พลเมืองโต้กลับงด #ยืนหยุดขัง หน้าศาลฎีกา 13 ต.ค. นี้ เพราะมีขบวนเสด็จฯ ด้านเชียงใหม่จัดต่อเนื่อง

กลุ่มพลเมืองโต้กลับประกาศงดจัดกิจกรรมยืนหยุดขังหน้าศาลฎีกา (ลานอากง) ในวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค. 2564) เนื่องจากมีขบวนเสด็จฯ และมีพระราชพิธีในพระบรมมหาราชวัง ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ขอกันพื้นที่รักษาความปลอดภัยสูงสุด หวั่นเหตุปะทะกับประชาชนที่แห่มารับเสด็จฯ อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มจะกลับมาจัดกิจกรรมอีกครั้งในวันที่ 14 ต.ค. นี้ ขณะที่ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมยืนหยุดขังอย่างต่อเนื่อง

12 ต.ค.2564 วันนี้ (11 ต.ค. 64) เวลา 17.30 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ (Resistant Citizens) จัดกิจกรรมยืนหยุดขังเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที ที่หน้าศาลฎีกา ถ.ราชดำเนิน หรือลานอากง เพื่อเรียกร้องให้ศาลหยุดละเมิดสิทธิประกันตัวของพลเมือง ซึ่งจัดต่อเนื่องกันมาเป็นวันที่ 58 แล้ว โดยในวันนี้มีวรวรรณ แซอั้ง หรือป้าเป้า เข้าร่วมกิจกรรมด้วย นอกจากนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ยังรายงานเพิ่มเติมว่าวันนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำรูปของเบนจา อะปัญ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่ถูกจับกุมและคุมขังโดยไม่ให้ประกันตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา จากคดี ม.112 กรณีชุมนุมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564 ซึ่งมีการแจกใบปลิวที่หน้าอาคารซิโนไทยทาวเวอร์ ถ.อโศกมนตรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ก่อนหน้าที่จะเริ่มกิจกรรมยืนหยุดขังในวันนี้ เพจเฟซบุ๊กของกลุ่มพลเมืองโต้กลับได้โพสต์ข้อความระบุว่าในวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค. 2564) ทางกลุ่มของดจัดกิจกรรมยืนหยุดขังเป็นเวลา 1 วัน เนื่องจากตำรวจ สน.ชนะสงคราม แจ้งว่าจะมีพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลภายในพระบรมมหาราชวัง และจะมีขบวนเสด็จฯ ผ่าน จึงอาจมีการปิดกั้นตู้คอนเทนเนอร์ และกันพื้นที่เพื่อถวายอารักขาความปลอดภัยสูงสุด ทำให้ต้องขยายรัศมีควบคุมออกมามากกว่าปกติ และเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จฯ เพื่อแสดงความจงรักภักดี อย่างไรก็ตาม กลุ่มพลเมืองโต้กลับแจ้งว่าในวันที่ 14 ต.ค. 2564 ทางกลุ่มจะกลับมาจัดกิจกรรมยืนหยุดขังเช่นเดิม

ส่วนที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ในช่วงเย็นวันนี้ (12 ต.ค. 2564) เพจ We, The People รายงานว่ามีประชาชนมาร่วมกิจกรรมยืนหยุดขัง #ยืนหยุดทรราช ต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 54 แล้ว และไม่มีประกาศว่าจะงดจัดกิจกรรมในวันพรุ่งนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีนักกิจกรรมและประชาชนถูกจับกุมและคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัวเนื่องจากเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองทั้งสิ้น 20 คนในขณะนี้ ซึ่งเบนจาเป็นรายล่าสุดที่ถูกคุมขังในเรือนจำ โดยในจำนวนนี้ มีเยาวชน 4 คน และ 1 ใน 4 คนนี้อายุน้อยสุดคือ 13 ปี

ดูรายชื่อผู้ถูกคุมขัง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท