ลุ้นปล่อยตัว 'จตุพร' พรุ่งนี้ (14 ต.ค.) เหตุศาลปิด-หมดเวลา ด้านไทยไม่ทน-คนเสื้อแดงเตรียมต้อนรับ

'จตุพร' ชวดประกันตัววันนี้ เหตุศาลปิด-หมดเวลาทำการ ด้านไทกร พลสุวรรณ ตัวแทนกลุ่มไทยไม่ทน เผยหากทราบผลการประกันตัวพรุ่งนี้จะเดินทางมารอรับตัว 'จตุพร' อีกครั้ง ขณะที่วีระ สมความคิด และคนเสื้อแดงจากพิษณุโลกร่วมเดินทางมาให้กำลังใจในวันนี้ด้วย

13 ต.ค. 2564 มติชนออนไลน์รายงานว่าวันนี้ (13 ต.ค. 2564) เวลา 10.00 น.​ กลุ่มไทยไม่ทน และคณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เดินทางมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อติดตา​ม​การปล่อยตัวจตุพร พรหมพันธุ์​ แกนนำไทยไม่ทน​ ซึ่งได้รับการอภัยโทษในคดีหมิ่นประมาทอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี​ แต่ถูกคุมขังต่อในคดีชุมนุมเมื่อปี 2550 ที่จตุพรและพวกรวมตัวกันปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี

ไทกร พลสุวรรณ​ และยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก สมาชิกกลุ่มไทยไม่ทน ที่มารอรับจตุพรหน้าเรือนจำระบุว่าทนายความได้ยื่นขอประกันตัวจตุพรอีกครั้งช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (12 ต.ค. 2564) ​โพสต์ทูเดย์รายงานว่าทนายความของจตุพรเดินทางไปที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวจตุพรในคดีชุมนุมล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา จตุพรได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลอาญาในคดีชุมนุมล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ แต่ศาลมีคำสั่งยกคำร้องและไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเลยทั้งสองขอให้คดีนี้รอฟังผลคำพิพากษาถึงที่สุดนั้น มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว พฤติการณ์แห่งคดีจึงเปลี่ยนแปลงไป เมื่อข้อกล่าวหาในคดีนี้ เป็นข้อร้ายแรง มีอัตราโทษสูง ประกอบกับจตุพรต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในคดีอื่นมาแล้ว หากให้ปล่อยชั่วคราวไปอาจหลบหนีได้ อีกทั้งในขณะนี้ จตุพรถูกจำคุกในคดีอื่นอยู่ การปล่อยชั่วคราวในคดีนี้จึงย่อมไม่เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ทนายความของจตุพรได้ยื่นขอประกันตัวอีกครั้งในวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมาแต่ศาลยังคงยืนยันตามคำสั่งเดิม

ส่วนในวันนี้ ต้องลุ้นผลการประกันตัวอีกครั้ง ซึ่งทางกลุ่มไทยไม่ทนยืนยันว่าจะปักหลักรอฟังคำสั่งศาลว่าจะอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจตุพรหรือไม่ในวันนี้​ และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่เรือนจำ​พบว่า​วันนี้มีนักโทษถูกปล่อยตัว​ทั้งสิ้น 94 คนและไม่มีชื่อของจตุพร​

ไทกรให้สัมภาษณ์กับมติชนออนไลน์ว่ากลุ่​ไทยไม่ทนมเคารพ​ดุลยพินิจ​ของศาลก่อนหน้านี้​ในคดีบ้าน​สี่เสาเทเวศร์​ แต่ยังหวัง​ว่าจะสามารถขอยื่นประกันตัวได้ในวันนี้​ หากไม่ได้ก็จะไม่สิ้นหวังและจะทำทุกวิถีทาง​เพื่อพาจตุพรออกมาจากเรือนจำ​ ขณะที่ยศวริศยืนยันว่า​จตุพรมีคดีทางการเมืองติดตัวหลายคดีและบางคดี​มีโทษสูงถึงประหารชีวิต แต่ไม่เคยหลบหนีและเดินหน้าสู้คดีมาตลอด​ อีกทั้งการที่จตุพรยื่นขอประกันตัวเองก็เป็นการรับโทษล่วงหน้าไปแล้ว​ จึงไม่มีเหตุผลที่ศาลจะไม่ให้ประกันตัว

นอกจานี้ กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าวีระ สมความคิด อดีตเเกนนำไทไม่ทน ได้เดินทางมาร่วมให้กำลังใจและรอลุ้นผลการประกันตัวจตุพรในวันนี้ด้วย โดยวีระกล่าวยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่าจตุพรไม่เคยคิดหลบหนี อีกทั้งคดีดังกล่าวเป็นคดีการเมือง ไม่ใช่อาชญากรร้ายเเรง ไม่ใช่คดียาเสพติด จึงไม่เห็นเหตุผลว่าจะทำไมศาลจึงไม่อนุญาตปล่อยตัว

สำหรับคดีล้อมบ้านสี่เสาร์เทเวศร์ จตุพรได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในวันที่ 8 ก.ค. 2564 แต่ศาลฎีกามีคำสั่งให้นับโทษจตุพรต่อในคดีที่หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งมีอภิสิทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง โดยจตุพรกล่าวหาอภิสิทธิ์ว่าประวิงเวลาในการทำความเห็นเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งคดีดังกล่าวถึงที่สุดแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกา เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2560 ส่งผลให้จตุพรต้องโทษจำคุก 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้นับโทษคดีจำคุกต่อจากคดีอาญา กรณีกล่าวหาอภิสิทธิ์ว่าเป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ทำให้จตุพรต้องถูกคุมขัง ตามคำพิพากษาศาลฎีกา

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานบรรยากาศเพิ่มเติมช่วงบ่ายวันนี้บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดง และเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย รวมประมาณ 40 คนเดินทางมารอฟังผลการประกันตัวของจตุพร โดยบุญเลิศ เรืองทิม หรือเลิศ ไม้เก่า แกนนำคนเสื้อแดง จ.พิษณุโลกและภาคเหนือตอนล่าง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าตนและพวกเดินทางมาจาก จ.พิษณุโลกเพื่อรอลุ้นผลการประกันตัวของจตุพร ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์การต่อสู้ด้านอุดมการณ์และจิตวิญญาณอันคงเส้นคงวามาโดยตลอด พร้อมเผยว่าตนสนับสนุนการเคลื่อนไหวทั้งคนรุ่นใหม่ แต่ในขณะเดียวกันตนก็เข้าใจการต่อสู้ของจตุพรว่าเหตุใดจึงยืนยันข้อเรียกร้องเพียง 2 ข้อ นั่นคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออก และแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ไม่แตะข้อ 3 เรื่องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โดยบุญเลิศระบุว่าการต่อสู้ทุกอย่างจะมีต้องจุดกึ่งกลางให้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นปัญหาร่วมกัน เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วจึงจะมองเห็นทางออก อย่างไรก็ตาม บุญเลิศกล่าวว่าการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่นั้นเดินมาถูกทางแล้ว ซึ่งตนพร้อมสนับสนุนและต่อสู้เคียงข้างกันไป

บุญเลิศ เรืองทิม (คนกลาง)
 

“ขอฝากถึงเด็กรุ่นใหม่ทุกคน เอ็งสู้ เอ็งเดินมาถูกทางแล้ว แต่สถานการณ์และเวลามันจะเป็นตัวกำหนด เวลาพร้อม สถานการณ์พร้อม ทุกอย่างมันจะมีคำตอบ แต่ที่เดินมาถูกทางแล้ว ย้ำอีกครั้งเดินมาถูกทาง ใช้สติปัญญาให้ดีให้สมควร วันข้างหน้าคงมีชื่ออยู่ในประวัติศาสตร์” บุญเลิศกล่าว

ต่อมาเวลา 18.56 น. สำนักข่าว The Reporters รายงานว่ากลุ่มไทยไม่ทนแถลงเมื่อเวลา 17.10 น. ว่าศาลจะเลื่อนอ่านพิจารณาเป็นวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค. 2564) เนื่องจากหมดเวลาทำการ โดยไทกรกล่าวว่าหลังจากที่ศาลอุทธรณ์รับคำคำร้อง ก็หวังว่าศาลจะให้ประกันตัวตามคำร้อง และหวังว่าจตุพรจะได้รับความยุติธรรมตามสิทธิที่พึงมีในระบอบยุติธรรมของไทย ทั้งนี้ หากทราบว่าศาลให้ประกันตัว กลุ่มไทยไม่ทนจะเดินทางมายังที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอรับตัวจตุพรเหมือนเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท