Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย หรือ DemAll แถลงจี้รัฐปล่อยตัว “แอดมินนินจา” สื่อมวลชนอิสระจากช่องเฟซบุ๊ก “Live Real” ซึ่งถูกจับกุมกลางดึกทั้งที่มีสัญลักษณ์สื่อชัดเจน เมื่อ 6 ตุลา ขณะไลฟ์สดการชุมนุมแยกดินแดง พร้อมเรียกร้องให้รัฐหยุดคุกคามสื่ออิสระที่ทำงานรายงานข่าวในที่ชุมนุม  

ภาพจากไลฟ์สดของช่อง Live Real ขณะที่ตำรวจเดินเข้ามายึดกล้องถ่ายทอดสดของแอดมินนินจา เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 เวลาประมาณ 23.00 น. (ที่มา เฟซบุ๊กเพจ Live Real)
  

สืบเนื่องเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 6 ต.ค. 64 ตำรวจ คฝ. จับกุม “แอดมินนินจา” สื่อมวลชนอิสระช่อง Live Real ระหว่างไลฟ์ถ่ายทอดสดรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ชุมนุมบริเวณแยกดินแดง ทั้งที่มีสัญลักษณ์ปลอกแขนสื่อมวลชนชัดเจน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ชุมนุมม็อบ6ตุลา แยกดินแดง ถูกจับอย่างต่ำ 30 ราย สื่อมวลชนอิสระโดนด้วย-คฝ.ถูกกระสุนที่ศีรษะ

7 ต.ค. 64 สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย (Thai Media for Democracy Alliance หรือ DemAll) โพสต์เฟซบุ๊กวันนี้ (7 ต.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 16.48 น. ออกแถลงการณ์ประณามการจับกุมแอดมินนินจาของตำรวจควบคุมฝูงชน ถือเป็นการขัดต่อสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนตามหลักรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 

แถลงการณ์ของ DemAll เรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวแอดมินนินจาทันที และไม่มีเงื่อนไข พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดคุกคามสื่อมวลชนอิสระที่ทำหน้าที่รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ชุมนุม โดยการเช็กบัตรนักข่าวและอื่นๆ  

 

แถลงการณ์ 
ปล่อยแอดมินนินจา หยุดคุกคามสื่ออิสระในพื้นที่การชุมนุม 

เนื่องด้วยเหตุการณ์ชุมนุมวันที่ 6 ตุลาคมในช่วงดึก เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม ‘แอดมินนินจา’ สื่อมวลชนอิสระซึ่งรายงานข่าวผ่านเฟซบุ๊กเพจ Live Real ระหว่างปฏิบัติการสลายการชุมนุม ทั้งที่มีสัญลักษณ์แสดงสถานะสื่อมวลชนในพื้นที่ชุมนุมอย่างชัดเจน สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย Thai Media for Democracy Alliance (DemAll) ขอยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวขัดกับหลักเสรีภาพของสื่อมวลชนซึ่งเป็นหลักการที่ถูกรับรองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 

ที่ผ่านมา แอดมินนินจาและสื่ออิสระอีกหลายรายถูกเจ้าหน้าที่มองเป็นคู่ขัดแย้งเสมอ ทำให้เกิดการใช้อำนาจปฏิบัติการราวกับสื่อเป็นผู้ชุมนุม หลายครั้งล่วงไปถึงการทำร้าย จับกุมและตั้งข้อหา ขณะเดียวเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ลุแก่อำนาจโดยการยึดกุมอำนาจในการชี้ขาดว่าสื่อใดคือสื่อแท้ สื่อใดคือสื่อเทียม ทั้งที่กระแสธารการพัฒนาของโลกได้หมุนไปจนการขีดเส้นแบ่งดังว่าไม่มีอยู่จริงอีกต่อไป ความเป็นสื่อไม่ได้จำกัดอยู่กับบัตรนักข่าวที่แสดงต้นสังกัดตามที่ตำรวจเข้าใจ แต่เป็นผลงานและการทำหน้าที่รายงานข้อเท็จจริงท่ามกลางสถานการณ์ชุมนุม

อีกทั้งสมาพันธ์สื่อระหว่างประเทศ (The International Federation of Journalists) ระบุว่าสื่ออิสระไม่ได้เป็นสื่อที่ ‘แหวกขนบ’ อีกต่อไป ในบางประเทศสื่ออิสระมีจำนวนมากกว่าสื่อที่มีการจ้างงานตามต้นสังกัด ตลอดจนการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่ทำให้การทำหน้าที่ของสื่อไม่ถูกครอบด้วยกรอบของการจ้างงานตามระบบการจ้างงานแบบทางการอีกต่อไป 

นิยามของสื่อมวลชนจึงลื่นไหล ขยายกว้าง และกลายเป็นภาวะมากกว่าเป็นฐานะ ด้วยเหตุนี้ ใครก็ตามที่กำลังดำรงอยู่ในภาวะของสื่อมวลชนด้วยการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนตามจริยธรรมสื่อที่สามารถอธิบายด้วยหลักวิชาชีพได้ ย่อมควรจะได้รับการรับรองสิทธิในการปกป้องคุ้มครองไม่ต่างกัน 

สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย(DemAll) จึงขอเรียกร้องให้ทางตำรวจปล่อยตัวแอดมินนินจาโดยไม่มีเงื่อนไข และเคารพการทำหน้าที่ของสื่ออิสระในพื้นที่การชุมนุม หยุดหาเหตุคุกคามสื่อมวลชนที่กำลังรายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ด้วยการถามหาบัตรนักข่าวและจับกุมดำเนินคดีอย่างไร้ความเคารพต่อหลักกฎหมาย 

หยุดป้ายสีสื่อเทียมใส่สื่ออิสระ สื่อภาคประชาชน สื่อพลเมือง และเร่งทำความเข้าใจภูมิทัศน์ของสื่อใหม่ในปัจจุบันเพื่อให้ได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนว่า องค์กรตำรวจยังก้าวไปข้างหน้าด้วยสติปัญญาและวุฒิภาวะก้าวทันโลก ไม่ขยายความขัดแย้งอย่างไร้สติอย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net