Skip to main content
sharethis

'วิษณุ' เผย 'ประยุทธ์' นำร่างแก้ไข รธน.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 และจะครบกำหนด 90 วันในวันที่ 2 ม.ค. 2565 ยืนยันตอนนี้ไม่มีร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2564 ว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่างถึง ความคืบหน้าการยื่นทูลเกล้าฯรัฐธรรมนูญ ว่าได้ทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 และจะครบกำหนด 90 วันในวันที่ 2 ม.ค. 2565 ส่วนการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้ นายวิษณุระบุว่า นายกฯ กำชับให้ลงพื้นที่ ใครกำกับพื้นที่จังหวัดไหนก็ควรไป รองนายกรัฐมนตรีบางท่านที่ดูกระทรวงด้วย ก็ลงทุกจังหวัดอยู่แล้ว ยืนยันว่าการลงพื้นที่ไม่ใช่เป็นช่วงสุดท้ายของรัฐบาล พร้อมระบุว่าผู้สื่อข่าวช่างคิด ช่างจินตนาการ แต่จะเลือกตั้งได้อย่างไรในเมื่อกติกาและกฎหมายยังไม่ชัดเจนแน่นอน และหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในช่วงนี้จะสะดุดหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงคิดเองได้ ปัญหาใครก็รู้ เพราะฉะนั้นก็ต้องตระหนักว่ามีปัญหาอยู่ จะแก้ไขอย่างไรก็ต้องพยายามกัน

นายวิษณุ ยืนยันว่า ตอนนี้ไม่มีร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา เพราะหากยุบแล้วก็ต้องเลือกใหม่ ซึ่งต้องถามกลับมาจะเลือกกันอย่างไร ใครตอบได้ ฝ่ายค้าน รัฐบาล นักวิชาการ และ กกต.ก็ตอบไม่ได้ “รัฐธรรมนูญฉบับเก่าใช้ได้ แต่อยู่ไปเพลิน ๆ มัน ๆ กำลังหาเสียงกันอยู่ แล้วรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ออกมาจะทำอย่างไร จะเลือกกันแบบไหน เพราะหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ เราต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว และหากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งสองใบ ไม่ได้เสียดายค่าพิมพ์บัตร แต่ปัญหาคือหากเกิดการยุบสภาในเวลานี้ ต้องบอกกับประชาชนทั้งประเทศว่า เลือก ส.ส.เขต 350 คน บัญชีรายชื่อ 150 คน แต่พอเอาเข้าจริงๆ เลือกส.ส.เขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 ก็จะทำให้ยุ่งกันหมดทั้งประเทศ” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนจะปิดประตูตายเรื่องการยุบสภาหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่าเปิดประตูอยู่ ใครจะเข้าไปก็แล้วแต่ ใครเข้าไปปั๊บรีบปิดเลย เขาเรียกว่าล็อกดาวน์ ส่วนสถานการณ์ในขณะนี้จะไว้ใจได้หรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่าผู้สื่อข่าวเป็นเกจิกันทั้งนั้น ตนไม่รู้ เรื่องพวกนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ การเมืองต้องใช้ความรู้มากกว่า ไอน์สไตล์บอกว่าจินตนาการสำคัญกว่า เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net