Skip to main content
sharethis

อดีต ก.ก.ต. ตั้งคำถามถึง ป.ป.ช. กรณีลงมติ 8:1 'ไม่ชี้มูลความผิด' พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายนายกรัฐมนตรี ในข้อกล่าวหาตั้งใจปกปิดและแสดงบัญชีทรัพย์สินเท็จ พร้อมเรียกร้องให้ตั้งโต๊ะแถลงต่อประชาชน เพื่อรักษาศักดิ์ศรีขององค์กรอิสระ ชี้ ความน่าเชื่อถือตกต่ำตั้งแต่คดี 'นาฬิกายืมเพื่อน' ของประวิตร

13 ต.ค. 2564 วันนี้ (13 ต.ค. 2564) เวลา 08.39 น. สมชัย ศรัสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิตและอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ตั้งคำถามถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากที่เมื่อวานนี้ (12 ต.ค. 2564) สื่อหลายสำนัก อาทิ VoiceTV, WorkpointTODAY, คมชัดลึก และมติชนออนไลน์ รายงานว่า ป.ป.ช. ลงคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 มีมติ "ไม่ชี้มูลความผิด" พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และน้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีปกปิดบัญชีและแสดงบัญชีทรัพย์สินเท็จในส่วนของรายการบ้านและที่ดิน

ป.ป.ช. ระบุเหตุผลสั้นๆ ว่าสิ่งที่ พล.อ.ปรีชา ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช. นั้น 'ฟังขึ้น' โดย พล.อ.ปรีชา ชี้แจงเหตุผลไว้ว่าขณะนั้นบ้านหลังดังกล่าวยังสร้างไม่เสร็จ จึงเข้าใจผิดว่ายังไม่ต้องแจ้งต่อ ป.ป.ช. ซึ่งเมื่อดูข้อเท็จจริงแล้ว ป.ป.ช. เห็นว่า พล.อ.ปรีชา ขาดเจตนาจงใจปกปิด และเมื่อดูทรัพย์สินทั้งหมดแล้ว ไม่ได้ทำให้ทรัพย์สิน พล.อ.ปรีชา งอกเงยผิดปกติ จึงมีมติตีตกข้อกล่าวหาดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ สมชัยจึงเรียกร้องให้ ป.ป.ช. ออกมาชี้แจงต่อประชาชนด้วยการตั้งโต๊ะแถลงข่าว ไม่ใช่ชี้แจงผ่านเอกสารด้วยถ้อยคำสั้นๆ ไม่กี่บรรทัด เพราะการลงมติถึง 8 ต่อ 1 แสดงว่าต้องมีเหตุผลหนักแน่นเพียงพอ มิเช่นนั้นแล้ว สังคมจะยังคงตั้งคำถามและไม่เชื่อถือในองค์กรอิสระแห่งนี้อีก นับตั้งแต่เกิดกรณี "นาฬิกายืมเพื่อน" ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 แจ้งข้อกล่าวหา พล.อ.ปรีชา กรณีจงใจแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ สมัยดำรงตำแหน่ง สนช. โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา พล.อ.ปรีชา ในส่วนของการมิได้แจ้งถือครองบ้านใน จ.พิษณุโลก รวมถึงข้อมูลบัญชีเงินฝากของผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภรรยา ซึ่งหลังจาก ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว พล.อ.ปรีชาและภรรยาต้องเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน อย่างไรก็ตาม ข่าวสดออนไลน์และผู้จัดการออนไลน์รายงานโดยอ้างอิงคำแถลงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าระยะเวลาการเข้ารายงานตัวอาจขยายต่อไปได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ต่อมาในวันที่ 7 ต.ค. 2564 พล.อ.ปรีชาและภรรยาเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากับทางคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ หลังจากนั้นเพียง 5 วัน ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งมี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เป็นประธานได้นำวาระของ พล.อ.ปรีชาเข้าที่ประชุมเป็นวาระ‎จร โดย WorkPoinTODAY ตั้งข้อสังเกตว่า ป.ป.ช. มีการเร่งรัด เร่งรีบ เพื่อสรุปข้อกล่าวหาหรือไม่ เนื่องจาก พล.อ.ปรีชา เพิ่งชี้‎แจงข้อกล่าวหาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพิ่งได้รับเอกสารดังกล่าวเมื่อไม่กี่วันมานี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหนึ่งวันหลังจาก พล.อ.ปรีชา เข้าชี้แจงต่อ ป.ป.ช. มติชนออนไลน์รายงานว่าช่วงเช้าวันดังกล่าว นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการป.ป.ช. เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้น นิวัติไชยได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่านายกฯ ไม่ได้เรียกตนเข้าพบเพื่อพูดคุยเรื่องคดีของ พล.อ.ปรีชา แต่ให้เข้าพบเพื่อพูดคุยถึงกรณีการยกระดับมาตรการค่า CPI หรือคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตในภาพรวมของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net