Skip to main content
sharethis

ข่าวช่องวันรายงานว่า ททท. มีการลงโทษอดีต ผอ. และรอง ผอ. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ณ นครนิวยอร์ก กรณีการนำเอกสารคนไทยในสหรัฐฯ ไปเบิกจ่ายเท็จแล้ว มีการแจ้งผู้ร้องเรียนผ่านทางแอปฯ ไลน์ ว่ามีการไล่ออก และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทั้งสองมีการยื่นอุทธรณ์

อาคารสำนักงาน ททท. ที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

12 ต.ค. 2564 สืบเนื่องจากกรณีสุธีรา นาควัชระ และพิศรา ล้ำภักดี ชาวไทยที่อาศัยในสหรัฐอเมริกา ได้แจ้งความกับตำรวจท้องถิ่นและสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) เพื่อดำเนินคดีกับพิชนญ์อร (ชื่อเดิม จริญญา) เกียรติลัภนชัย อดีตผู้อำนวยการ (ผอ.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ณ นครนิวยอร์ก และมณฑิรา ประคองพันธ์ อดีตรอง ผอ. ททท. ณ นครนิวยอร์ก จากกรณีการถูกนำเอกสารส่วนตัวไปเบิกจ่ายเท็จ เหตุเกิดเมื่อปี 2562 นั้น

คนไทยในสหรัฐฯ แจ้ง ตร. - เอฟบีไอ ปมถูก ททท. นิวยอร์กนำเอกสารไปเบิกเงินเท็จ

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2564 ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลกับรายการข่าวเที่ยงช่องวัน ว่ามีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า เจ้าหน้าที่ ททท. ประจำนครนิวยอร์กทั้งสองคนมีความผิดจริง จึงสั่งลงโทษตามฐานความผิด นอกจากนั้นยังมีรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่ทั้งสองยังอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์

ในรายงานข่าวดังกล่าวยังมีการเผยแพร่หน้าจอการพูดคุยกับผู้ร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) ว่าได้มีการไล่เจ้าหน้าที่ทั้งสองออกจากตำแหน่งแล้ว มีผลเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 

อนึ่ง เมื่อ 2 ก.ย. 2564 ประชาไทติดต่อเพื่อขอคำชี้แจงจากผู้ว่าการ ททท. แต่หลังจากส่งหนังสือ และมีการติดตามทวงถามอีกสองครั้งผ่านทางอีเมล์ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับใดๆ เมื่อติดต่อไปทางโทรศัพท์ ระบบอัตโนมัติระบุว่า ททท. ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำงานที่บ้าน โดยให้ติดต่อกับ ททท. ทางอีเมล์แทน

ในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากการแจ้งความร้องทุกข์กับทางตำรวจท้องถิ่นเเละสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ที่สหรัฐฯ แล้ว สุธีรายังได้ร้องเรียนเรื่องกรณีการทุจริตไปยัง ททท. และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการเเจ้งผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net