Skip to main content
sharethis

12 ตุลาคม 2564 เวลา 10.30 น. นส.วารียา โรจนมุกดา นักเรียนอาชีวะชั้น ปวช.3 วัย 18 ปี แอดมินเพจ นครพนมสิบ่ทน -Nakhon Phanomsibòrton พร้อมด้วยนายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ  และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังจากที่นายศุภชัย โพธิ์สุ (ครูแก้ว,สหายแสง) รองประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคภูมิใจไทย นส.ศุภพาณี โพธิ์สุ นายก อบจ. นครพนม บุตรสาวของนายศุภชัย และ นายอลงกต มณีกาศ (รองนายกฯ อบจ.) ได้มอบหมายให้ ผศ.(พิเศษ) ธนบวร สิริคุณากรกุล ประธานที่ปรึกษา นายก อบจ. แจ้งความเอาผิด 

พ.ต.ท.กฤษดา สุพรรณกูล พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ได้อ่านข้อกล่าวหาให้วารียาทราบว่า มาจากที่มีการโพสต์ข้อความและภาพในเฟสบุ๊คนครพนมสิบ่ทน รวม 4 โพสต์ ในวันที่ 18-19 กันยายน 2564 ที่มีข้อความคำว่าโกง ระบุถึงตัวนายศุภชัยและนางศุภพาณี มีภาพตัดต่อล้อเลียนนายศุภชัย และมีนำคำฟ้องฯ เรื่องการทุจริตการเลือกตั้งที่มีชื่อนางศุภพาณีและนายอลงกตมาโพสต์ในโซเชียลมีเดีย

หลังการแจ้งข้อกล่าวหา วารียา ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นเอกสารภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 จากนั้นเจ้าหน้าที่จะได้สรุปสำนวนพร้อมความเห็นส่งอัยการต่อไป 

เยาวชนวัย 18 ปี ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดที่อาจมีโทษจำคุกสูงสุดรวมแล้วกว่า 10 ปี ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาโดยการแต่งกายเป็น ครูเอลล่า ตัวเอกภาพยนต์ซีรีส์เรื่อง Cruella ที่เผยแพร่ในในดิสนีย์พลัส และตัวร้ายในวรรณกรรมเยาวชน 101 Dalmatians เธอกล่าวว่า เธอต้องการสะท้อนว่าสังคมไม่ควรดูคนจากรูปลักษณ์ภายนอก และต้องการยืนยันให้เห็นเสรีภาพในการแต่งกายของเยาวชน คนหนุ่มสาว

เธอเล่าว่า เคยมีผู้ที่มีอายุแล้วมาบอกเธอว่าในการต้องมาโรงพักหรือศาล ให้แต่งตัวสุภาพเพื่อที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้พิพากษาจะได้ปราณี แต่เธอเห็นว่ามันไม่เป็นเหตุผลต่อกัน

วารียายังได้ตั้งข้อสังเกตต่อคดีนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว หากเป็นไปได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจควรจะเร่งรัดดำเนินคดีต่างๆ ที่ประชาชนทั่วไปมาฟ้องร้อง ให้รวดเร็วเหมือนกับคดีนี้ทั้งหมด เธอขอไม่ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเหตุที่เกิดเพราะเกรงจะเสียรูปคดี แต่กล่าวว่า ในประเทศที่เจริญแล้ว การวิพากษ์วิจารณ์หรือการล้อเลียนบุคคลสาธารณะเป็นสิ่งที่ประชาชนทั่วไปสามารถทำได้ ไม่ถูกดำเนินคดี

วานียากล่าวทิ้งท้ายว่า อยากขอเชิญชวนให้ประชาชุนในละแวกใกล้เคียงไปร่วมกิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มผู้รักประชาธิปไตยที่ อ.เมือง จ.หนองคาย และ อ.เมือง จ.บึงกาฬ ในช่วงเย็นของวันที่ 14 และ 15 ตุลาคมนี้ โดยทางกลุ่ม นครพนมสิบ่ทน ก็จะเดินทางไปร่วมด้วยทั้งสองงาน

 

อ่านข้อมูลคดีโดยละเอียดได้ที่: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นศ.แอดมินเพจ “นครพนมสิบ่ทน” ถูกแจ้งข้อหา ดูหมิ่น – หมิ่นประมาท – พ.ร.บ.คอมฯ จาก 4 โพสต์ วิจารณ์รองประธานสภาผู้แทนฯ – นายก อบจ.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net