประเทศตัวเอง หลังเผยสถิตินักบวชนิกายคาทอลิกฝรั่งเศส 2,900-3,200 ราย ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็กมากกว่า 216,000 คนตลอด 70 ปีที่ผ่านมา โดยเหยื่อส่วนใหญ่เป็นเด็กชายอายุ 10-13 ปี  

 

มีการเปิดเผยผลการสืบสวนสอบสวนจากทางการฝรั่งเศสระบุว่า ศาสนจักรคริสต์นิกายคาทอลิกของฝรั่งเศส จำนวน 2,900-3,200 คน ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็ก จำนวนมากถึง 216,000 ราย นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 ถึงปัจจุบัน ซึ่งทีมสืบสวนประณามศาสนจักรในฝรั่งเศสว่าเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับปัญหาเรื่องนี้มานานเกินไป

ฌอง-มาร์ค ซูวี ประธานกรรมการทีมสืบสวนที่รวบรวมรายงานในเรื่องนี้ กล่าวว่า ศาสนจักรแสดงให้เห็นถึง "การไม่ใส่ใจใยดีอย่างโหดร้ายทารุณมาเป็นเวลาหลายปี" ต่อเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศในศาสนจักร และเอาแต่คอยปกป้องตนเองแทนที่จะปกป้องเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศอย่างเป็นระบบ

ซูวี เปิดเผยอีกว่า เหยื่อส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชายอายุระหว่าง 10-13 ปี โดยที่ศาสนจักรไม่ได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นมากพอในการป้องกันไม่ให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงละเลยที่จะมีการรายงานในเรื่องนี้ และบางครั้งถึงกระทั่งปล่อยให้เด็กอยู่ใกล้ชิดกับคนก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศที่พวกเขารู้จัก

การเปิดเผยรายงานเรื่องนี้ในฝรั่งเศสส่งแรงสะเทือนต่อศาสนจักรโรมันคาทอลิกหลังจากที่มีการเปิดเผยเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศในหมู่สงฆ์รวมถึงการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กในที่ต่างๆ ทั้วโลกตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

คณะกรรมการที่ทำการตรวจสอบในครั้งนี้ได้รับการแต่งตั้งจากบิชอปคาทอลิกในฝรั่งเศสเมื่อปลายปี พ.ศ. 2561 เพื่อทำให้มีการคำนึงถึงปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ และเพื่อทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อศาสนจักรกลับคืนมาในช่วงที่ศรัทธากำลังเสื่อมถอย โดยที่ทีมนี้ทำงานสืบสวนโดยไม่ขึ้นอยู่กับศาสนจักร

ซูวี เปิดเผยว่า ศาสนจักรมีการเพิกเฉยต่อเหยื่อที่ถูกกระทำและเพิ่งมาเปลี่ยนทัศนคติในเรื่องนี้เมื่อราวปี พ.ศ. 2558-2559 โดยที่คณะกรรมการรับทราบว่ามีเหยื่อราว 2,700 ราย จากจำนวนมากกว่า 216,000 ราย ที่เรียกร้องให้มีการไต่สวนในเรื่องนี้และมีบันทึกเกี่ยวกับการไต่สวนเหล่านี้อีกหลายพันราย นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่า จำนวนตัวเลขจริงอาจจะสูงถึง 330,000 รายเมื่อนับการล่วงละเมิดทางเพศโดยฆราวาสที่ทำงานอยู่ในศาสนสถานด้วย

ฟรองชัวส์ เดอวุกซ์ เป็นหนึ่งในเหยื่อที่เผชิญการล่วงละเมิดทางเพศจากศาสนจักร และเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ชื่อว่า “La Parole Liberee” หรือ "คำพูดที่ได้รับการปลดปล่อย" เขากล่าวต่อที่ประชุมเสนอรายงานเรื่องนี้ว่า นักบวชที่ก่อเหตุเหล่านี้นับเป็น "ความน่าอดสูต่อมนุษยชาติ" และบอกว่าศาสนจักรได้ "ทรยศต่อความเชื่อใจของพวกเขา ทรยศต่อขวัญกำลังใจของพวกเขา และทรยศต่อเด็กเหล่านี้"

พระสันตะปาปาฟรานซิสแห่งวาติกัน กล่าวต่อเรื่องนี้ว่า เขา "รู้สึกถึงความเจ็บปวด" เมื่อได้รับฟังผลรายงานนี้ และกล่าวอีกว่า เขาขอส่งความคิดคำนึงของเขาแก่เหยื่อจากเหตุการณ์เหล่านี้เป็นอันดับแรกด้วย "ความรู้สึกเศร้าอย่างสุดซึ้งต่อบาดแผลของพวกเขา" และรู้สึกขอบคุณต่อความกล้าหาญของเหยื่อผู้เผชิญเหตุการณ์เหล่านี้ที่กล้าออกมา

พระสันตะปาปาฟรานซิส กล่าวอีกว่าความคิดต่อมาคือศาสนจักรฝรั่งเศส เขารับทราบว่า "มีเหตุการณ์เลวร้ายเหล่านี้เกิดขึ้นและเมื่อนำมารวมกับความเจ็บปวดของพระเจ้าที่มีต่อพระบุตรที่เปราะบางของพระองค์ มันก็จะสามารถนำไปสู่หนทางแห่งการไถ่บาปได้

อิริก มูแรง-บูฟอร์ บิชอปที่เป็นประธานการประชุมแถลงข่าว กล่าวต่อจากซูวีว่า มันเป็นเรื่องอัปยศของศาสนจักร และเขาขอให้มีการยกโทษให้รวมถึงสัญญาว่าจะมีปฏิบัติการต่อปัญหาเหล่านี้

ซูวี กล่าวว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการสอนเรื่องเพศของสำนักสงฆ์คาทอลิกที่เน้นเรื่องการเชื่อฟัง-ยอมตาม และความศักดิ์สิทธิ์ของนักบวชกลายเป็นช่องโหว่ให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศในหมู่สงฆ์ ทำให้ศาสนจักรต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการเข้าถึงประเด็นนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในสังคมให้กลับมาอีกครั้ง


เรียบเรียงจาก

French clergy sexually abused more than 200,000 children, probe finds, NBC News, 06-10-2021

French Church abuse: 216,000 children were victims of clergy - inquiry, BBC, 06-10-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net