Skip to main content
sharethis

ชมรมแพทย์ชนบทเตือนระวังโควิดขาขึ้น หลังผลตรวจ ATK พุ่งเกินหมื่น ขณะที่เพื่อไทยเบรก ศบค. เล่นแร่แปรธาตุรายงานผู้ติดเชื้อโควิดน้อยลง หวังเตรียมตัวเปิดประเทศ ระวังเจอระบาดอีกระลอก

11 ต.ค.2564 ทีมข่าวเพื่อไทย รายงานว่า ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานผลยอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลงต่อเนื่องและทรงตัวอยู่ในระดับประมาณ 10,000 คน/วัน ซึ่งดูเหมือนว่าสถานการณ์การระบาดดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วยอดผู้ติดเชื้อจากการตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) มีจำนวนสูงขึ้นเรื่อยๆ ที่ 10,055 คน ในวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ถือว่ารัฐบาลกำลังเล่นแร่แปรธาตุ ปั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจากการตรวจแบบ RT-PCR ให้ต่ำลง เสมือนสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเปิดประเทศที่ลั่นออกมาอย่างไม่มีแผนรองรับที่เป็นระบบหรือไม่ ทั้งนี้การตรวจด้วยระบบ ATK นั้น ในกรณีที่มีผลเป็นบวก ปัจจุบันสามารถรับเข้าสู่การรักษาด้วยระบบ Home Isolation ได้เลย จึงไม่ได้มีการตรวจซำ้ด้วยระบบ RT-PCR ครบทุกเคส การหลีกเลี่ยงมาตรวจด้วยระบบนี้ โดยไม่นำผลตรวจมาแสดงหรือนับยอดรวมให้ชัดเจน จะนำมาซึ่งความเข้าใจผิดในประสิทธิภาพในการรับมือกับโรคระบาด และอาจทำให้เกิดความหละหลวมในการควบคุมโรค เป็นเหตุของการระบาดในระลอกใหม่ได้อีกในอนาคต จึงอยากขอให้รัฐบาลมีความจริงใจในการนำเสนอข้อมูลชุดนี้ และพิจารณานำเสนอข้อมูลสัดส่วนผู้ติดเชื้อต่อการตรวจทั้ง 2 ระบบ ควบคู่กันไปด้วยตลอด ว่ามีผู้ป่วยทับซ้อนกันมากเพียงใด และมีผู้ป่วยแท้จริงต่อวันเท่าใดกันแน่ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และเลือกปฏิบัตตัวอย่างเหมาะสม

ชนินทร์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลชุดนี้มีชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีเรื่องการเลือกนำเสนอข้อมูลมาตลอด ในอดีตเมื่อช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยเองก็เคยเปิดโปงให้เห็นแล้วว่า รัฐบาลมีการลดการตรวจเชื้อลง ส่งผลให้มียอดติดเชื้อรายวันที่ต่ำลงเรื่อยๆ เสมือนมีบริหารจัดการได้ดี เพื่อสอดรับกับการเข้าสู่วันอภิปราย มาวันนี้จึงไม่แปลกที่กลเกมส์การลดตรวจ RT-PCR แต่เพิ่มการตรวจ ATK จะเป็นคำถามที่คลางแคลงใจประชาชนต่อไป หากข้อมูลเหล่านี้ไม่มีความชัดเจน เราจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นจากต่างชาติ เพื่อรองรับการเปิดประเทศได้อย่างไร

“ 14 ตุลาคมนี้ เป็นวันที่ทุกคนรอคอย เพราะจะครบรอบ 120 วันจากวันที่พลเอกประยุทธ์ประกาศเตรียมเปิดประเทศ ผมว่าท่านควรเตรียมคำตอบกับประชาชนให้ดี ว่าเมื่อท่านทำไม่ได้อย่างที่ประกาศไว้ ท่านจะรับผิดชอบเยี่ยงชายชาติทหารอย่างไร” ชนินทร์กล่าว

ชมรมแพทย์ชนบทเตือนระวังโควิดขาขึ้น หลังผลตรวจ ATK พุ่งเกินหมื่น

ขณะที่วานนี้ (10 ต.ค.) ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเพจว่า โปรดให้ความสนใจ และตื่นตัว ระมัดระวัง
วันนี้บวกเพิ่ม 10,817 ราย แต่ดูให้ดีๆ การตรวจหาเชื้อมี 2 วิธี วิธีมาตรฐาน RT-PCR พบผู้ติดเชื้อ 10,817 ราย แต่ข้างล่างยังตัวเลขการตรวจด้วย ATK พบเชื้ออีก10,055 ราย รวมแล้วเป็นกว่า 2 หมื่นราย ในจำนวนATKบวก ไม่ได้ตรวจยืนยันด้วย rt-pcr ทุกราย จำนวนผู้ติดเชื้อกำลังขาขึ้นอีกครั้งอย่างชัดเจนแล้ว

ผู้ป่วยหนักยังร่วม 3 พันราย ถือว่ายังไม่ลด ซึ่งสอดคล้องจำนวนผู้ติดเชื้อ ปกติป่วยสีแดงราว 10% หากคำนวณ 3,000 รายนี้กลับไป เราน่าจะมีผู้ติดเชื้อราวไม่ต่ำกว่าวันละ 30,000 คน ในขณะที่ยอดการตรวจเชิงรุกลดลง หากตรวจมากขึ้นในหลายพื้นที่อัตราการติดเชื้อในชุมชนสูงมาก กว่าร้อยละ 20

"โควิดกำลังขาขึ้น พื้นที่สีแดงกำลังขยาย ภาระการควบคุมโรคได้กลายเป็นของวิชาชีพสุขภาพในกระทรวงสาธารณสุขโดยสมบูรณ์แล้วอีกครั้ง ตอนนี้สิ่งที่เริ่มชัดเจนคือ หลายฝ่ายเริ่มเข้าเกียร์ว่าง มหาดไทยปกครองท้องถิ่นเริ่มถอยและเหนื่อยล้า ฝ่ายการเมืองก็เลิกให้ความสำคัญมาเข้าสู่โหมดเตรียมการเลือกตั้ง สาธารณสุขก็ล้าแต่ถอยไม่ได้ หยุดไม่ได้ ประชาชนก็ผ่อนคลายจนเกิดคลัสเตอร์ใหม่ใหญ่ เล็ก เป็นดอกเห็ด กราฟกำลังขาขึ้น การระบาดกำลังจะลามขยายตัว สัปดาห์หน้ารอดูกันว่า ประโยคนี้จะจริงไหม" ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net