‘สุชาติ’ ฟ้อง คกก.วัฒนธรรมฯ ถูกปลดจากศิลปินแห่งชาติโดยมิชอบ เรียกค่าเสียหาย 1.12 ล้าน

สุชาติ สวัสดิ์ศรี ฟ้องศาลปกครองเอาผิด คกก.วัฒนธรรมแห่งชาติ และกระทรวงวัฒนธรรม หลังมีมติปลดออกจากศิลปินแห่งชาติโดยมิชอบ พร้อมเรียกค่าเสียหาย 1.12 ล้าน สุชาติย้ำเสรีภาพการแสดงออกไม่ใช่เรื่องเสื่อมเสีย และความเห็นต่างไม่ใช่อาชญากรรม

สุชาติ สวัสดิ์ศรี ขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่ด้านหน้าศาลปกครอง เมื่อ 14 ต.ค. 64 ที่มา ไลฟ์สด Voice TV

14 ต.ค. 64 สำนักข่าว Voice TV ถ่ายทอดสดผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ วันนี้ (14 ต.ค.) เมื่อเวลา 10.20 น. ที่ด้านหน้าทางเข้าศาลปกครอง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เดินทางมาพร้อมกับทีมทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เพื่อดำเนินการยื่นฟ้องศาลปกครอง เอาผิดคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (คกก.วัฒนธรรมฯ) และกระทรวงวัฒนธรรม หลังมีมติถอดถอน สุชาติ สวัสดิ์ศรี ในฐานะศิลปินแห่งชาติโดยมิชอบเมื่อ 19 ส.ค. 64 

ตัวแทนทนายความจากภาคีนักกฎหมายฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ต่อรายละเอียดการฟ้องครั้งนี้ว่า เป็นการยื่นฟ้อง 2 องค์กรด้วยกัน โดยจำเลยที่ 1 คือคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ และจำเลยที่ 2 คือกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อให้มีการเพิกถอนมติยกเลิกการเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ของสุชาติ สวัสดิ์ศรี เมื่อ 19 ส.ค. 64 พร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย 1.12 ล้านบาท จากการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เสรีภาพการแสดงความเห็น และชื่อเสียงเกียรติยศส่วนตัวของสุชาติ สวัสดิ์ศรี   

ตัวแทนทีมทนายความ กล่าวถึงเหตุแห่งการฟ้องว่า เนื่องจาก คกก.วัฒนธรรมฯ มีมติปลดสุชาติ สวัสดิ์ศรี ออกจากศิลปินแห่งชาติ อย่างไม่ชอบมาพากล ไม่โปร่งใส และโดยไม่มีเหตุตามกฎหมาย อีกทั้ง ไม่เปิดโอกาสให้สุชาติ ทำการโต้แย้งใดๆ ก่อนมีการลงมติ ซึ่งถือว่าเป็นละเมิดสิทธิของผู้ถูกเพิกถอนจากตำแหน่ง 

ต่อมา เมื่อมีถอดถอนแล้ว ทาง คกก.วัฒนธรรมฯ กลับไม่มีการแจ้งเหตุผลที่ชัดเจนอย่างตรงไปตรงมา มีเพียงการกล่าวอ้างว่าเป็นการโพสต์หมิ่นเหม่ต่อสถาบันกษัตริย์ แต่ก็ไม่เคยมีการระบุรายละเอียดว่า ข้อความนั้นคือข้อความใด โพสต์เมื่อไร อย่างไร ให้คุณสุชาติ ทราบข้อเท็จจริงพอที่จะปกป้องสิทธิของตัวเองได้ เมื่อมีการขอข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงฯ ตอบกลับว่ายังให้ไม่ได้ เนื่องจากต้องไปปรึกษาต้องไปปรึกษา คกก.วัฒนธรรมฯ จนวันนี้ยังไม่ทราบว่าข้อความใดที่เป็นปัญหา

ทนายความ กล่าวต่อว่า ที่ทาง คกก.วัฒนธรรมฯ อ้างเหตุผลปลดสุชาติ ระบุว่า ‘หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นพฤติกรรมที่ขัดต่อวัฒนธรรมไทย’ นั้น ถือเป็นการตีความที่ละเมิดเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น คุณค่าการแสดงความเห็นและคุณค่าสถาบันกษัตริย์ต้องตีความไปในแนวที่สอดคล้องกัน ไม่ใช่เป็นการตีความอันใดอันหนึ่งจนละเมิดเสรีภาพการแสดงออกตามหลักรัฐธรรมนูญ 

อย่างไรก็ดี นอกจากยื่นฟ้องวันนี้ก็มีการขอให้ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวให้คืนสิทธิประโยชน์ เกียรติยศศักดิ์ศรีในฐานะศิลปินแห่งชาติให้กับสุชาติ ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ จะต้องรอฟังผลว่าศาลปกครองจะมีการรับคำสั่งฟ้อง และไต่สวนเมื่อใด ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 1-2 สัปดาห์จะเห็นความชัดเจนในเรื่องนี้

ด้านสุชาติ สวัสดิ์ศรี ย้ำจุดประสงค์ที่มายื่นเรื่องเอาผิด คกก.วัฒนธรรมฯ และกระทรวงวัฒนธรรม วันนี้ว่า "เพื่อมาทวงความเป็นมนุษย์ และเพื่อที่จะบอกว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นไม่ใช่เรื่องเสื่อมเสีย และความเห็นต่างทางการเมืองไม่ใช่อาชญากรรม" 

สุชาติ สวัสดิ์ศรี ขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่ด้านหน้าศาลปกครอง เมื่อ 14 ต.ค. 64 ที่มา ไลฟ์สด Voice TV
 

สำหรับการถอดถอนสุชาติ สวัสดิ์ศรี จากตำแหน่งศิลปินแห่งชาตินั้น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติในการประชุมครั้งที่ 3/2564 ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ประชุมลับ ลงมติยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติการเป็นศิลปินแห่งชาติของสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2554 โดยให้เหตุผลว่า สุชาติโพสต์ข้อความที่เป็นประเด็นขัดแย้งในสังคมลงในเฟซบุ๊กเป็นประจำ และใช้ถ้อยคำหรือภาพที่ 'หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นพฤติกรรมที่ขัดต่อวัฒนธรรมไทย' และเสื่อมเสียต่อการเป็นศิลปินแห่งชาติ ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม ซึ่งสุชาติถือเป็นศิลปินคนแรกที่ถูกถอดถอนจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ หลังมีการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติเมื่อเดือน พ.ค. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท