Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.เพื่อไทย มีมติขับ ‘ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ’ และ ‘พรพิมล ธรรมสาร’ พ้นสมาชิกภาพ เห็นเป็นปฏิปักษ์-ฝักใฝ่พรรคอื่น โดย 'ศรัณย์วุฒิ' โผล่ร่วมศพแม่ประธานวิปรัฐบาล หลังถูกเพื่อไทยขับออก ขอตั้งหลักรวบรวมข้อมูลก่อนเปิดแถลง

 

12 ต.ค.2564 เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่า ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงมติคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. พรรคเพื่อไทยว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยได้ประชุมพิจารณารายงานการสอบสวนวินัยและจริยธรรมของคณะกรรมการวินัยและจริยธรรมแล้วมีมติ ดังนี้

1. กรณี ‘ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ’ ส.ส.อุตรดิตถ์ ที่มีพฤติการณ์กล่าวหาพรรคและผู้บริหารของพรรคด้วยการแถลงต่อสื่อมวลชนหลายครั้งติดต่อกัน อันมีลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อพรรค เป็นการทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงของพรรค ก่อให้เกิดความเสียหายต่อพรรคอย่างร้ายแรง การกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2561 ข้อ 19(3) และ ( และเป็นการกระทำผิดวินัยและจริยธรรมของการเป็นสมาชิกพรรคตามข้อบังคับพรรคข้อ 113 (3) และ (5) จึงเห็นชอบด้วยมติเอกฉันท์ให้ลงโทษด้วยการให้พ้นจากสมาชิกภาพตามข้อบังคับพรรคข้อ 118 (4) ตามความเห็นของคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม

2. กรณี ‘พรพิมล ธรรมสาร’ ส.ส.ปทุมธานี มีพฤติการณ์ฝักไฝ่พรรคการเมืองอื่น ไม่ยึดมั่นในเจตนารมณ์และอุดมการณ์ของพรรค อีกทั้งเป็นการกระทำผิดซ้ำสองในพฤติการณ์เดียวกัน ซึ่งพรรคเคยมีมมติลงโทษไปแล้ว ตามคำสั่งพรรคเพื่อไทยที่ 0045/2563 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งการฝักไฝ่พรรคการเมืองอื่นในกรณีนี้ ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2561 ข้อ 19(3) และ (7) และถือเป็นการกระทำผิดวินัยและจริยธรรมของการเป็นสมาชิกพรรคตามข้อบังคับพรรคข้อ 113 (2) (3) และ (12) จึงเห็นชอบด้วยมติเอกฉันท์ให้ลงโทษด้วยการให้พ้นจากสมาชิกภาพตามข้อบังคับพรรคข้อ 118 (4) ตามความเห็นของคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม

จากนั้นจึงนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. จำนวน 143 คน ซึ่งมีผู้ใช้สิทธิ 135 คน ผลการลงคะแนน ปรากฏว่า กรณี ‘ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ’ มีผู้ลงคะแนนเห็นด้วยกับมติคณะกรรมการบริหารพรรค 131 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียงและไม่ลงคะแนน 2 เสียง ส่วน กรณี ‘พรพิมล ธรรมสาร’ มีผู้ลงคะแนนเห็นด้วยกับมติคณะกรรมการบริหารพรรค 134 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียงและไม่ลงคะแนน 0 เสียง

มติที่ออกมาถึอว่ามีเสียงเห็นด้วยไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 หรือ 108 เสียง ดังนั้น ‘ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ’ และ ‘พรพิมล ธรรมสาร’ จึงพ้นจากความเป็นสมาชิกภาพของการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยนับแต่วันนี้เป็นต้นไป

'ศรัณย์วุฒิ' โผล่ร่วมศพแม่ประธานวิปรัฐบาล หลังถูกเพื่อไทยขับออก

วันเดียวกัน (11 ต.ค.64) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า  ที่ศาลา 9 วัดมกุฏกษัตริยาราม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ประไพ รัตนเศรษฐ มารดาของวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล ซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วม นอกจากนี้เป็นที่สังเกตว่า ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ เดินทางมาร่วมงานด้วย หลังจากเพิ่งถูกขับพ้นพรรคเพื่อไทยวันนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวเตรียมย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

ไทยโพสต์ รายนงานด้วยว่า ศรัณย์วุฒิ ให้สัมภาษณ์สั้นๆถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีมติขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า ตอนนี้ ยังไม่ขอให้สัมภาษณ์หรือให้ข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะขอไปสรุปรวบรวมข้อมูลประมาณ 1 วัน แล้วจะมาแถลงรายละเอียดให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net