‘ก้าวไกล’ ขอบคุณประชาชนบริจาคภาษีรวม 12 ล้าน สูงอันดับ 1 แซง ปชป.แชมป์เก่าเกือบ 4 เท่า

‘ก้าวไกล’ ขอบคุณประชาชนบริจาคภาษีรวม 12 ล้านบาท สูงอันดับ 1 ย้ำสานต่ออุดมการณ์ ทำงานคุ้มค่าจ้าง พรรคกล้า ขอบคุณหลังยอดติดอันดับ 3 ขณะที่ 'เทพไท' อัดกรรมการบริหารพรรค ปชป. หลังก้าวไกลเป็นแชมป์รับเงินบริจาคจากภาษี โฆษก ปชป. ตอกกลับพรรคทำงานจริง ไม่ฉาบฉวย 

12 ต.ค. 2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า ที่พรรคก้าวไกล ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี กกต. เผยแพร่ข้อมูลยอดบริจาคภาษีอุดหนุนพรรคการเมืองประจำปี 2563 

ณัฐชากล่าวว่า จากข้อมูลตัวเลขผู้บริจาคภาษีให้กับพรรคการเมืองที่ กกต. เผยแพร่ออกมา ตนในฐานะรองโฆษกพรรคก้าวไกล ขอขอบคุณผู้เสียภาษีทุกท่านที่ร่วมกันอุดหนุนภาษีให้กับพรรคก้าวไกลในปีภาษี 2563 ที่ผ่านมา

“พรรคก้าวไกลมียอดเงินบริจาคสูงกว่า 12 ล้านบาท เป็นพรรคการเมืองที่ได้รับเงินอุดหนุนภาษีสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ถือเป็นเครื่องชี้วัดหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าประชาชนเห็นผลงานของพรรคเป็นที่ประจักษ์

โดยพรรคก้าวไกลในฐานะที่เป็นพรรคของประชาชน ขอยืนยันว่าเราจะใช้เงินอุดหนุนทุกบาททุกสตางค์อย่างคุ้มค่าเพื่อสานต่อภารกิจและอุดมการณ์อนาคตใหม่ร่วมกันจนกว่าจะถึงวันที่เราพูดได้อย่างเต็มปากว่า ประเทศนี้เป็นของประชาชน”

โฆษกพรรคก้าวไกลกล่าวทิ้งท้ายว่าช่วงนี้เป็นช่วงปลายปีแล้ว ผู้เสียภาษีเงินได้สามารถบริจาคเงินให้พรรคเพื่อลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 10,000 บาท ทางออนไลน์ที่ https://www.moveforwardparty.org/donation/ ภายในสิ้นปี 2564 ส่วนผู้เสียภาษีเงินได้ที่ต้องกรอกเอกสาร ภงด. ในช่วงต้นปี 2565 สามารถกรอกเลข 164 ท้ายแบบฟอร์ม เพื่อแสดงเจตจำนงอุดหนุนภาษีให้พรรคก้าวไกลได้ โดยท่านจะไม่ต้องเสียภาษีเพิ่มเติมหรือมีผลทำให้เสียภาษีน้อยลง เพราะรัฐจะหักภาษีที่ท่านต้องจ่ายอยู่แล้ว(สูงสุดคนละ 500 บาท) มาให้พรรคก้าวไกลทำงานอย่างคุ้มค่าต่อไป สมกับที่ประชาชนกล่าวว่า “พรรคนี้ทำงานคุ้มค่าจ้าง”

ทั้งนี้ จากข้อมูลการแสดงเจตนาอุดหนุนเงินภาษีให้กับพรรคการเมืองประจำปี 2563 จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พบว่า 5 พรรคการเมืองอันดับแรกที่มียอดบริจาคสูงสุดได้แก่

1. พรรคก้าวไกล 12,695,738.77 บาท

2. พรรคประชาธิปัตย์ 3,241,639.30 บาท

3. พรรคกล้า 2,532,740.71 บาท  

4. พรรคพลังประชารัฐ 2,032,004.08 บาท

และ 5.พรรคเพื่อไทย 1,422,517.81 บาท

โดยพรรคก้าวไกลมียอดผู้บริจาคสูงสุดคือ 29,249 คน คิดเป็น 45.2% ของผู้แสดงเจตนาอุดหนุนเงินภาษีให้กับพรรคการเมืองทั้งหมด 64,705 คน และมียอดเงินบริจาคภาษีกว่า 12,695,738.77 บาท หรือคิดเป็น 52.37% ของยอดเงินที่บริจาคให้พรรคการเมืองทั้งหมด 24,243,343.67 บาท มากที่สุดเป็นอันดับ 1 สามารถโค่นพรรคประชาธิปัตย์แชมป์หลายสมัยได้สำเร็จ

พรรคกล้า ขอบคุณหลังยอดติดอันดับ 3

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า กรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้า เขียนข้อความระบุว่า จากการรายงานผลการบริจาคภาษีโดยประชาชนแก่พรรคการเมือง ผ่านการยื่นแบบ ภงด.90/91 ในรอบปี 2563 ที่ผ่านมา พรรคกล้าได้ยอดเงินรวมเป็นพรรคอันดับ 3 จำนวน 2.5 ล้านบาท ตนขอ “ขอบคุณทุกการสนับสนุน” จากทุกคนที่เห็นด้วยกับแนวทางของพรรคกล้าครับ พรรคกล้า เป็นพรรคการเมืองใหม่ ก่อตั้งได้เพียงปีกว่า ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำงาน #การเมืองสร้างสรรค์ ยึดหลัก #ปฏิบัตินิยม #ลงมือทำ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ให้คำมั่นว่า เราจะใช้เงินภาษีจากประชาชนให้คุ้มค่า และคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งในการทำงานการเมืองของเรา

'เทพไท' อัดกรรมการบริหารพรรค ปชป. หลังก้าวไกลเป็นแชมป์รับเงินบริจาคจากภาษี 

อย่างไรก็ตามวานนี้ (11 ต.ค.64) ไทยโพสต์ รายงานว่า เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กลุ่มบุคคลที่บริจาคภาษีเงินได้ให้กับพรรคการเมือง ส่วนใหญ่จะเป็นคนชั้นกลาง หรือเป็นคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นส่วนใหญ่ จากเมื่อก่อนพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นแชมป์ในการได้รับบริจาคมาโดยตลอด แต่มาปีนี้พรรคที่เป็นแชมป์ได้รับการบริจาคสูงสุด คือพรรคก้าวไกล ที่มียอดการบริจาคทิ้งห่างพรรคการเมืองอื่นหลายเท่าตัว และที่น่าจับตามองอีกพรรคหนึ่งคือพรรคกล้า ที่มียอดการได้รับบริจาคภาษีสูงเป็นอันดับ 3 มากกว่าพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐอีก ทั้งที่เป็นพรรคการเมืองก่อตั้งใหม่

"จากยอดเงินของการบริจาคภาษี น่าจะเป็นดัชนีหรือนัยทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง ที่บ่งบอกว่าคนชั้นกลางที่มีการเสียภาษีเป็นส่วนใหญ่  และคนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เป็นผู้เสียภาษีเงินได้ มีความสนใจและให้การสนับสนุนพรรคก้าวไกลมากที่สุด"

"พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยเป็นแชมป์การได้รับบริจาคมาโดยตลอดนั้น แต่กลับมียอดบริจาคลดลงอย่างน่าใจหาย น่าจะเป็นสัญญาณทางการเมืองบางอย่าง ที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องทบทวนการทำงานของพรรค ทั้งในเรื่องท่าที จุดยืน และอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรค และจะต้องหาคำตอบให้ได้ว่า ทำไมยอดการรับบริจาคของพรรคจากผู้เสียภาษีเงินได้ลดลงไปมากกว่าที่ผ่านมา เพราะข้อมูลจากการบริจาคภาษีเงินได้ของผู้เสียภาษีให้กับพรรคการเมือง จะเป็นผลโพลวัดความนิยมได้ชัดเจนกว่าผลโพลบางสำนักเสียด้วยซ้ำไป” เทพไท ระบุ

โฆษก ปชป. ตอกกลับพรรคทำงานจริง ไม่ฉาบฉวย 

ด้าน ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตอบโต้นายเทพไทว่า ความนิยมในทางการเมืองคงจะนำมาประเด็นใดประเด็นหนึ่ง แล้วมาตัดสินในทุกเรื่องคงไม่ได้ ส่วนของพรรคหากติดตามการทำงานด้วยใจที่เปิดกว้าง ท่าที จุดยืน และอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรค  คือการทำงานให้ประชาชนและประเทศยึดมั่นผลสำเร็จของงานและความยั่งยืนในอนาคต ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่โกงกิน และไม่คิดล้มสถาบัน เชื่อว่าจะเห็นความจริง และประชาชนก็เห็นว่าพรรคทำงานจริง ไม่ทำงานฉาบฉวย หรือหวือหวา พูดจาให้สนุกสะใจไปวันๆ 

"หากคิดว่าสิ่งที่พรรคทำไม่ดี หรือไม่เกิดประโยชน์แก่ประชาชนใดๆ เลย ก็ช่วยเสนอให้มีการยกเลิกประกันรายได้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง ชาวนา มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด ให้ยกเลิกที่ไปสร้างบ้านมั่นคงให้แก่ประชาชนที่ยากจน ให้ยกเลิกการส่งออกที่มียอดเพิ่มขึ้น ให้ยกเลิกพาณิชย์ลดราคาเพื่อประชาชน ให้ยกเลิกการพัฒนาระบบชลประทานทั้งหมดที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำ และอีกมากมายสิ่งที่ดีที่พรรคทำก็ต้องยกเลิกให้หมด การที่นายเทพไทออกมากล่าวเช่นนี้ก็จะไม่เป็นธรรมต่อพรรค เหมือนพรรคไม่ได้ทำอะไรในสิ่งที่ดีเลย" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท