เกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมอิสระกับ คฝ. หลังขบวนกีเฟมินิสต์ปลดแอกประกาศยุติการชุมนุม

ประมวลภาพบรรยากาศขบวนกีเฟมินิสต์ปลดแอก"เปลือย" และเหตุการณ์หลังประกาศยุติการชุมนุม

9 ต.ค. 2564 ขบวนกีเฟมินิสต์ปลดแอก"เปลือย"เคลื่อนพลจากสีลมซอย 2 สู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ชูจุดยืน 3 ข้อเรียกร้อง ประยุทธ์ลาออก, แก้ไขรัฐธรรมนูญ, ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ พร้อมเรียกร้อง "จุดยืนเปลือย 5 ข้อ" สร้างรัฐธรรมนูญสีรุ้งเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรมทางเพศ

เหตุการณ์หลังกลุ่มผู้ชุมนุมเฟมินิสต์ปลดแอกประกาศยุติการชุมนุม

  • 19:10 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเฟมินิสต์ปลดแอกประกาศยุติการชุมนุม หลังจากเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมอิสระกับเจ้าหน้าที่ คฝ.ที่ยืนตั้งแนวตรึงกำลังอยู่ที่บริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมกลุ่มอิสระได้ทำการขว้างปาปะทัดไปทางเจ้าหน้าที่ที่ยืนตั้งแนวตรึงกำลังอยู่
  • 19:24 น. เจ้าหน้าที่ทำการยิงเลเซอร์ ยิงแก๊สน้ำตา และยิงกระสุนยางเพื่อสลายผู้ชุมนุมกลุ่มอิสระที่อยู่ในบริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ
  • 19:35 น. กลุ่มผู้ชุมนุมอิสระได้เริ่มทำการเผายางที่บริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ และล่าถอยออกไปไปในเวลา 19:40 น.
  • 19:45 น. เจ้าหน้าที่ได้เริ่มประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุมกลุ่มอิสระให้หยุดการกระทำดังกล่าว และเจ้าหน้าที่จะทำการบังคับใช้กฎหมาย พรก.ฉุกเฉิน และพรบ.โรคติดต่อ และให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายกันกลับบ้านในเวลานี้ทันที และให้สื่อถอยออกจากแนวไปอยู่ในที่ปลอดภัย
  • 19:48 - 20:19 น. เจ้าหน้าที่ได้ทำการใช้รถจีโน่เพื่อทำการดับเพลิงในบริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศที่กลุ่มผู้ชุมนุมอิสระได้ทำการเผายางเอาไว้ และในขณะเดียวกันก็ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมปาประทัดอยู่ในบริเวณนั้น และทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุมอีกครั้งและให้ผู้ชุมนุมหยุดการกระทำดังกล่าวและทางด้านเจ้าหน้าที่จะทำการบังคับใช้กฎหมายตามหลักสากล และจะทำการบันทึกภาพ
  • 20:42 น. เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้ากระชับพื้นที่ในบริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มีประชาชนในบริเวณนั้นถูกค้นตัว ถูกบันทึกภาพและถูกควบคุมตัว หลังจากนั้นมีการรายงานว่ามีประชาชนได้ถูกควบคุมไปที่ สน. บางรักจำนวน 7 ราย
  • 20:50 น. เอกชัย หงส์กังวาน และเพชรพร้อมเพื่อนอีก 3 คน ถูกค้นตัวที่บริเวณหน้าร้าน 7-11 บริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เจ้าหน้าที่ขอควบคุมตัวไปคุยที่บริเวณรถผู้ต้องขัง หากไม่มีความผิดจะปล่อยตัวให้กลับบ้านทันที 
  • 21:00 น. เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวเอกชัย หงส์กังวานและเพชรพร้อมเพื่อนอีก 3 คนกลับบ้านได้เนื่องจากไม่มีข้อหาในการจับกุม และเจ้าตัวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขอเชิญตนขึ้นรถไปคุยที่ สน. แต่ตนปฏิเสธเพราะตนไม่มีความผิด เพียงแค่มายืนสังเกตการณ์เท่านั้น และไม่ใช่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท